"Vượt mặt" Hyundai, xe Toyota bán chạy nhất tháng 10/2020

21/11/2020 16:13

Toyota vừa có cú bứt tốc mạnh mẽ về sản lượng bán hàng trong tháng 10/2020, qua đó "vượt mặt" Hyundai để trở thành thương hiệu ô tô đắt khách nhất thị trường Việt Nam...

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, liên doanh Toyota đã bán ra thị trường tổng cộng 8.947 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 39% so với tháng liền kề trước đó. Đây cũng chính là kỷ lục bán hàng theo tháng của Toyota Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Mức sản lượng bán hàng kỷ lục này cũng đã đưa Toyota trở lại vị thế thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất Việt Nam sau nhiều tháng bị Hyundai "soán ngôi".

Trong tháng 10/2020, TC Motor bán ra thị trường 7.839 xe, giảm 4,5% so với tháng liền trước. Mặc dù chỉ sụt giảm nhẹ nhưng khi xếp cạnh cú đột phá của hãng xe Nhật Bản, Hyundai đã bị đuối thế và để đối thủ "vượt mặt".

Kể từ năm 2018 đến nay, Toyota và Hyundai luôn được xem là cặp kỳ phùng địch thủ trên thị trường ô tô Việt Nam khi liên tiếp so kè nhau từng con số nhỏ về sản lượng bán hàng. Trước đó, vị thế số 1 luôn nằm trong tay Toyota.

Mặc dù vậy, tính từ đầu năm 2020, Hyundai đã thường xuyên nắm giữ ngôi vị thương hiệu ô tô được người Việt ưa chuộng nhất.

Điểm khác biệt tạo nên khoảng cách về tăng trường bán hàng của hai thương hiệu ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam chính là sản phẩm.

Trong khi TC Motor gần như hoàn toàn im ắng trên thị trường khi không đưa về Việt Nam mẫu xe mới nào thì ngược lại, Toyota vừa tạo nên một cuộc "cách mạng" về sản phẩm.

"Vượt mặt" Hyundai, xe Toyota bán chạy nhất tháng 10/2020 - Ảnh 2.

Mẫu xe SUV Hyundai Tucson và sedan Hyundai Elantra.

Chỉ tính từ tháng 7/2020 đến thời điểm hiện tại, Toyota đã làm mới gần như toàn bộ danh mục sản phẩm của mình. Từ phân khúc xe cỡ A với đại diện là Wigo cho đến xe cỡ B Yaris và Vios, xe cỡ C với Corolla Altis, xe bán tải Hilux, xe gia đình Innova cho đến mẫu SUV 7 chỗ Fortuner và tâm điểm là mẫu xe hoàn toàn mới Corolla Cross.

Điểm đáng chú ý là đa số các mẫu xe mới và phiên bản mới đều được nâng cấp mạnh mẽ về công nghệ, trang bị an toàn bên cạnh những "vuốt ve" về thiết kế theo hướng hiện đại hơn, thay đổi gần như hoàn toàn phong cách trung tính truyền thống.

Các mẫu xe bán tải Hilux, MPV Innova, SUV 7 chỗ Fortuner và SUV cỡ nhỏ Corolla Cross đều được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Đây đang là xu hướng công nghệ an toàn bắt đầu được các hãng xe theo đuổi và cập nhật Việt Nam. Điển hình là Subaru với gói công nghệ EyeSigh, Honda với Honda Sensing và Toyota với TSS.

Nắm vai trò chủ chốt trong cú tăng tốc tháng 10/2020 của Toyota Việt Nam chính là mẫu SUV 7 chỗ ngồi Fortuner và "tân binh" Corolla Cross.

Theo thống kê, đã có đến 1.548 chiếc xe Corolla Cross được bán ra thị trường trong tháng 10/2020, cao gấp 7,5 lần so với tháng liền trước. Trên thực tế, cú bứt tốc bán hàng của Corolla Cross tháng 10 chủ yếu nhờ nguồn xe nhập khẩu đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Trước đó, Toyota chỉ nhập khẩu được số lượng rất nhỏ khoảng 200 chiếc Corolla Cross.

Đại diện liên doanh Nhật Bản cho biết đang nỗ lực nhập khẩu xe Corolla Cross về nước để cung ứng ra thị trường. Trên thực tế, nhiều khách mua mẫu xe gầm cao đô thị ở thời điểm này vẫn phải chờ đợi để nhận xe.

Dù không phải là thế hệ hoàn toàn mới song với những nâng cấp đáng giá về công nghệ và trang bị an toàn, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Fortuner cũng đã tăng trưởng trở lại về sản lượng bán hàng.

Cụ thể là trong tháng 10/2020 đã có 1.104 chiếc Fortuner được bán ra thị trường, vượt qua chính đối thủ mạnh mẽ nhất là Hyundai SantaFe. Hồi tháng 9/2020, Toyota chỉ bán được 553 chiếc Fortuner trong khi sản lượng bán hàng của Hyunda SantaFe đạt đến 1.491 chiếc.

Có thể thấy rằng, yếu tố sản phẩm đang có những tác động mạnh mẽ đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Do đó, với loạt xe mới và phiên bản nâng cấp, Toyota đã trở lại vị thế thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, chênh lệch và sản lượng bán hàng giữa Toyota và Hyundai tháng 10/2020 là không lớn, 8.947 chiếc của Toyota so với 7.839 chiếc của Hyundai.

Từ nay đến hết năm 2020 và trước Tết nguyên đán, các hãng xe chắc chắn sẽ tung ra thị trường hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Ngay ở thời điểm này, hệ thống các đại lý ô tô không chỉ riêng Toyota và Hyundai đều đang áp dụng các đợt giảm giá, khuyến mại mạnh tay.

Bởi vậy, cuộc đua về sản lượng bán hàng của hai "ông lớn" này được dự báo sẽ rất quyết liệt trong giai đoạn cuối năm. Bên cạnh đó, một số thương hiệu ô tô lớn khác cũng sẽ "tham chiến" như VinFast, Mazda, Ford hay Kia. Điều đó giúp cho thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động hơn và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi.

Bạn đang đọc bài viết ""Vượt mặt" Hyundai, xe Toyota bán chạy nhất tháng 10/2020" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.