Xe gầm thấp - gầm cao giá rẻ đều đang gặp khó

18/03/2024 12:13

Trong tháng 2, kết quả bán hàng từ VAMA cho thấy cả phân khúc xe cỡ nhỏ bán được 452 xe, trong khi nhóm SUV hạng A bán được 756 xe ra thị trường.

Hyundai Grand i10. Ảnh: TC Group

Tình hình ảm đạm của thị trường xe Việt đã tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều phân khúc trong 2 tháng đầu năm nay. Ở nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ, kết quả bán hàng cả phân khúc đạt 452 xe, thấp hơn tháng trước đó gần 200 chiếc, tương đương mức giảm khoảng 28,4%.

Nếu đặt bên cạnh số liệu của cùng kỳ năm 2023, nhóm xe rẻ nhất thị trường đã giảm đến 59,4% doanh số. Mặc dù ở thời điểm đó, Toyota Wigo vẫn chưa quay lại thị trường, Hyundai Grand i10 gánh vác gần như toàn bộ doanh số khi bán được 949 xe.

Điểm sáng Toyota Wigo

Khi cả nhóm đều giảm doanh số theo đà tuột dốc của thị trường, Toyota Wigo bất ngờ trở thành điểm sáng hiếm hoi khi ghi nhận mức tăng trưởng dương tương đương 76%. Mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota bán được 148 xe, tiếp tục vượt qua Kia Morning trở thành ôtô bán chạy thứ nhì phân khúc.

Phân khúc xe cỡ nhỏ gặp khó
Doanh số phân khúc xe cỡ nhỏ trong tháng 1-2 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Hyundai Grand i10 Toyota Wigo Kia Morning
tháng 1/2024 xe 480 84 68
tháng 2/2024
263 148 41

Nhìn lại thời điểm gần rút khỏi thị trường, Toyota Wigo thực chất đã có thời dài đuối sức trên đường đua doanh số trước sức cạnh tranh của Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Thế nhưng ngay khi trở lại, tuy lượng xe bán ra chưa quá nổi bật, Toyota Wigo vẫn liên tục ghi nhận doanh số trên 200 xe/tháng.

Vừa qua, Toyota cũng trải qua nhiều ngày dài biến động nguồn cung khi các đại lý liên tục thông báo cháy hàng nhiều mẫu xe ăn khách, trong đó có Toyota Wigo.

Liên hệ đến một đại lý Toyota trên địa bàn TP.HCM, nhân viên tư vấn cho biết trước vào cuối tháng 2, Toyota Wigo gần như đã hết hàng toàn bộ phiên bản ở 2 màu trắng ngọc trai và đen. Khách hàng thời điểm đó muốn nhận xe ngay chỉ có thể chọn màu đỏ hoặc đợi 2-3 tuần.

Đến nay, nguồn cung của mẫu xe cỡ nhỏ này cũng đã dần ổn định, tuy nhiên phiên bản G màu trắng ngọc trai vẫn có số lượng khá nhỏ giọt tại kho.

Kia Morning liên tục lao dốc, Hyundai Grand i10 bán dưới 250 xe

Trái với tình hình khả quan của Toyota Wigo, Kia Morning lại tiếp đà tụt dốc doanh số khi lượng xe bán ra trong tháng 2 về dưới mức 50 xe. Theo thống kê từ Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đây là kết quả bán hàng thấp nhất của mẫu xe này tính từ đầu năm 2023. Với doanh số đạt 41 xe trong tháng 2, Kia Morning tiếp tục trở thành mẫu xe bán chậm nhất phân khúc.

Kia Morning liên tục lao dốc
Doanh số Kia Morning quý I/2023 và I/2024 (số liệu: VAMA)
Nhãn tháng 1 tháng 2
2023 xe 141 165
2024 xe 68 41

Kẻ gánh doanh số - Hyundai Grand i10, nay cũng chật vật khi doanh số về mức 263 xe, tương đương mức giảm 45,2% so với tháng đầu năm. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, lượng xe Grand i10 bán ra thị trường đã tuột dốc khoảng 72,2%.

Từng là lựa chọn hàng đầu của nhiều người mua ở thời điểm năm 2018-2022 nếu muốn kinh doanh taxi dịch vụ hoặc kinh doanh vận tải, phân khúc cỡ nhỏ hạng A nay đã không còn là sự ưu tiên của những khách hàng lần đầu mua xe khi đứng trước sự hiện diện của nhiều dòng xe mới với mức giá cạnh tranh hơn.

Hyundai Grand i10 anh 1

Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.

Hyundai Grand i10 biến thể sedan hiện là mẫu xe đắt nhất phân khúc với giá niêm yết 455 triệu đồng. mức giá này của "vua hạng A" dường như khó cạnh tranh với những mẫu xe SUV lai như Toyota Raize (498 triệu) hay Kia Sonet (539 triệu).

Đối thủ cũng gặp khó

Nhìn rộng ra phân khúc kề cạnh là SUV A+/B-, dễ nhận thấy tình trạng sụt giảm doanh số cũng ảnh hưởng đến nhóm xe trẻ này khi toàn bộ những cái tên như Kia Sonet, Toyota Raize hay tân binh Hyundai Venue đều ghi nhận doanh số giảm rõ rệt trong tháng 2.

Tổng lượng xe bán ra của nhóm SUV lai trong tháng 2 đại 756 xe, thấp hơn kết quả tháng trước đó khoảng 35,3%. Ở cùng kỳ năm trước, dù chưa có sự xuất hiện của Hyundai Venue, doanh số của cả nhóm cũng nằm ở mốc 1.218 xe.

Tổng lượng xe cả phân khúc SUV cỡ A bán ra thị trường trong kỳ báo cáo thứ 2 của năm cũng chỉ vừa xấp xỉ doanh số của duy nhất Kia Sonet trong tháng một.

Dẫn đầu phân khúc vẫn là Kia Sonet với 181 xe, chiếm 56,6% tổng lượng xe tiêu thụ của cả nhóm. Mặc dù vẫn ghi nhận mức tụt giảm khoảng 39,7% so với tháng trước, mẫu SUV cỡ nhỏ của Kia Việt Nam giữ vững được vị trí đứng đầu trước tình hình khó khăn của thị trường.

Hyundai Grand i10 anh 2

Kia Sonet. Ảnh: Phương Lâm.

Toyota Raize sau 2 tháng ghi nhận doanh số vượt mốc 300 xe/tháng nay cũng trở về dưới mức 200 xe, cụ thể là 181 chiếc. Tuy luôn kém hơn Kia Sonet trên cuộc đua doanh số trong nhiều tháng của năm trước, Toyota Raize vẫn thu hút một lượng khách hàng riêng biệt với lượng xe bán ra bình ổn ở mốc 300 xe/tháng.

Thế nhưng trước sức ép của thị trường và sự có mặt của Hyundai Venue, đây là lần ghi nhận doanh số thấp nhất của mẫu xe này kể từ đầu năm 2023 đến này, chỉ cao hơn tháng 11/2023 khoảng 50 xe.

Hyundai Venue ở tháng đầu năm nay là mẫu SUV duy nhất của phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Bước qua tháng 2, tân binh của nhóm cũng chịu chung cảnh giảm lượng xe bán ra khi sức mua toàn thị trường tụt dốc. Kết thúc tháng thứ 2 của năm, Hyundai Venue bán được 147 xe, chiếm 19,4% tổng lượng xe tiêu thụ của toàn phân khúc.

Nhìn chung trước tình hình của toàn thị trường, cộng với sự cạnh tranh đến từ những phân khúc lân cận, cả nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ hay SUV lai đều đang đứng trước nhiều khó khăn.

Dự kiến nếu không có quá nhiều thay đổi về giá và các chương trình chiết khấu nhằm kích cầu tiêu dùng, kết quả bán hàng của 2 nhóm sẽ tiếp tục ở mức thấp, đặc biệt là phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Xe gầm thấp - gầm cao giá rẻ đều đang gặp khó" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.