Kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm

11/03/2024 12:30

(ĐTCK) Sự điều chỉnh của VN-Index có khả năng tiếp diễn, nhưng kỳ vọng lực cầu sẽ sớm tăng trở lại, bởi xu hướng dài hạn vẫn là đi lên.

Dòng tiền sẽ hỗ trợ

Tuần qua, VN-Index giảm gần 1%, đóng cửa tại 1.247,31 điểm, do phiên bán mạnh cuối tuần. Thanh khoản trung bình mỗi phiên duy trì ở mức cao, xoay quanh 22.000 tỷ đồng.

Xét về phương diện kỹ thuật, VN-Index có xu hướng tăng liên tiếp từ đầu năm 2024 đến nay mà thiếu vắng các nhịp điều chỉnh, tạo nền giá - yếu tố đặc biệt quan trọng cho một xu hướng tăng vững bền. Do đó, với việc chỉ số chạm đến vùng “nhạy cảm” 1.250 điểm, áp lực chốt lời gia tăng khi nhà đầu tư ưu tiên chốt lời. Nhịp điều chỉnh lần này cần thời gian để quan sát thêm, nhưng dòng tiền nhìn chung vẫn đang là bệ đỡ vững chắc cho thị trường. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index quanh 1.200 điểm và xa hơn là 1.160 - 1.170 điểm được kỳ vọng sẽ kích thích lực cầu bắt đáy lớn.

Với nhiều kỳ vọng cho kinh tế và thị trường chứng khoán vào năm nay, các nhịp điều chỉnh có thể sẽ kích thích dòng tiền bắt đáy tham gia vào các mã bluechips có tiềm năng cao trong nhóm ngành ngân hàng, hóa chất, công nghệ thông tin…

Ngược lại, thị trường chung còn tồn tại rủi ro khi nhà đầu tư trở nên lo ngại về vấn đề tỷ giá đang tăng trở lại. Theo đó, giới đầu tư sẽ đặc biệt quan tâm đến động thái của Ngân hàng Nhà nước và diễn biến tỷ giá trong giai đoạn tới.

Ngành chứng khoán: Kỳ vọng thay đổi tích cực

Thị trường chứng khoán đã chứng kiến một nhịp tăng dài từ thời điểm trước Tết Âm lịch đến nay. Dòng tiền được phân bổ đồng đều ở nhiều nhóm ngành và mức độ lan tỏa tương đối rộng, khởi đầu từ các nhóm trụ cột có vốn hóa lớn đến các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hơn. Dòng tiền vào thị trường được duy trì, chứ không mang tính quá ngắn hạn như các giai đoạn trước đó.

Hiện tại, mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn thấp, do đó các kênh đầu tư khác ngoài tiền gửi bao gồm chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, giai đoạn khó khăn nhất trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, trên quan điểm của chúng tôi, đã kết thúc, đó là cơ sở hỗ trợ cho mặt bằng giá hiện nay của thị trường.

Nhà đầu tư đang chờ đợi sự thay đổi tích cực từ phía chính sách, đầu tư công, cũng như nền kinh tế toàn cầu. Đáng chú ý hơn là kỳ vọng vào sự vận hành của hệ thống KRX thời gian tới và triển vọng nâng hạng thị trường. Về mặt giao dịch, thanh khoản thị trường chưa lập đỉnh mới về giá trị, nhưng đã phá vỡ kỷ lục cũ về số lượng cổ phiếu khớp lệnh. Điều đó cho thấy, tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân có dấu hiệu tăng và tạo ra một nhu cầu cần thiết trong việc nâng cấp nền tảng giao dịch để đáp ứng cho sự phát triển đó. Việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa vào thử nghiệm hệ thống KRX là bước đầu trong những nỗ lực cải thiện hệ thống giao dịch của thị trường.

Khi hệ thống mới đi vào vận hành, chúng tôi không chỉ kỳ vọng vào khả năng phục vụ khối lượng giao dịch lớn hơn, mà đó còn là cơ sở cho các công ty chứng khoán phát triển các sản phẩm giao dịch đa dạng để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng. Khi thị trường chứng khoán phát triển, nhóm được hưởng lợi đầu tiên có thể kể đến là các công ty chứng khoán tốp đầu, có khả năng thích ứng đối với các thay đổi của thị trường.

Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng tăng vốn trong năm nay của nhiều công ty chứng khoán. Đó cũng là bước chuẩn bị để đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn tới. Ngoài ra, khi thị trường có sự tăng điểm đồng đều ở nhiều nhóm ngành, một số công ty chứng khoán có hoạt động tự doanh mạnh sẽ được hưởng lợi.

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.