"Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị" đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt”

06/10/2023 12:18

(NLĐO) – Sáng nay 6-10, tại trụ sở Báo Người Lao Động đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi viết “Tự hào hàng Việt” năm 2023

Tham dự buổi lễ có ông Huỳnh Văn Quang, Phó phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP HCM), ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, các tác giả đoạt giải và các cơ quan thông tấn báo chí.

Đại diện ban tổ chức có nhà báo Tô Đình Tuân – Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động và các thành viên Ban Tổ chức và các phòng, ban thực hiện chương trình.

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi trao giải Tự hào hàng Việt

Phát biểu khai mạc, nhà báo Dương Quang, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết cuộc thi "Tự hào hàng Việt" do Báo Người Lao Động phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tổ chức, kéo dài từ ngày 6-7 đến 15-9 với các tuyến chủ đề nội dung: Tình cảm đối với hàng Việt; mua sắm thời nay; nội trợ thông minh; món ngon mẹ nấu; cùng vào bếp...

Qua đó cổ vũ, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm về mua đồ ngon, tiết kiệm mà bảo đảm chất lượng; hướng dẫn, tư vấn nấu ăn…, góp phần nâng cao nhận thức và tạo động lực cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong nước, làm lan tỏa rộng hơn niềm tự hào về doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bạn đọc TP HCM và các tỉnh, thành trong nước cũng như ở nước ngoài.

Các bài viết có nội dung phong phú, hấp dẫn, như giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, hương vị đặc biệt, thơm ngon như muối hồng Bạc Liêu, mì Miliket, đậu phộng Đức Hòa, sữa Ngôi sao Phương Nam, sữa Vinamilk, kẹo dừa Bến Tre, áo sơ-mi Việt Tiến, xe đạp Martin đẹp, bền, giá cả phải chăng, bảo hành tốt...

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 2.

Nhà báo Dương Quang phát biểu khai mạc

Hay miêu tả những món ăn dân dã như bánh đúc, bánh mì hấp, nồi cá kho, tô canh sắn, canh rau tập tàng… để nhắc nhớ đến bữa cơm gia đình ấm áp, trọn vẹn yêu thương. Từ những kỷ niệm đong đầy trong những lần cùng bà, cùng mẹ đi siêu thị Co.opmart đến những lời nhắn gửi đầy tin yêu, hy vọng dành cho địa điểm mua sắm thuộc chuỗi Saigon Co.op…

"Trong 172 tác phẩm gửi về, chúng tôi đã chọn 42 tác phẩm chất lượng đăng trên báo in và báo Người Lao Động điện tử. Từ số đó, chúng tôi đã lựa chọn 18 tác phẩm vào chung khảo. Kết quả cuối cùng, 6 tác phẩm xuất sắc nhất đã đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích" – ông Dương Quang thông tin.

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 3.

Ông Dương Quang, Phó Tổng Biên tập Báo Người lao Động trao hoa và thư cảm ơn cho ông Nguyễn Ngọc Thắng - đại diện nhà tài trợ cuộc thi

Ông Dương Quang nhận xét các tác giả đã có cách kể chuyện lôi cuốn, ngôn phong rành mạch, trong sáng, những tác phẩm đoạt giải đã chuyển tải sâu sắc, rõ nét thông điệp yêu hàng Việt, tự hào về hàng Việt.

Trên tất cả, dù đoạt giải hay không, mỗi tác phẩm gửi về dự thi đều chứa đựng tình cảm, ý thức trách nhiệm, lòng tự hào dân tộc của tác giả đối với những sản phẩm Việt được sản xuất từ bàn tay, khối óc người Việt Nam. Đây là điều đáng quý, thắp lên niềm tin và hy vọng sản phẩm Việt trong tương lai sẽ ngày càng đa dạng và mang chất lượng đẳng cấp quốc tế, hai từ Việt Nam sẽ được tô đậm dần trên bản đồ hàng hóa thế giới.

Ngoài ra, cuộc thi "Tự hào hàng Việt" còn là sự hợp tác quan trọng giữa Báo Người Lao Động và Saigon Co.op, là sự cộng hưởng giữa một thương hiệu báo chí uy tín với một nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, đưa hàng Việt đến với độc giả Báo Người Lao Động nói riêng và người tiêu dùng nói chung, đang ở trong nước cũng như nước ngoài.

Qua tổ chức cuộc thi này, với sự hưởng ứng của đông đảo người dân, chúng ta thiết thực hiện thực hóa một cách chủ động và sáng tạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động.

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 4.

Tác giả Lê Thị Ngọc Hân phát biểu cảm xúc tại buổi lễ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, tác giả Lê Thị Ngọc Hân (giải nhì) ở TP HCM cho biết mỗi lần sang châu Âu công tác, du lịch hoặc thăm người thân, chị có thói quen đến các siêu thị để vừa mua sắm, tham quan hàng hóa vừa… tìm hàng Việt Nam. Không hẳn vì muốn vơi nỗi nhớ hương vị thân quen mà cốt yếu là để cảm nhận những thành tựu ngọt ngào của hành trình bền bỉ chinh phục các thị trường "khó tính" của hàng Việt.

Bài viết "Bóng hình quê hương" của chị chứa đựng niềm hy vọng tha thiết: trong những tháng ngày phía trước, Việt Nam sẽ có thêm nhiều gian hàng tại các siêu thị châu Âu và khắp thế giới. Đó sẽ là nơi ta giới thiệu những sản phẩm vừa mang chất lượng đẳng cấp quốc tế vừa đậm đà hương vị và tinh thần Việt khao khát vươn xa. Đó cũng sẽ là nơi hai từ Việt Nam được tô đậm dần trên bản đồ hàng hóa thế giới.

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 5.

Tác giả Tịnh Vũ tham dự lễ trao giải qua trực tuyến

Còn tác giả Tịnh Vũ (TP Đà Nẵng) gây xúc động với tác phẩm "Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị’ chia sẻ: "Ngoại tôi hay nói hồn quê là hồn đất, hồn người. Khẩu vị quê hương, món ăn quê hương nuôi dưỡng người quê mình lớn lên và đi xa. Dù có sử dụng thực phẩm hay gia vị thế nào thì mỗi món ăn đều phải chứa đựng tình cảm và cái chất gốc gác quê hương đằm thắm, mặn mà.

Có như vậy, con cháu mới nhớ quê hương mà tìm về. Đã 13 năm kể từ ngày ấy, giờ đây Co.opmart đã trở thành điểm mua sắm được tưởng, đánh giá cao: đa sản phẩm, đa ngành hàng cùng tác phong phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng".

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 6.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay với tư cách là nhà tài trợ chương trình, ông đánh giá cao cuộc thi lần này về số lượng và chất lượng bài viết. Điều này chứng tỏ cuộc thi đã đạt được hiệu ứng lan tỏa cao đến với bạn đọc.

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng phát biểu

"Theo ghi nhận từ Saigon Co.op, có hơn 100 bạn đọc liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của hệ thống siêu thị Co.opmart từ Nam ra Bắc để được chụp ảnh và lấy tư liệu cho bài viết mà họ tham gia. Qua đó, tôi rất vui và phấn khởi khi thương hiệu Co.opmart luôn được người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên về phương thức bán lẻ hiện đại thuần Việt" – ông Thắng thông tin.

Theo ông Thắng, mặc dù chỉ diễn trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã được tổ chức chỉn chu và chuyên nghiệp. Thông qua kết quả tốt đẹp của năm đầu tiên tổ chức cuộc thi viết "Tự hào hàng Việt", ông hy vọng và tin tưởng rằng các cuộc thi viết những năm tiếp theo sẽ diễn ra với mức độ hoành tráng hơn và có thêm nhiều ý tưởng hay hơn, đặc sắc hơn để lan tỏa ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng hơn tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt” - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, trao hoa và bằng chứng nhận giải khuyến khích cho tác giả Ngô Thị Hoa Đẹp

z4757776036067_da2b07c289b5013b4f36a327e70ba549

Bà Ngô Thị Hoa Đẹp (thứ 2 từ trái qua)

Tác giả Ngô Thị Hoa Đẹp (tác phẩm Tôi chọn kinh doanh các sản phẩm Việt Nam) cho biết bà ngụ tại xã Mỹ Thạnh An, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. “Tôi đã mua bán 40 năm, không bán hàng trôi nổi ở biên giới mà chỉ bán hàng Việt. Trong 40 năm mua bán, tôi khuyên bà con người Việt Nam phải dùng hàng VN, đừng nên dùng hàng trôi nổi ảnh hưởng đến sức khoẻ”.

Đại diện ban tổ chức, ông Nguyễn Trần Minh Trí – Phó trưởng phòng Tổ chức – hành chính Báo Người Lao Động, đã công bố quyết định trao giải.

Theo đó, giải nhất thuộc về tác giả Tịnh Vũ, tác phẩm "Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị"; giải nhì thuộc về tác giả Ngọc Hân, tác phẩm "Bóng hình quê hương"; giải ba thuộc về tác giả Vân Thanh với tác phẩm "Tôi yêu và tự hào với hàng Việt Nam".

Ba giải khuyến khích thuộc về tác giả Nguyễn Đức Kiên (tác phẩm Người đàn ông ngoại quốc và tình cảm với sản phẩm thủ công Việt); tác giả Triệu Thị Tuyết Nhung (tác phẩm Những kỷ niệm đong đầy) và tác giả Ngô Thị Hoa Đẹp (tác phẩm Tôi chọn kinh doanh các sản phẩm Việt Nam).

Tổng giá trị giải thưởng 31 triệu đồng. Trong đó, giải nhất 10 triệu đồng, giải nhì 7 triệu đồng, giải ba 5 triệu đồng và giải khuyến khích 3 triệu đồng/giải.

Bạn đang đọc bài viết ""Nhớ lần dìu ngoại đi siêu thị" đoạt giải nhất cuộc thi “Tự hào hàng Việt”" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.