![]() |
Theo InsideEVs, đảm bảo an toàn cho pin ôtô điện là mục tiêu được các nhà sản xuất liên tục nỗ lực để đạt được. Cháy pin ôtô điện rất hiếm xảy ra, nhưng không vì thế mà các hãng xe và nhà sản xuất pin xem nhẹ vấn đề an toàn.
Có nhiều cách thức khác nhau để bảo vệ pin cũng như giảm thiểu hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway), và Xiaomi đã chọn cách lắp ngược bộ pin trên các phiên bản cao của sedan điện SU7.
Xiaomi SU7 phiên bản tiêu chuẩn được trang bị bộ pin do FinDreams - công ty con của BYD - sản xuất. Ở các phiên bản Pro và Max, mẫu sedan điện sử dụng pin CATL và được thiết kế đặc biệt để đáp ứng mục đích sử dụng.
Giống với xu hướng hiện đại, khung gầm Modena của Xiaomi SU7 có dạng cell-to-body, đồng nghĩa phần trên cùng của gói pin đóng vai trò như sàn xe.
Trong hình ảnh do Xiaomi cung cấp về khung gầm và sàn xe SU7, thiết kế lộn ngược của bộ pin được thể hiện khá rõ, trong đó từng điểm tiếp xúc hướng xuống mặt đường thay vì hướng lên trên về phía khoang cabin.
![]() |
Ý tưởng cho thiết kế này là trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc xuất hiện hiện tượng thoát nhiệt, bất kỳ ngọn lửa hay lực tác động phát sinh cũng sẽ được điều hướng xuống dưới, thay vì hướng lên trên và gây ảnh hưởng đến hành khách.
Đại diện Xiaomi khẳng định nhiệm vụ này phức tạp hơn nhiều so với chỉ lật ngược các cell pin có sẵn từ CATL và gắn chúng vào sàn xe.
Khi các cell pin bị lộn ngược, chất điện phân của pin cũng bị ảnh hưởng do trọng lực - điều không xảy ra nếu được trang bị theo thiết lập thông thường. Các điểm tiếp xúc hướng xuống mặt đường cũng tiềm ẩn nguy cơ bị ăn mòn cao hơn.
Để giải quyết vấn đề này, CATL và Xiaomi buộc phải thực hiện một vài điều chỉnh. Chất điện phân được pha chế đặc biệt sao cho vẫn hoạt động tốt khi cell pin đặt ngược, còn tất cả điểm tiếp xúc trên từng cell pin sử dụng kim loại chống ăn mòn.
Mỗi cell pin còn được bọc cách nhiệt bằng aerogel, đảm bảo xe điện Xiaomi được bảo vệ khỏi nguy cơ cháy pin, ít nhất về mặt lý thuyết. Chuyên trang InsideEVs nhấn mạnh không có biện pháp nào là tuyệt đối an toàn.
![]() |
Bên cạnh mục tiêu an toàn, thiết kế đặc biệt này cũng giúp Xiaomi SU7 sở hữu ngoại hình và kích thước tương đồng với phần lớn ôtô động cơ đốt trong trên thị trường. Tích hợp cell pin lộn ngược cùng hệ thống dây điện tối giản giúp sàn xe điện Xiaomi trở nên tương đối mỏng. Theo nhận định của InsideEVs, Xiaomi SU7 sở hữu chiều cao thấp hơn khá nhiều phần lớn sedan điện khác trên thị trường.
Công nghệ này đã có mặt trên Xiaomi SU7 và sẽ tiếp tục được trang bị trên SUV điện Xiaomi YU7 - vốn sử dụng chung nền tảng Modena do hãng xe điện thuộc tập đoàn công nghệ Trung Quốc tự phát triển.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.