Lộ diện mô hình đầu tư văn phòng không ngủ

07/08/2022 13:15

TP HCMÔng Thiện chi 5 tỷ đồng thuê căn nhà phố 9 tầng cải tạo thành văn phòng hoạt động cả ngày lẫn đêm (24/7) nhắm đến khách thuê lệch múi giờ.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Tổng giám đốc Công ty đầu tư Sabay Home tiết lộ, đang hoàn thiện cuốn chiếu dự án đầu tư tòa nhà văn phòng không ngủ trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, hướng di chuyển thuận tiện về sân bay Tân Sơn Nhất.

Tòa văn phòng có 3.000 m2 sàn, hoạt động cả ngày lẫn đêm, xuyên suốt 7 ngày trong tuần và 24 giờ mỗi ngày, trong đó có 1.200 m2 sàn để bố trí thương mại, tiện ích từ ăn uống, ngủ, và giải trí cho khách thuê đến đây làm việc. Bên trong tòa văn phòng này có khu vực sleep box bố trí túi ngủ, võng, giường... để người làm việc tại văn phòng có thể sử dụng khi cần nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo sức lao động.

Đến đầu tháng 8, nhiều hạng mục đã sẵn sàng đưa vào vận hành khai thác và đã được một số khách thuê tiếp cận đặt cọc giữ chỗ. "Mô hình văn phòng không ngủ này ngốn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, tôi dự định thử nghiệm để thăm dò phản ứng của thị trường, hiện đã được một số khách thuê đầu tiên booking", ông Thiện kể.

Một trong những khách hàng đặt trước là công ty chuyên về marketing trụ sở tại Mỹ, hiện có 30 nhân sự tại Việt Nam, cần thuê văn phòng cho team dịch vụ khách hàng làm việc theo múi giờ Mỹ. Để tiện cho nhân viên làm việc lệch múi giờ, doanh nghiệp này chọn văn phòng hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Một khách thuê khác cũng đã giữ chỗ sớm là doanh nghiệp ngành công nghệ đến khảo sát văn phòng không ngủ cuối tháng 7, vừa quyết định đặt cọc thuê gói văn phòng full nội thất kèm gói tiện ích (phòng họp, nơi nghỉ ngơi) cách đây vài hôm. Tòa văn phòng không ngủ mới cải tạo này cũng có 5 khách thuê văn phòng ảo và 5 chỗ ngồi làm việc.

Tòa nhà văn phòng không ngủ (màu xanh lá cây) trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Tòa nhà văn phòng không ngủ (màu xanh lá cây) trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Với hơn 3.000 m2 sàn văn phòng hoạt động 100% theo mô hình không ngủ 24/7 còn khá mới mẻ tại TP HCM, giá thuê dao động từ 2 triệu đồng một chỗ ngồi làm việc một tháng đến 15 USD mỗi m2 một tháng, ông Thiện thừa nhận đang đặt cược 5 tỷ đồng vào một phân khúc thị trường ngách nhiều thử thách. Vì vậy, để mở rộng tệp khách hàng, ông đã tích hợp thêm các chức năng văn phòng chia sẻ (Co-Working Space) và văn phòng truyền thống vào dự án này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.

Ông Thiện tiết lộ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu mô hình các quán cà phê hoạt động cả ngày lẫn đêm và khảo sát lấy ý kiến các doanh nghiệp về nhu cầu văn phòng 24/7 rồi mới đầu tư 5 tỷ đồng vào dự án này. "Nếu thị trường không đón nhận xem như đặt cược vào suất đầu tư mạo hiểm, còn nếu khách thuê ưa chuộng, tôi sẽ đầu tư mở thêm chi nhánh", ông Thiện nói.

Ghi nhận của VnExpress, tại TP HCM, bên cạnh mô hình văn phòng truyền thống thường được vận hành hoạt động vào ban ngày, bắt đầu từ 7h sáng đến 19-20h tối và đóng cửa cuối tuần, các văn phòng chia sẻ Co-Working Space tuy có thời gian làm việc linh hoạt hơn nhưng vẫn không hoạt động xuyên suốt 24/7. Hiện nay mô hình văn phòng không ngủ chưa được nhắc đến nhiều tại Sài Gòn và vẫn là thị trường ngách ít được quan tâm, ngoại trừ một số quán cà phê bán xuyên đêm dành cho giới trẻ thư giãn hoặc làm việc từ khuya đến rạng sáng.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch VNO Group, một doanh nghiệp chuyên đầu tư, quản lý và vận hành văn phòng cho thuê tại TP HCM xác nhận, mô hình văn phòng không ngủ là một phân khúc còn khá mới. Thực tế nhu cầu thuê văn phòng làm việc lệch múi giờ vẫn có xuất hiện tương đối phổ biến ở nhóm các công ty đa quốc gia và ngành công nghệ. Tuy nhiên, tổng cầu của thị trường ngách này chưa được khảo sát nhiều và chi phí quản lý vận hành cao hơn văn phòng hoạt động theo múi giờ truyền thống (ban ngày).

Theo ông Hải, một thị trường ngách thường có ranh giới rất mong manh giữa tiềm năng và thách thức. Vì vậy, nếu muốn tận dụng được tiềm năng ở nhóm khách thuê đặc biệt này, người kinh doanh mô hình văn phòng không ngủ 24/7 phải vượt qua một số thách thức.

Đó là phải mở rộng tệp khách hàng thuê mặt bằng về chiều sâu (cùng chuyên ngành) lẫn về chiều rộng (mở rộng đa ngành) để nhanh chóng lấp đầy tòa nhà văn phòng không ngủ. Đồng thời tòa văn phòng cần phải cung cấp được những tiện ích, dịch vụ vào buổi tối một cách phù hợp và đầy đủ cho nhóm khách thuê này.

Ngoài ra, phân khúc văn phòng không ngủ có yêu cầu cao về vị trí. Ví dụ: tòa văn phòng cần đặt ở khu vực kết nối tốt từ trục trung tâm TP HCM đến sân bay để tiện phục vụ nhóm khách thuê là các công ty đa quốc gia.

Vũ Lê

Bạn đang đọc bài viết "Lộ diện mô hình đầu tư văn phòng không ngủ" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.