Cách rã đông, cấp đông cho thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng

01/12/2020 11:21

Việc cấp đông hoặc rã đông không đúng cách sẽ vô tình biến thực phẩm trở thành ổ vi khuẩn khổng lồ.

Ngày nay, tại các thành phố lớn, nhu cầu tích trữ thực phẩm để ăn dần là nhu cầu chính đáng nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

Nhiều gia đình có thói quen rã đông thực phẩm để tích trữ dài ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để đảm bảo nguồn thực phẩm cấp đông an toàn, và không phải cứ thực phẩm cấp đông là an toàn 100%.

Sức khỏe - Cách rã đông, cấp đông cho thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng

Ảnh minh họa

Thực phẩm cấp đông nếu không được rã đông đúng cách có thể bị kém vị, ôi thiu nhanh chóng. Sau khi rã đông thực phẩm cần chế biến ngay, tránh để lâu ở ngoài môi trường hay tiếp tục cấp đông trở lại.

Về cách rã đông thịt, chúng ta có thể sử dụng lò vi sóng ở mức nhiệt độ thích hợp, không quá lớn. Hoặc, bạn có thể cho thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ. Nếu cho thực phẩm vào ngăn mát thì sẽ mất khá nhiều thời gian để rã đông thực phẩm nhưng sẽ giúp thực phẩm giữ được nguồn chất dinh dưỡng tối đa.

Nhiều gia đình có thói quen rã đông thực phẩm bằng cách ngâm vào nước lạnh cũng tốt nhưng trước khi ngâm, cần đảm bảo bọc thực phẩm kín trong túi nilon làm từ nhựa trong suốt để chất dinh dưỡng không bị thôi ra ngoài, không bị trôi theo nước và đảm bảo độ an toàn cho thực phẩm.

Thực phẩm ở chế độ cấp đông thường là thịt, cá, tôm, cua và những loại thức ăn có nguồn gốc động vật nói chung. Nếu là nguồn thực phẩm để dành thì phải tiến hành cấp đông ngay bởi vì chúng chứa rất nhiều đạm, rất dễ bị phân hủy, ôi thiu nếu để ở nhiệt độ bình thường.

Trước khi tiến hành cấp đông, quan trọng nhất phải đảm bảo nguồn thực phẩm đó sạch và cấp đông ngay để đảm bảo độ tươi ngon, tránh nhiễm khuẩn. 

Tránh sử dụng nước nóng để rã đông thực phẩm. Đây là thói quen rã đông thực phẩm hàng đầu bạn cần loại trừ nếu không muốn cả nhà ăn những món ăn không có chất dinh dưỡng cũng như nguy cơ bị ngộ độc. Nước nóng có thể làm cho lớp ngoài của khối thịt rã đông nhanh nhưng cũng tạo nhiệt độ thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó làm miếng thịt bị nhiễm khuẩn, mất chất dinh dưỡng.

Rã đông thực phẩm sau đó lại cấp đông lại và rã đông cho lần sau. Thực phẩm sau khi rã đông có nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn nên nguy cơ mất hết chất dinh dưỡng cũng như gây ngộ độc thực phẩm cực cao. Tốt nhất chỉ nên cấp đông thực phẩm đủ ăn trong 1 tuần, chia thực phẩm thành gói nhỏ để cấp đông, rã đông thực phẩm ở gói nào phải chế biến hết.

Trang Dung (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Cách rã đông, cấp đông cho thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.