Doanh nghiệp Việt tự tin gõ cửa thị trường Thái

18/08/2023 12:38

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hơn vào chất lượng sản phẩm, biết cách làm thương hiệu để tìm cơ hội bán hàng vào thị trường Thái Lan

Kết thúc ngày thứ 2 của chuỗi 5 ngày Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan (từ 16 đến 20-8) diễn ra ở Trung tâm Thương mại centralwOrld, thủ đô Bangkok, do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail đồng tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) bất ngờ vì hàng hóa mang từ Việt Nam sang giới thiệu đã bán gần hết. "Không chỉ người tiêu dùng Thái Lan mà khách du lịch cũng rất thích sản phẩm Việt Nam và mua rất nhiều" - nhiều DN Việt Nam cho biết.

Phải lòng hàng Việt trên đất Thái

Quyết định mua hàng sau khi dùng thử trà và hạt sen sấy của các DN mang từ Việt Nam sang, một khách hàng tên Suthep Asava cho biết rất hài lòng vì trà thơm, vị tự nhiên còn hạt sen thì ngon ngọt, hạt to chất lượng.

Ông Suthep Asava là một trong nhiều người Thái Lan đã "phải lòng" hàng Việt Nam. Ngay tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, rất nhiều khách hàng Thái Lan, Trung Quốc… bày tỏ thích thú khi gặp lại những sản phẩm Việt Nam mà họ đã mua ở các hội chợ, triển lãm ở Thái Lan hoặc trong những dịp du lịch Việt Nam. 

Tại quầy hàng của Công ty Miss Ede (chuyên trà và cà phê), nhiều khách hàng mua số lượng lớn sô-cô-la (loại thanh) và bột sô-cô-la (dùng để làm nước sô-cô-la). Một số DN như cà phê Napoli, Kash Fine Food (thương hiệu Nutty, chuyên về các loại hạt)… dù đã chuẩn bị lượng hàng hóa nhiều nhất có thể nhưng đã bán gần hết nửa chỉ sau 2 ngày.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An, cho biết các DN giới thiệu và chào bán sang Thái Lan các mặt hàng nông sản chế biến, nông sản tươi, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng… "Các DN Long An thành công ngoài mong đợi vì tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng Thái Lan và du khách nước ngoài, bán được rất nhiều sản phẩm và được khách hàng đánh giá tích cực. Nem nướng, các loại bột chế biến từ nông sản rất được ưa chuộng, có khách hàng đặt vấn đề mua số lượng lớn" - bà Lệ vui mừng cho biết.

Doanh nghiệp Việt tự tin gõ cửa thị trường Thái - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 Ảnh: THANH NHÂN

Tại hội nghị kết nối giao thương giữa các DN Việt Nam và bộ phận mua hàng thuộc Central Retail ngày 17-8, nhiều sản phẩm Việt Nam đã được đánh giá cao, có khả năng tiến hành các vòng đàm phán. Miss Ede là một trong những đơn vị gần như nắm chắc cơ hội ký hợp đồng xuất khẩu vào thị trường Thái Lan. 

Ông Hoàng Danh Hữu, nhà sáng lập Miss Ede, cho biết năm 2022, cũng tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Miss Ede đã vào vòng đàm phán sâu với Central Retail nhưng thời điểm đó tỉ giá biến động, giá nguyên liệu liên tục tăng nên việc đàm phán bị gián đoạn. Năm nay, giá nguyên liệu tạm ổn định nên công ty xác định được giá vốn để có thể tiến tới ký hợp đồng xuất khẩu. 

"Qua tiếp xúc lần này, khách hàng đánh giá sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phù hợp và muốn chúng tôi cung cấp đầy đủ các chứng nhận về nhà máy, năng lực sản xuất để xem xét tiến tới ký hợp đồng" - ông Hữu thông tin.

Ông Nguyễn Lê Thái Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Mai (thương hiệu Ohi@ma, chuyên về các sản phẩm nhà bếp bằng gỗ), cũng thông báo khả năng sẽ bán được các sản phẩm này cho Central Retail để phân phối ở thị trường Trung Quốc. "50% doanh thu bán hàng của công ty tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan đến từ mặt hàng đũa gỗ, chủ yếu là khách du lịch Trung Quốc. Nhà mua hàng Thái Lan đặc biệt quan tâm thông tin này" - ông Hòa chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt tự tin gõ cửa thị trường Thái - Ảnh 2.

Thái Lan hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam Đồ họa: Anh Thanh

Nắm bắt cơ hội ở thị trường quan trọng

Tại sự kiện lần này, 100 DN Việt Nam giới thiệu đến thị trường Thái Lan nhiều mặt hàng đặc trưng, tinh túy, chủ yếu của các DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp TP HCM và các tỉnh ĐBSCL.

Từ thực tế tại gian hàng DN mình và các DN khác, ông Nguyễn Đức Hưng, Tổng Giám đốc chuỗi cà phê Napoli, cho biết so với nhiều năm trước, DN Việt Nam đã có bước tiến lớn về tư duy, cách thức xúc tiến thương mại ra nước ngoài. DN cũng có sự sáng tạo hơn về marketing, thiết kế bao bì, hiểu về sản phẩm nên đã tiếp cận khách hàng quốc tế hiệu quả hơn.

Ở góc độ DN bán lẻ, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam, đánh giá tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, bao bì, mẫu mã của sản phẩm Việt Nam đã bắt mắt hơn so với các năm trước. 

DN có sự thay đổi mạnh mẽ, hiểu hơn về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan để cải tiến sản phẩm. Thương hiệu sản phẩm cũng có sự tiến bộ, dễ nhớ và phù hợp với kinh doanh quốc tế hơn. DN biết cách kể câu chuyện của sản phẩm cho khách hàng biết hơn. 

"Trước đây, DN chưa đủ tự tin, qua mỗi lần tiếp xúc, cọ xát ở Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, họ học hỏi, điều chỉnh cách làm việc, cải tiến sản phẩm… và đáp ứng tốt hơn. Central Retail sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ để DN Việt bán hàng sang Thái Lan và đi ra thế giới" - ông Paul Lê bày tỏ.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), đánh giá thị trường Thái Lan rất tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam. Hiện nay, Thái Lan được xác định là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng xuất khẩu bền vững của Việt Nam nói chung, TP HCM và các tỉnh ĐBSCL nói riêng. Ông kỳ vọng những tiếp xúc bước đầu sẽ giúp DN hiểu hơn về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan và du khách để có thể tham gia chuỗi cung ứng hiện đại của nước này. 

Đẩy mạnh xuất khẩu qua các chuỗi bán lẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã đưa ra nội dung cụ thể và những chiến lược cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang các thị trường, trong đó có thị trường Thái Lan. Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt thông qua các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới. Ngoài Central Retail, Bộ Công Thương đã ký kết với nhiều nhà phân phối lớn như Aeon, Lotte Mart để xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống phân phối của họ và ghi nhận kết quả rất tích cực.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp Việt tự tin gõ cửa thị trường Thái" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.