Ford Everest không gánh vác nỗi doanh số nhóm SUV cỡ D

18/03/2024 12:14

Do ảnh hưởng của toàn thị trường xe Việt sau đợt nghỉ Tết Nguyên Đán, kết quả bán hàng của toàn nhóm SUV cỡ D cũng đồng loạt giảm mạnh, kể cả Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.

Ford Everest. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo thống kê từ Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường xe trong tháng 2 đạt 11.633 xe, bao gồm 8.099 xe du lịch, 4.478 xe thương mại và 56 xe chuyên dụng. Trong đó, nhóm SUV cỡ lớn bán được tổng 696 xe, chiếm 5,9% tổng lượng xe được tiêu thụ trên thị trường.

So với kết quả bán hàng của tháng đầu năm nay, doanh số của phân khúc này giảm đến 46,6%. Nếu so với lượng xe SUV cỡ lớn bán được trong cùng kỳ năm 2023, con số này cũng thấp hơn khoảng 62,5%.

Doanh số Ford Everest giảm gần một nửa, Hyundai Santa Fe bán dưới 200 xe

Tháng trước đó, mẫu SUV cỡ lớn của Ford dù ghi nhận dấu hiệu giảm doanh số nhưng vẫn lọt nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường với 785 xe. Trước đó trong xuyên suốt nhiều tháng của năm 2023, Everest cũng luôn là cái tên cộm cán ở nhóm bán chạy khi doanh số trung bình luôn trên 700 xe/tháng.

Phân khúc SUV cỡ D giảm mạnh theo đà lao dốc của toàn thị trường
Doanh số các mẫu xe phân khúc SUV cỡ D trong tháng 2 năm nay (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Ford Everest Hyundai Santa Fe Mazda CX-8 Toyota Fortuner Mitsubishi Pajero Sport Isuzu Mu-X

xe 351 132 108 86 13 6

Thế nhưng bước qua tháng thứ 2 của năm, chiến binh của phân khúc bất ngờ giảm mạnh doanh số khi chỉ bán được 351 xe, tương đương mức giảm 55,2%. Nếu đặt cạnh kết quả bán hàng của cùng kỳ năm trước, con số này cũng thấp hơn khoảng 46%.

Đây cũng là tháng ghi nhận doanh số thấp nhất của mẫu SUV cỡ lớn này kể từ năm 2023. Nhưng với đà giảm sút chung của toàn thị trường, Ford Everest vẫn giữ được chỗ đứng trong nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng.

Hyundai Santa Fe cũng không nằm ngoài cơn bão tụt dốc của thị trường khi doanh số tháng 2 đạt 132 chiếc. So với tháng trước đó, lượng xe Santa Fe có tăng nhưng vẫn không đủ để giúp mẫu SUV này tìm lại vị thế như những tháng cuối năm 2023.

Tình trạng này xuất phát một phần từ chuỗi thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, chiếm khoảng 2 tuần của tháng. Mọi năm vào thời điểm này, doanh số của cả thị trường cũng thường chạm đáy khi các hoạt động mua bán tạm ngừng chuẩn bị cho dịp lễ lớn nhất của năm.

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, lượng xe Santa Fe và Everest số VIN 2023 cũng đã dần cạn kho từ những ngày đầu tháng một sau thời gian dài được áp dụng khuyến mãi. Đây có thể là yếu tố tác động đến kết quả bán hàng của cả 2 mẫu SUV này trong tháng vừa qua.

Hyundai Santa Fe anh 1

Ford Everest và Hyundai Santa Fe số VIN 2023 đều hết hàng từ đầu năm nay. Ảnh: Bối Hạ.

Khi liên hệ với đại lý Ford trên địa bàn TP.HCM, nhân viên tư vấn tại đây cho biết Ford Everest số VIN 2023 gần như đã hết hẳn, chỉ còn 2-3 xe nhưng đều đã có khách hàng đặt cọc.

Ở một số cửa hàng khác vẫn còn hiếm hoi vài chiếc Everest nhưng gần như đã không còn đủ phiên bản nếu người mua có nhu cầu. Trong đó, phiên bản Titanium 4x4 số VIN 2023 gần như đã không còn mà phải đợi đợt xe sản xuất năm nay.

Hyundai Santa Fe cũng chịu chung cảnh hết hàng ngay từ những ngày đầu năm khi tại các đại lý, các phiên bản gần như đều "trắng kho". Trao đổi với Tri Thức - Znews, nhân viên tại một đại lý Hyundai cho biết cửa hàng đã bán gần như toàn bộ Santa Fe số VIN 2023 từ giữa tháng một năm nay.

Đến nay, lượng xe số VIN 2024 cũng đã được giao đến kho nhưng số lượng khá nhỏ giọt, không đủ toàn bộ màu sắc, phiên bản. Khách hàng nếu có nhu cầu đặt mua cần liên hệ trước, xe sẽ được giao trong khoảng 1-2 tuần.

"Từ tháng một đại lý đã hết Santa Fe bản xăng cao cấp. Đến đầu tháng 2 gần như toàn bộ xe đời 2023 đều đã có khách chốt mua. Tuy nhiên đến sau Tết Santa Fe mới cũng đã về kho nhưng vẫn còn giới hạn màu sắc. Nếu khách cần đặt mua đại lý vẫn sẽ nhận cọc và hẹn giao xe khoảng 2 tuần", nhân viên tại đại lý cho biết thêm.

Mitsubishi Pajero Sport gặp khó, Isuzu mu-X gần chạm đáy

Tình trạng sụt giảm doanh số của phản chiếu lên toàn bộ các mẫu xe còn lại của phân khúc. Trong đó, Toyota Fortuner là chiếc SUV hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng 2, đạt 86 xe. Tuy nhiên nếu đạt cạnh kết quả bán hàng của chính mẫu SUV cỡ D này ở cùng kỳ năm trước, Fortuner đã giảm đến hơn 77% doanh số.

Hyundai Santa Fe anh 2

Toyota Fortuner. Ảnh: TMV.

Vào đầu năm nay, Toyota Fortuner vừa được nhà sản xuất điều chỉnh giá bán nhằm cạnh tranh cùng các đối thủ trong năm mới. Cụ thể, mẫu SUV cỡ lớn của Toyota nay có giá dao động 1,055-1,35 tỷ, tương đương mức giảm khoảng 63-120 triệu đồng tùy phiên bản.

Một đối thủ khác trong phân khúc là Mazda CX-8 bán được 108 xe trong tháng 2, giảm khoảng 37,2% so với tháng đầu năm. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport bán được 13 chiếc, thấp hơn 90% lượng xe bán ra của tháng trước đó. Mẫu SUV cỡ D này hiện có 2 phiên bản tại Việt Nam cùng mức giá niêm yết từ 1,13 tỷ đến 1,365 tỷ đồng.

Ở vị trí cuối bảng xếp hạng doanh số, Isuzu Mu-X ghi nhận mức tuột dốc từ 19 xe của tháng một xuống còn 6 xe trong tháng 2. Thế nhưng đây là điều đã được lường trước bởi doanh số của mẫu SUV này luôn nằm trong nhóm bán chậm nhất thị trường. Với tình hình ảm đajm của toàn bộ phân khúc, không khó tránh khỏi việc lượng xe Mu-X tiêu thụ thành công quay về cột mốc hàng đơn vị như hiện tại.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ford Everest không gánh vác nỗi doanh số nhóm SUV cỡ D" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.