TP HCM sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh

19/08/2023 08:00

TP HCM sẽ dành nguồn lực tương xứng cho quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2023 chủ đề "Net Zero - Đường đến phát triển bền vững", do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 18-8.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, thời gian qua, kinh tế xanh được xác định là con đường tất yếu, được nhấn mạnh trong các chiến lược, kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tại TP HCM, với vai trò là trung tâm lớn của cả nước, chính quyền thành phố cam kết và sẽ tiên phong trong thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050. Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây là mục tiêu đầy tham vọng và hành trình đến mục tiêu này cũng đầy thách thức. Thành phố xác định chuyển đổi xanh, phát triển bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo. Các chiến lược, kế hoạch về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, về chuyển đổi năng lượng, về phát triển đô thị bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu… đều đã được thành phố ban hành. Hiện thành phố đang xây dựng các thể chế, chính sách để chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn, hướng tới phát triển bền vững rõ nét hơn. "Hiện thành phố đang rà soát, cập nhật quy hoạch, đặc biệt là ban hành hệ thống chính sách cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Các chính sách phải tập trung hỗ trợ và thúc đẩy sự chuyển đổi về năng lượng, công nghệ, mô hình sản xuất và tiêu dùng, trong đó doanh nghiệp (DN) sẽ là trung tâm tiếp nhận những chính sách này để triển khai và DN cũng sẽ đi đầu trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi này" - ông Phan Văn Mãi khẳng định.

TP HCM sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn Ảnh: Bình An

Đáng chú ý, người đứng đầu chính quyền thành phố cho hay trong quá trình triển khai mục tiêu hướng tới kinh tế xanh, Cần Giờ sẽ được chọn là nơi xây dựng thí điểm, tập trung chuyển đổi các phương tiện trên địa bàn sử dụng năng lượng thân thiện; sử dụng năng lượng sạch; xử lý rác thải, chất thải với công nghệ tiên tiến…

Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc đua hướng tới kinh tế xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội của DN. Những DN sớm cam kết sẽ hưởng lợi thế tiên phong, định vị thương hiệu trước xu hướng thay đổi của người tiêu dùng, công nghệ mới và thị trường mới. Để thúc đẩy sự tham gia này, Chính phủ và các địa phương cần có những chính sách mang tính đổi mới, sáng tạo nhằm khuyến khích sự nhập cuộc của cộng đồng, tăng ý thức thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. 

Bạn đang đọc bài viết "TP HCM sẽ đi đầu trong chuyển đổi xanh" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.