Lốp xe thông minh sử dụng 5G để giao tiếp với người lái

26/03/2020 20:30

Với công nghệ lốp xe thông minh này, có thể giúp việc đi lại trên đường an toàn hơn và là một bước tiến mới trong phương tiện xe tự lái.

Pirelli đã chế tạo một chiếc lốp xe có thể truyền thông tin mặt đường cho người lái và những chiếc xe khác trên đường thông qua mạng không dây 5G. Theo Pirelli, loại lốp Cyber ​​Tyre này trang bị cảm biến bên trong, có thể gửi nhiều loại dữ liệu như quãng đường đã đi và tải trọng động cũng như truyền các cảnh báo về các tình huống lái xe nguy hiểm tiềm tàng cho người lái xe.

Hơn nữa, nếu các điều kiện lái xe không an toàn được phát hiện bởi các cảm biến bên trong, chúng sẽ giúp kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái. Và bởi vì lốp xe được kết nối qua mạng 5G, lốp xe cũng có thể truyền thông tin với những chiếc xe khác trên đường. Chẳng hạn, nếu xe trang bị lốp Cyber ​​Tyre gặp sự cố nhiều nước trên đường ở phía trước, chiếc xe đi phía sau sẽ nhận được cảnh báo và cảnh báo cho tài xế về tình huống nguy hiểm này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pirelli đã tiết lộ rất ít thông tin về sản phẩm. Cho đến nay, lốp xe chưa được bán trên thị trường và không có thông tin về giá bán.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường lốp xe được kết nối 5G không tăng mạnh trong thời gian tới. Đầu tháng này, Bridgestone đã tham dự CES và hãng đã trình diễn bộ lốp kết nối của riêng mình: lốp thông minh được kết nối có cảm biến.

Theo ông Hans Dorfi, Giám đốc kỹ thuật số tại Bridgestone Châu Mỹ, khi kết hợp với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến tương thích (ADAS), lốp xe có thể cảm nhận được đường và tình trạng của chính nó, nhờ một cảm biến được dán vào bên trong lốp, sau đó gửi thông tin đó cho xe để sử dụng trong việc đưa ra các quyết định khi xe ở chế độ tự lái.

Với mỗi vòng quay của lốp, bộ cảm biến như một phần của lốp xe được gắn vào để chạm vào nhựa đường, đo độ méo của chất dính, lần lượt đo độ căng của lốp. Sau đó, các kết quả được gửi đến một hệ thống gắn trên xe, hệ thống này sử dụng mô hình bản sao kỹ thuật số của chiếc lốp đó.
 

Nguồn ảnh: rcrwireless
Nguồn ảnh: rcrwireless

Giống như lốp Pirelli, một số thông tin thu được từ các cảm biến có thể được gửi ngoài xe chính. Ví dụ, theo Bridgestone, nếu cảm biến phát hiện ổ gà, thông tin đó theo giả thuyết có thể được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, báo hiệu những con đường nào có thể cần sửa chữa.

Theo ông Mike Martini, người đứng đầu Bộ phận bán hàng lốp xe tiêu dùng của Mỹ và Canada của Bridgestone Americas Tyre, công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng, và sự đổi mới xung quanh thiết kế lốp xe đang đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này.

Theo ông Mike Martini, "Lốp là một bộ phận quan trọng cho một chiếc xe". "Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp hiệu suất đáp ứng được yêu cầu của. các nhà sản xuất ô tô mong muốn, đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong đợi của thế hệ lái xe tiếp theo", ông Mike Martini cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Lốp xe thông minh sử dụng 5G để giao tiếp với người lái" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.