Coi chừng sập bẫy lừa khi săn hàng giá rẻ Black Friday

23/11/2023 16:03

(NLĐO) - Sự kiện Black Friday không chỉ thu hút người tiêu dùng mua hàng online mà cả tội phạm không gian mạng

Black Friday (thứ 6 đen tối – ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11) và những ngày trước và sau đó thường là dịp khuyến mãi lớn trong năm nên nhiều cái bẫy lừa đảo trực tuyến cũng được giăng ra. 

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và truyền thông) vừa phát đi cảnh báo khách hàng đang có ý muốn săn hàng giá rẻ dịp Black Friday để tránh nguy cơ lừa đảo trực tuyến.

Coi chừng sập bẫy lừa khi săn hàng giá rẻ Black Friday  - Ảnh 1.

Lừa đảo trực tuyến tăng vào dịp mua sắm cao điểm Black Friday - Ảnh: Internet

"Tại thời điểm này, tổng số các cuộc tấn công lừa đảo, mã độc và thư rác nhằm vào người mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các trang web giả mạo và tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ "Black Friday". Tại đó người tiêu dùng phải bỏ tiền trả cho những món hàng không tồn tại"- cảnh báo nêu rõ.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, hình thức lừa đảo này không mới và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần. 

Dù vậy, trong các mùa cao điểm mua sắm như Black Friday, người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác, chú ý kiểm tra tính hợp pháp của bất kỳ mời chào khuyến mãi, cũng như các tin nhắn rác để tránh sập bẫy.

Trước đó, trong tuần từ ngày 6-12 tháng 11, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã nhận 332 phản ánh lừa đảo do người dùng internet Việt Nam cung cấp qua địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website các trang thương mại điện tử như: Tiki, Amazon, Lazada, Ebay,…

Bạn đang đọc bài viết "Coi chừng sập bẫy lừa khi săn hàng giá rẻ Black Friday" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.