Đề xuất cố định điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hằng tuần, thay vì 10 ngày

11/10/2023 12:14

(NLĐO) - Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày (thay vì 10 ngày như hiện nay) và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ Năm hằng tuần

Đây là điểm mới được Bộ Công Thương nêu ra tại báo cáo tóm tắt về nội dung tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Theo quy định hiện nay, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng.

Đề xuất cố định điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hằng tuần, thay vì 10 ngày - Ảnh 1.

Bộ Công Thương đề xuất cố định điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hằng tuần

Tuy nhiên, một trong những điểm mới của đề xuất lần này, đó là Bộ Công Thương cho biết trong giai đoạn vừa qua, thời gian điều hành giá xăng dầu đã liên tục được rút ngắn dần (từ 30 ngày xuống 15 ngày và hiện nay là 10 ngày).

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói có thể điều chỉnh 4 loại thuế đối với xăng dầu

"Thực tế cho thấy, có những thời điểm khi thị trường xăng dầu thế giới biến động liên tục với biên độ lớn, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng nhưng chưa được cập nhật kịp thời dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nhập khẩu" - cơ quan này cho biết.

Do vậy, để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ Năm hằng tuần.

Đáng chú ý về một nội dung gây tranh cãi trong thời gian qua đó là chiết khấu cho các đại lý bán lẻ xăng dầu. Cụ thể, theo phản ánh của một số đại lý bán lẻ xăng dầu, có một số thời điểm thiếu hụt nguồn cung, giá xăng dầu trên thị trường biến động khó lường, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu giao hàng cho các đại lý với mức thù lao chiết khấu không đủ trang trải các chi phí kinh doanh, thậm chí còn bị thua lỗ khi các chi phí này biến động tăng. Nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần quy định rõ mức chiết khấu trong công thức giá xăng dầu cơ sở.

Tuy nhiên, về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết theo quy định, mức chiết khấu cho đầy đủ các đối tượng có liên quan khi tham gia vào chuỗi cung ứng xăng dầu đã được tính trong chi phí kinh doanh xăng dầu định mức. Mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận. Chiết khấu cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân để mở rộng thị phần của mình.

Do đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ không cần phải quy định mức chiết khấu cụ thể tại công thức tính giá cơ sở xăng dầu. "Nếu Nghị định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được mua nhiều nguồn; điều chỉnh thời gian rà soát, công bố các chi phí giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng; rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày thì vấn đề chiết khấu cơ bản sẽ được giải quyết" - Bộ Công Thương cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất cố định điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hằng tuần, thay vì 10 ngày" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.