“Tấm gương” phản chiếu doanh nghiệp

23/04/2024 08:30

(ĐTCK) Theo thông lệ, tháng 4 hàng năm là giai đoạn cao điểm mùa đại hội cổ đông của doanh nghiệp niêm yết, vốn được coi là một trong những dịp tương tác quan trọng nhất của ban lãnh đạo doanh nghiệp với các nhà đầu tư, với cổ đông.

Nhiều tâm sức, sự chuẩn bị chu đáo đã được doanh nghiệp dành cho ngày hội quan trọng này. Qua đó, cổ đông được đón tiếp nhiệt tâm, lãnh đạo doanh nghiệp cởi mở chia sẻ thông tin, cập nhật về hoạt động của một năm đã qua, chuyển tải những chiến lược, giải pháp cho năm mới. Số lượng cổ đông tham dự đại hội, khả năng thành công của cuộc họp đầu tiên, sự hoan hỉ của những người tham dự thường thấy ở những doanh nghiệp lớn, mang tính đại chúng thực sự.

Ở những công ty này, lãnh đạo không ngại trao đổi cả những vấn đề tưởng như khó khăn nhất. Không quá khó hiểu bởi họ làm được, nên nói được. Dĩ nhiên, vẫn có nhiều công ty quy mô nhỏ hơn, hoạt động hiệu quả, cũng là nơi cổ đông được chia sẻ, trao đổi thoải mái, để từ đó có thông tin hữu ích cho quyết định đầu tư của mình.

Một số nhà đầu tư có kinh nghiệm trên thị trường coi đại hội cổ đông là dịp để mục sở thị sâu về doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp trước khi quyết định bỏ vốn vào một công ty nào đó. Một số người lại coi đây là dịp để cân nhắc có nên bán cổ phiếu đang có trong danh mục dù lỗ hay lãi… Điều này cho thấy, đại hội cổ đông đóng vai trò quan trọng trong công tác IR của công ty niêm yết. Thẳng thắn mà nói, những doanh nghiệp trọng yếu tố phát triển bền vững, làm thực, lãnh đạo có tâm thường là nơi an toàn và dễ sinh lời với đồng vốn của nhà đầu tư.

Cũng có những đại hội mà chỉ cần tham dự một lần nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ xác định cổ phiếu chỉ nên chơi theo sóng. Bởi quản trị doanh nghiệp có những điểm trừ, đến từ những hành động rất nhỏ chẳng hạn như không cho cổ đông chụp ảnh, quay phim tại đại hội, hạn chế quyền chất vấn của cổ đông, chủ toạ tỏ thái độ coi thường những cổ đông sở hữu số lượng ít cổ phần, yêu cầu cổ đông gửi câu hỏi qua giấy…

Trên thế giới, có hẳn diễn đàn các nhà đầu tư chủ động, là những cổ đông am hiểu quyền của mình và dám đấu tranh cho quyền lợi của mình. Thông thường, những cổ đông, nhóm cổ đông này cũng nắm lượng cổ phiếu đủ lớn để họ bỏ công sức, lao tâm khổ tứ đấu tranh cho quyền lợi của mình. Ở những doanh nghiệp như vậy, thường sau đó có nhiều tiến bộ hơn.

Dự báo của khối phân tích nhiều công ty chứng khoán và tổ chức đầu tư chuyên nghiệp cho thấy, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2024 tăng trung bình 10-15%. Điều này có nghĩa, ở nhiều doanh nghiệp, những thời điểm khó khăn nhất đã qua, đây là lúc có thể triển khai, thúc đẩy các kế hoạch mới và có thông tin mới để thảo luận với cổ đông.

Do đó, mùa đại hội năm nay hứa hẹn sự sôi động hơn đáng kể so với năm trước. Đây cũng là dịp nhà đầu tư có thể “đãi cát tìm vàng”, chọn nơi bỏ vốn thông minh cho năm 2024 và xa hơn. Cũng với tâm ý đưa đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc, trong số báo này, Báo Đầu tư Chứng khoán thực hiện chuyên đề đặc biệt “Mùa đại hội cổ đông hiệu quả”, kỳ vọng qua đó bạn đọc sẽ gạn lọc được những góc nhìn và thông tin thú vị cho hành trình đầu tư phía trước.

Bạn đang đọc bài viết "“Tấm gương” phản chiếu doanh nghiệp" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.