Hàng trăm nghìn xe điện của tập đoàn Hyundai bị triệu hồi

17/03/2024 20:13

Quy mô của đợt triệu hồi có thể mở rộng, khiến hơn 600.000 xe trên phạm vi toàn cầu bị ảnh hưởng.

Xe điện Genesis GV70 tại Hàn Quốc sẽ được triệu hồi để kiểm tra. Ảnh: Genesis.

Theo Carscoops, tập đoàn Hyundai đang tiến hành đợt triệu hồi lớn đối với hàng trăm nghìn xe điện thuộc 3 thương hiệu con của mình. Ở thời điểm hiện tại, chiến dịch triệu hồi chỉ diễn ra trong phạm vi thị trường ôtô Hàn Quốc, các xe sẽ được triệu hồi để hãng tìm cách khắc phục sự cố với bộ điều khiển sạc tích hợp (Integrated Charging Control Unit – ICCU).

Đợt triệu hồi này sẽ áp dụng cho các mẫu xe điện sử dụng nền tảng E-GMP của tập đoàn ôtô Hàn Quốc, bao gồm Hyundai Ioniq 5 và Hyundai Ioniq 6, các xe điện GV60, GV70 và G80 của Genesis cùng với Kia EV6.

Tổng cộng, tập đoàn Hyundai phải triệu hồi 169.932 xe thuộc các dòng nói trên tại thị trường Hàn Quốc do ICCU có thể gặp lỗi, dẫn đến khả năng khiến xe bị mất điện khi đang di chuyển trên đường.

xe dien Hyundai anh 1

Hyundai phát lệnh triệu hồi với hàng loạt xe điện tại Hàn Quốc, trong đó có Hyundai Ioniq 6. Ảnh: Hyundai.

Theo Business Korea, đây sẽ là đợt triệu hồi lớn nhất đối với các dòng xe điện sử dụng nền tảng E-GMP kể từ khi tập đoàn Hyundai trình làng nền tảng này vào năm 2021. Dù vậy, trong trường hợp Hyundai buộc phải mở rộng phạm vi triệu hồi sang các thị trường khác, số lượng ôtô điện bị ảnh hưởng có thể tăng thêm 500.000 xe.

Được biết, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng từng mở một cuộc điều tra liên quan đến ICCU của các mẫu xe điện này vào tháng 6/2023. Báo cáo sơ bộ của cơ quan này cho thấy hiện tượng quá dòng (over-current) có thể xảy ra ở một số bộ phận, khiến bóng bán dẫn bị hỏng và dẫn đến khả năng pin 12 V trên xe không thể sạc lại.

NHTSA cho biết đã nhận được 30 báo cáo về vấn đề này từ các chủ xe ở Mỹ. Những tài xế liên hệ với NHTSA cho hay đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, sau đó có một thông báo cảnh báo xuất hiện trên màn hình xe. Một vài chủ xe cho biết nguồn điện trên xe bị yếu đi sau sự cố, số khác cho biết ôtô điện của mình đã sập nguồn hoàn toàn.

xe dien Hyundai anh 2

Kia EV6 chia sẻ nền tảng E-GMP cùng nhiều mẫu xe điện khác. Ảnh: Toàn Thiện.

Nguồn tin của Business Korea cho hay cả Hyundai và Kia đều nhận biết vấn đề này từ lâu và đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho chủ xe từ năm ngoái. Tuy nhiên vào lúc này, tập đoàn Hyundai đã quyết định phát lệnh triệu hồi khi các báo cáo về tình trạng mất điện của xe cứ liên tục xuất hiện.

Trước mắt, Hyundai cho biết sẽ cài đặt bản cập nhật phần mềm trên tất cả xe điện bị ảnh hưởng. Trong trường hợp cần thiết, ICCU của xe cũng sẽ được thay thế hoàn toàn.

Hồi năm 2021, Hyundai từng phải triệu hồi khoảng 100.000 xe Kona EV trên toàn cầu do lo ngại nguy cơ hỏa hoạn, gián tiếp làm ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng xe Hàn Quốc trong mảng ôtô điện. Tuy nhiên với trường hợp hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy vấn đề từ ICCU có thể dẫn đến hậu quả tương tự.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng trăm nghìn xe điện của tập đoàn Hyundai bị triệu hồi" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.