Bộ Tài chính phản hồi gì về trách nhiệm kiểm tra, rà soát khi tăng giá điện dưới 10%?

31/08/2023 16:00

(NLĐO) - Góp ý với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị không quy định trách nhiệm phối hợp rà soát khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân dưới 10%

Bộ Tài chính vừa có văn gửi Bộ Công Thương góp ý về dự thảo Quyết định mới thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân.

Góp ý với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật Giá hiện hành, các bộ ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn sẽ có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá trong lĩnh vực được pháp luật quy định. Luật Điện lực cũng quy định Bộ Công Thương là đơn vị có trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động điện lực, trong đó có giá điện.

Bộ Tài chính phản hồi gì về trách nhiệm kiểm tra, rà soát khi tăng giá điện dưới 10%? - Ảnh 1.

Bộ Tài chính không muốn đồng trách nhiệm rà soát giá điện với Bộ Công Thương (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, pháp luật hiện hành quy định Bộ Công Thương chủ trì xây dựng khung giá của giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh, cơ cấu biểu giá; khung giá phát điện, giá bán buôn, truyền tải, dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, phí điều độ vận hành hệ thống điện và phí điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Đề xuất tính giá điện bao gồm khoản lỗ của EVN

Đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu lý do

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện, trong đó có giá điện. Bộ Tài chính chỉ là đơn vị phối hợp trong những trường hợp có biến động bất thường hoặc tác động lớn tới kinh tế.

Về cơ chế điều chỉnh giá điện, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm phối hợp rà soát khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Tại dự thảo Quyết định thay Quyết định 24 có nêu, Bộ Tài chính có trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát với báo cáo tăng, giảm giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nếu giá bình quân biến động 3 - 5% và từ 5 đến dưới 10%. Ở mức tăng giá điện từ 3 - 5% thuộc thẩm quyền của EVN. Bộ Tài chính đề nghị không quy định trách nhiệm của bộ này trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát với báo cáo giảm giá, báo cáo tăng giá từ 3-5% của EVN.

Với nội dung trên tại dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm phối hợp rà soát của Bộ Tài chính trong trường hợp điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ 5% đến dưới 10%. Với biên độ tăng này, Bộ Công Thương cần chủ động rà soát và có ý kiến với phương án giá bán lẻ điện bình quân do EVN trình.

Với trường hợp giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 10% trở lên so với giá hiện hành hoặc ngoài khung giá, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát phương án giá và gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan.

Bộ Tài chính cũng cho rằng tại dự thảo không nên quy định chi tiết các nội dung mang tính chất chuyên môn, như tham gia họp, báo cáo, chủ động có ý kiến gửi cơ quan chủ trì về phương án giá bán lẻ điện bình quân hàng năm.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính phản hồi gì về trách nhiệm kiểm tra, rà soát khi tăng giá điện dưới 10%?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.