Xe ôm công nghệ vào cuộc chiến mới

17/08/2023 12:41

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi lớn khi thị trường xe ôm công nghệ xuất hiện một đối thủ đáng gờm

Ngày 14-8, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Công ty GSM) đã chính thức khai trương dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast - Xanh SM Bike. Hà Nội là địa phương đầu tiên trên toàn quốc triển khai dịch vụ này. Khách hàng có thể dễ dàng đặt dịch vụ Xanh SM Bike thông qua ứng dụng Xanh SM trên điện thoại.

Người tiêu dùng hào hứng

Giai đoạn đầu, hãng xe này đưa vào sử dụng dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Trong giai đoạn tiếp theo, Xanh SM dự kiến bổ sung thêm mẫu xe máy điện VinFast Evo200.

Theo công bố của hãng, mức giá khởi hành cho 2 km đầu tiên của dịch vụ Xanh SM Bike là 13.800 đồng (tương đương 6.900 đồng/km). Từ ki-lô-mét thứ 3, giá cước áp dụng là 4.800 đồng/km. Xanh SM còn mang tới dịch vụ "Xanh 2 School" chuyên đưa đón học sinh, sinh viên đến trường theo giờ linh hoạt với xe máy điện Xanh SM Bike hoặc theo tuyến cố định với ô tô điện Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury.

Hãng xe công nghệ thuần Việt của tỉ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) cho biết đưa vào triển khai giải pháp di chuyển bằng xe máy điện là bước đi mạnh mẽ của Xanh SM trong việc thúc đẩy mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 của Chính phủ. Hãng cũng tự tin với Xanh SM Bike, hành khách sẽ được phục vụ bởi đội ngũ tài xế thân thiện, chuyên nghiệp và di chuyển trên những chiếc scooter điện thông minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty GSM, cho biết việc có thêm xe máy điện giúp Xanh SM hoàn thiện hệ sinh thái thuần điện 100%, đáp ứng được các dịch vụ từ taxi, xe ôm, giao hàng, cho thuê. "Sự kiện ra mắt Xanh SM Bike tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng đối với GSM. Chỉ sau 4 tháng hoạt động, chúng tôi trở thành hãng dịch vụ vận chuyển thuần điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Song song với kế hoạch mở rộng dịch vụ taxi điện tại 27 tỉnh, thành và 3 quốc gia, Xanh SM dự kiến phủ sóng dịch vụ xe máy điện tại 5 tỉnh, thành cùng số lượng xe lên đến 60.000 chiếc trong năm 2023" - ông Thanh nói.

VinFast hỗ trợ 3.500 tỉ đồng cho khách hàng mua ô tô điện

Ghi nhận tại Hà Nội, nhiều người tiêu dùng phấn khởi và thích thú khi có thêm dịch vụ xe ôm công nghệ mới. Chị Nguyễn Thiên Hương (trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết hằng ngày chị đi làm bằng xe ôm công nghệ hoặc taxi công nghệ. Khi nghe tin xe máy điện của VinFast hoạt động ở Hà Nội, chị và nhiều người rất mong chờ để trải nghiệm. 

"Thêm một hãng xe công nghệ sẽ thêm lựa chọn cho hành khách. Khách quan mà nói dịch vụ của Xanh SM sẽ có nhiều lợi thế không thể phủ nhận như: chất lượng phương tiện vì đều là xe mới, rất êm; tiêu chuẩn lựa chọn, đào tạo tài xế chặt chẽ nên chắc chắn sẽ đi đôi với chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, xe điện là giải pháp thân thiện với môi trường, góp phần làm môi trường xanh, sạch hơn. Tôi đã tải ngay ứng dụng về để sử dụng lâu dài, trước mắt tôi thấy rất hài lòng với dịch vụ của Xanh SM Bike" - chị Hương nói.

Cũng bày tỏ hứng khởi với dịch xe ôm công nghệ mới, anh Nguyễn Mạnh Cường (trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho hay sau khi trải nghiệm cuốc xe đầu tiên, anh rất "ưng cái bụng" với dịch vụ, đội ngũ tài xế lịch sự, nhẹ nhàng. Anh mong công ty quản lý Xanh SM Bike sẽ có nhiều ưu đãi cho khách hàng cũng như luôn giữ được chất lượng trên từng cuốc xe.

Trong khi đó, anh Lê Anh Tuấn (một tài xế của Xanh SM Bike) lý giải việc anh và một số bạn bè cùng nhau chạy cho Xanh SM Bike là vì hãng có nhiều ưu đãi. Những khách hàng đầu tiên cũng đều bày tỏ hào hứng, thích thú với các dịch vụ của Xanh SM Bike.

Theo thông tin từ đơn vị vận hành Xanh SM Bike, ứng dụng Xanh SM đã vào top các ứng dụng được tải nhiều trên kho ứng dụng miễn phí của Apple Store.

Xe ôm công nghệ vào cuộc chiến mới - Ảnh 2.

Nhiều người dân ở Hà Nội tỏ ra hào hứng với dịch vụ xe ôm công nghệ mới - Xanh SM BikeẢnh: HỮU HƯNG

Các hãng lo ứng phó

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, sau khi khai trương dịch vụ Xanh SM Bike ở Hà Nội, hãng Xanh SM đã lên kế hoạch tuyển 4.000 tài xế xe ôm điện trong tháng 8 này để mở dịch vụ ở TP HCM.

Dự kiến, sang năm hãng sẽ tăng lên 100.000 xe cho dịch vụ này. Do đó, nhu cầu tuyển dụng tài xế của hãng xe công nghệ này rất lớn, dù vậy, có rất nhiều tài xế đang háo hức muốn tham gia dịch vụ sau khi biết thông tin về chiết khấu, ưu đãi của dịch vụ xe ôm điện này.

Anh Bùi Văn Thanh, đang chạy xe ôm công nghệ tại TP HCM, cho biết sẽ tham gia xe ôm điện Xanh SM Bike ngay khi hãng xe này tuyển dụng tại TP HCM vì mức chiết khấu quá hấp dẫn, chỉ có 15,5%, trong khi các hãng khác tới 30%, thậm chí có hãng gần 40%. Ngoài ra, chạy xe điện cũng không phải lo giá xăng tăng.

Trong khi đó, anh Cao Minh Thịnh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết anh đang có kế hoạch mua chiếc xe máy Yamaha Sirius để chạy xe công nghệ vì giá phải chăng và tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, khi nghe xe ôm điện của Vingroup sắp hoạt động, anh quyết định chờ để đăng ký vì được hãng cho mượn xe, không phải tốn tiền mua, cũng không phải lo giá xăng lên xuống hay xe hỏng hóc nghiêm trọng.

Đọc thêm
Cổ phiếu VinFast chính thức lên sàn chứng khoán Mỹ

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều tài xế ôm công nghệ tại TP HCM đang ngóng chờ Công ty GSM triển khai xe ôm điện vì giá cước của hãng này tương đương với các hãng xe khác nhưng chiết khấu thấp hơn, lại không có những khoản phụ phí về thời tiết, về giờ cao điểm, phí chờ, phí kẹt xe làm cho giá cước tăng lên 10%-30%.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện một hãng xe công nghệ tại TP HCM cho biết họ không ngại khi có thêm đối thủ cạnh tranh nhưng điều lo lắng là đối thủ quá mạnh, khi dự định tung tới 60.000 xe ôm điện từ nay tới cuối năm. Với số lượng xe này, một hãng xe công nghệ phải phấn đấu đến vài năm cũng như phải đầu tư số tiền rất lớn mới có được. Do đó, ngay trong sáng 15-8, lãnh đạo công ty đã phải tổ chức cuộc họp gấp để phân tích, đánh giá thị trường này cũng như có giải pháp thích ứng.

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, phân tích hãng xe công nghệ GSM đang lợi thế rất lớn, đó là cả một hệ sinh thái đầy đủ các ngành, lĩnh vực của Tập đoàn Vingroup. Khi Công ty GSM ra mắt dịch vụ xe ôm điện, họ đưa ra mức chiết khấu thấp chỉ bằng phân nửa so với các hãng xe công nghệ khác nên chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn đối tác tài xế hãng khác chuyển sang.

"Cuộc chiến cạnh tranh trong lĩnh vực xe ôm công nghệ sẽ rất gay cấn. Bên nào có dấu hiệu ngừng giảm giá, ngừng ưu đãi hoặc không chịu giảm chiết khấu sẽ nhanh chóng bị thua thiệt, dẫn đến mất thị phần vào tay đối thủ. Và người tiêu dùng chắc chắn sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự cạnh tranh này" - ông Tùng nhận xét. 

Đối trọng đáng kể

Chuyên gia kinh tế - GS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận xét tuy xe ôm điện Xanh SM Bike dù mới hoạt động có 2 ngày nhưng đã cho thấy triển vọng rất sáng sủa, có thể làm thay đổi cả bộ mặt của dịch vụ này. Đó là đội ngũ tài xế được huấn luyện tốt về tác phong phục vụ khách hàng, ứng xử lịch sự, tạo được cảm giác an toàn cho hành khách, giá cả phải chăng... Xe máy điện còn được tiếng là góp phần bảo vệ môi trường cũng là lợi thế cạnh tranh. Khi số lượng xe máy điện này tăng lên sẽ trở thành đối trọng đáng kể với các hãng xe công nghệ khác. Các hãng sẽ không dám tăng giá cũng như áp dụng nhiều loại phụ phí vô tội vạ như thời gian qua.

Bạn đang đọc bài viết "Xe ôm công nghệ vào cuộc chiến mới" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.