Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để thiếu điện

17/08/2023 20:00

(NLĐO)- Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân vừa qua

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Hội đồng thành viên các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu Khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc bảo đảm cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để thiếu điện - Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để thiếu điện

Văn bản nêu rõ việc cung ứng điện ở nước ta trong giai đoạn cuối mùa khô năm 2023 vừa qua đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc đã để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ ở giai đoạn cuối tháng 5.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Miền Bắc sẽ không thiếu điện từ nay đến cuối năm

Thường trực Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm việc thiếu điện trong tháng 6

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Đã cảnh báo thiếu điện từ trước dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân vừa qua để có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Để bảo đảm kế hoạch cung ứng điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch; chỉ đạo vận hành ổn định và khắc phục nhanh các sự cố đối với các nguồn điện.

Yêu cầu khai thác tối đa, hiệu quả nguồn khí tự nhiên trong nước để sản xuất điện; cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy nhiệt điện và điều hành nguồn nước đối với các nhà máy thủy điện; ưu tiên nhập khẩu điện, mua than của Lào để bảo đảm cung ứng đủ điện, đáp ứng yêu cầu hiệu quả…

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Công Thương cần khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, cơ quan có liên quan và các địa phương để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, hiệu quả, khả thi, tối ưu tổng thể.

Đồng thời, Bộ Công Thương cần lập kế hoạch cụ thể tiến độ triển khai các bước của dự án và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm tiến độ hoàn thành nêu trên.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định kiểm soát chặt chẽ tiến độ các dự án nguồn và lưới điện, chế tài xử lý các dự án chậm tiến độ, không để xảy ra thiếu điện do chậm tiến độ các dự án nguồn và lưới điện.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để thiếu điện" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.