Những nguy cơ gặp phải khi ngồi điều hòa quá lâu

02/12/2020 13:53

Ngồi trong phòng kín bật điều hòa nhiệt độ quá lâu sẽ khiến sức khỏe chúng ta bị suy giảm, đồng thời gia tăng khả năng bị viêm phổi.

Tiến sĩ Mark Mendell, nhà dịch tễ học của Bộ Y tế Công cộng California, Mỹ, cho biết hệ thống sưởi ấm hoặc làm lạnh ở máy điều hòa bảo trì kém có thể gây ô nhiễm, tạo điều kiện vi sinh vật phát triển. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe con người.  

"Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy tác hại khi sử dụng máy lạnh vào những năm 70-80, khi những người làm trong các tòa văn phòng có những triệu chứng như ngạt mũi, khó thở, đau đầu, mệt mỏi và da bị kích ứng", Mend Mendell nói.

Sức khỏe - Những nguy cơ gặp phải khi ngồi điều hòa quá lâu

Ảnh minh họa

Điều hòa nhiệt độ là người bạn tốt nhưng quá "thân thiết" thì sẽ không hay!

Quá trình làm mát không khí nóng của máy lạnh tạo ra lượng lớn độ ẩm và ngưng tụ trong phòng, từ đó sản sinh ra vi khuẩn và nấm. Nguy cơ lan truyền các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do khả năng lưu thông không khí trong phòng điều hòa rất kém. Bụi và nấm di chuyển trong bầu không khí kém lưu thông dễ gây ra dị ứng.  

Trong cục tản nhiệt điều hòa không khí có đến 91.259 vi khuẩn. Những vi khuẩn này khi vào không khí trong nhà sẽ gây nên chứng hen suyễn và dị ứng. Những đối tượng dễ mắc bệnh là người già, trẻ em, người có thể trạng mẫn cảm với không khí.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người làm việc trong phòng điều hòa có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp gấp 2,5 lần so với người làm trong môi trường thông thoáng tự nhiên.

Không khí lạnh từ máy điều hòa rất dễ phá vỡ tuyến phòng thủ yếu ớt của đường hô hấp. Nhẹ thì gặp các triệu chứng về đường hô hấp như, cảm cúm, ho, hắt hơi, sổ mũi; nặng thì bị viêm phổi. Trong nhiều trường hợp, mặc dù chưa có phản ứng về đường hô hấp trên, nhưng những người bị tổn thương đường hô hấp cũng có thể có các triệu chứng sốt, sợ lạnh, đau cơ, ho, không đờm hoặc ít đờm. Khi có các triệu chứng này, nếu không kịp thời chữa trị sẽ tiếp tục sốt dai dẳng, ho, ớn lạnh, nghiêm trọng hơn còn bị tử vong do suy hô hấp.

Da khô là hiện tượng phổ biến khi ngồi điều hòa quá lâu, kèm theo đó là tình trạng cơ thể bị mất nước do máy lạnh hút độ ẩm từ trong phòng, đặc biệt khi điều hòa được để ở nhiệt độ thấp và bạn cảm thấy quá lạnh, khi đó, hãy uống thật nhiều nước.

Người ngồi trong phòng bật điều hòa dễ mắc các bệnh về mắt như viêm mí mắt và viêm màng kết, viêm bờ mi. Người sử dụng kính áp tròng cũng dễ mắc nhiều vấn đề khác.

Với người đã quá quen với môi trường mát mẻ trong phòng điều hòa, cơ thể giảm khả năng chịu đựng với nhiệt độ ngoài trời và do đó hay đổ mồ hôi hơn.

Các chuyên gia khuyên để bảo vệ bản thân khỏi những tác hại khi ngồi máy lạnh, bạn thường xuyên phải bảo trì máy. Không gian nên được thông gió thường xuyên, điều chỉnh nhiệt độ không thấp hơn 25 độ C và duy trì độ ẩm trung bình từ 60% đến 70%.

Không mặc quần áo quá mỏng khi vào phòng có máy lạnh vì mạch máu và dây thần kinh gần bề mặt da dễ bị tổn thương. Không để mặt hoặc tai gần luồng gió. Khi ngồi máy lạnh quá lâu, bạn nên mang theo một chiếc áo khoác.

Trang Dung (Tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết "Những nguy cơ gặp phải khi ngồi điều hòa quá lâu" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.