Dính hàng loạt sai phạm, dự án của Vietracimex vào tầm ngắm của thanh tra

06/06/2022 13:32

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội vừa quyết định thành lập Đoàn Thanh tra để tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 33 tổ chức sử dụng đất tại 11 quận, huyện. Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) là một trong những đối tượng bị đơn vị thanh tra đưa vào tầm ngắm.

Dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch vào tầm ngắm

Đoàn Thanh tra gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện các Sở, ngành Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Cục Thuế thành phố, Thanh tra thành phố, Phòng An ninh Kinh tế Công an TP. Hà Nội và đại diện UBND 11 quận, huyện nơi có địa điểm sử dụng đất của đối tượng thanh tra.

Thời gian thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến đối tượng thanh tra, không kể ngày nghỉ và ngày lễ.

Đáng chú ý, trong danh sách thanh tra có Dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức). Được biết, dự án được triển khai theo Quyết định số 1256/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây cũ.

5055-kim-chung-di-trach
Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch là điển hình tai tiếng của Vietracimex (Ảnh internet)

Theo đó, dự án thuộc địa bàn hai xã Kim Chung và Di Trạch (thuộc huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) với quy mô 176,05ha.

Năm 2008, dự án Kim Chung - Di Trạch chính thức trình làng trên thị trường với kỳ vọng trở thành khu đô thị hoành tráng phía Tây Hà Nội. Nhưng rồi, sau hơn 10 năm xanh cỏ, với những toà nhà rêu mốc, khu đô thị Kim Chung - Di Trạch lại chỉ được nhắc đến như một khu đô thị hoang, là hố đen chôn vốn của các nhà đầu tư, khách hàng và người tiêu dùng sản phẩm của WTO.

Theo thông tin từ Chi cục Thuế huyện Hoài Đức, dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch do Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng - Vietracimex, nay là WTO - làm chủ đầu tư hiện đang còn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Cụ thể, tổng số tiền Vietracimex chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến thời điểm 30/9/2020 là 463,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất còn nợ tạm tính 459 tỷ đồng. Tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 4,8 tỷ đồng.

Thực tế, dự án Kim Chung - Di Trạch từng nhiều lần bị UBND TP. Hà Nội nhắc nhở vì không triển khai. Nhưng rồi, dự án vẫn đắp chiếu. Đến tháng 06/2020, tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Kim Chung - Di Trạch lại nhận quyết định chủ trương đầu tư mới.

Dù Kim Chung - Di Trạch nhận được quyết định "tái sinh" thì vấn đề năng lực tài chính của chủ đầu tư lại gây ra những lùm xùm.

Theo đó, trong tháng 06/2020, Công ty cổ phần Năng lượng Hồng Phong 2, thành viên của Vietracimex đã phát hành 06 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.600 tỷ đồng, kỳ hạn 06 năm, lãi suất cố định 10%/năm với 04 kỳ tính lãi đầu tiên và thả nổi các kỳ sau đó.

Hồng Phong 2 đã sử dụng quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai của một số lô đất thấp tầng của dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch tại xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này.

Đất dự án Kim Chung - Di Trạch bị sử dụng sai mục đích?

Theo kienthuc.net.vn, tại biên bản kiểm tra công trình xây dựng ngày 30/3/2021 của đoàn kiểm tra (Đội Quản lý TTXD đô thị huyện Hoài Đức, UBND xã Di Trạch) xác định hàng loạt công trình xây dựng nhà kho xưởng trên đất dự án với tổng diện tích ở cả hai khu kho số 04 và kho số 05 lên tới hơn 13.000m2.

Hiện trạng nhiều kho đã đưa vào sử dụng, một số kho đã hoàn thiện lại tiếp tục thi công xây tường gạch bên trong để ngăn vách tạo thành phòng.

Biên bản cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc xây dựng tại công trình. Cung cấp hồ sơ thiết kế và giải trình rõ mục đích sử dụng của các nhà kho trong việc phục vụ thi công dự án.

Ngày 31/3/2021, UBND xã Di Trạch gửi báo cáo lên UBND huyện Hoài Đức về việc chủ đầu tư dự án đã xây dựng nhà kho nhưng không sử dụng đúng mục đích cho công trình, dự án.

1450-dy-an-kim-chung-di-trych
Văn bản số 45/BC-UBND của UBND xã Di Trạch gửi báo cáo UBND huyện Hoài Đức. (Ảnh kienthuc.net.vn)

Theo văn bản này, hiện trạng kho đang sử dụng để chứa đồ gia dụng nhôm, inox, sản xuất bàn ghế sắt, chứa ghế massage, sơn các loại, kho sách tài liệu, kho gạch ốp lát. Chủ đầu tư đang tiếp tục dựng thêm một số khung cột, kèo bằng sắt trên đất.

Trong báo cáo, UBND xã Di Trạch đã đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiêm túc chấp hành theo văn bản số 1505/UBND-QLĐT ngày 18/03/2019 của UBND huyện Hoài Đức.

Vietracimex của ông Võ Nhật Thăng - doanh nghiệp đầy rẫy bê bối trong loạt dự án đã thực hiện

Vietracimex là nhà đầu tư có máu mặt trong lĩnh vực bất động sản, nhưng trong suốt quá trình kinh doanh Vietracimex cũng vướng ...

Hàng chục nghìn tỷ chảy về hệ sinh thái Vietracimex qua đường trái phiếu

Trong giai đoạn 2018 - 2021, hệ sinh thái Vietracimex đã huy động thành công hơn 11.800 tỷ đồng trái phiếu. Phần lớn trong số ...

Bạn đang đọc bài viết "Dính hàng loạt sai phạm, dự án của Vietracimex vào tầm ngắm của thanh tra" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.