Xuất khẩu hồ tiêu đạt 750,8 triệu USD: Những con số và dự báo cuối năm

09/11/2023 12:06

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 750,8 triệu USD trong 10 tháng

Báo Hà Nội Mới dẫn nguồn Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 223.578 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt hơn 200.571 tấn, tiêu trắng đạt hơn 23.007 tấn.

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu cả nước đạt 750,8 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 640,2 triệu USD, tiêu trắng đạt 110,6 triệu USD.

Theo thống kê của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, so cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu hồ tiêu tăng 14,6%, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại giảm 11,7%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 10 tháng năm 2023 đạt 3.553 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.082 USD/tấn. So cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu tiêu đen giảm 17,6% và tiêu trắng giảm 15,6%.

Đáng chú ý về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 57.723 tấn, chiếm 25,8% thị phần và tăng 265,3% so cùng kỳ, tuy nhiên, lượng nhập khẩu những tháng gần đây của Trung Quốc có chiều hướng giảm do nhập khẩu lượng lớn hồi đầu năm.

Đứng thứ 2 là thị trường Hoa Kỳ với mức nhập khẩu 42.600 tấn, chiếm 19,1% thị phần xuất khẩu tiêu Việt Nam, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Kế đó là khu vực châu Âu chiếm tỷ trọng 19% thị phần xuất khẩu, giảm 4,8% so cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường cũng giảm như: Thị trường Ấn Độ đạt 10.538 tấn, giảm 8,5% so cùng kỳ; thị trường UAE đạt 10.025 tấn, giảm 29,8% so cùng kỳ…

Nhận định về xuất khẩu hồ tiêu từ nay đến cuối năm, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên dự báo, xuất khẩu hồ tiêu sẽ duy trì ở mức thấp. Nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ và EU chưa thực sự khởi sắc. Đồng thời, khách hàng sẽ tìm đến các nhà xuất khẩu Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch hồ tiêu của hai nước này.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, trong dài hạn, nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ thiếu hụt do sự cạnh tranh khốc liệt của những loại cây trồng khác như sầu riêng, chanh leo. Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam sẽ giảm sâu trong 3 năm tới do làn sóng chuyển dịch cây trồng diễn ra mạnh mẽ, sẽ tác động rất lớn đến nguồn cung xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.

Các địa phương cần có kế hoạch kiểm soát diện tích trồng, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng tiêu phục vụ xuất khẩu ở những năm tiếp theo, tránh mất thị trường do nguồn cung không bảo đảm.

Kinh tế vĩ mô - Xuất khẩu hồ tiêu đạt 750,8 triệu USD: Những con số và dự báo cuối năm

Dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 được dự báo sẽ tăng từ 3% đến 5% về lượng. Ảnh minh họa.

Nhu cầu thị trường chưa thực sự khởi sắc

Theo Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC), sản lượng thu hoạch từ các nước sản xuất như Brazil, Indonesia và Ấn Độ đều dự báo giảm so với năm 2022. Tuy nhiên, kinh tế thế giới khó khăn, lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân khiến các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU giảm nhập khẩu hồ tiêu.

Dự báo giá hồ tiêu thế giới tiếp tục giảm trong ngắn hạn bất chấp số liệu công bố cho thấy sản lượng thu hoạch từ các nước sản xuất giảm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, xuất khẩu hồ tiêu sẽ duy trì ở mức thấp do nguồn cung nội địa không còn dồi dào, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ và EU chưa thực sự khởi sắc. Hiện lượng hồ tiêu xuất khẩu có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã hết.

Đặc biệt trong các tháng cuối năm nay, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu từ lượng hàng nhập khẩu và tồn kho từ trước. Ước tính tổng lượng hàng tồn và nhập khẩu đạt khoảng 80.000 tấn, trong khi tiêu thụ nội địa khoảng 10.000 tấn và lượng hàng tồn chuyển qua năm sau khoảng 30.000 tấn, thì sẽ còn lại khoảng 50.000 tấn để xuất khẩu cho các tháng cuối năm nay.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 giao dịch tiêu ở Việt Nam sôi động vì vừa kết thúc vụ thu hoạch, tiêu còn mới. Tuy nhiên, đến quý III và IV, khách hàng sẽ tìm đến các nước như Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch hồ tiêu của hai nước này.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện lượng tồn kho hồ tiêu thực tế trong dân không còn nhiều, phần lớn chỉ còn trong đại lý và một số nhà đầu cơ. Trong khi đó, một số doanh nghiệp chế biến cũng đã có đủ lượng hàng để chế biến cuối năm nên vẫn chưa thực sự cần phải mua vào thời điểm này.

Trong dài hạn, nguồn cung tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ thiếu hụt do sự cạnh tranh khốc liệt của những loại cây trồng khác như sầu riêng, chanh leo.

Trao đổi với báo Công Thương, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, nếu việc chặt tiêu để chuyển sang trồng cây ăn quả kéo dài thì có thể trong 3 năm tới nguồn cung sẽ thiếu hụt. “Nếu sản lượng của Việt Nam giảm sâu trong 3 năm tới do làn sóng chuyển dịch cây trồng diễn ra mạnh mẽ có thể khiến nông dân “lỡ sóng” giá tiêu”, bà Hoàng Thị Liên chia sẻ.

Nói về thị trường, bà Hoàng Thị Liên nhận định, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, xung đột Nga – Ukraina, xung đột Israel - Palestine ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu trong đó có yếu tố giá dầu và tình hình thương mại thế giới nói chung.

Thời gian vừa qua, nhiều quốc gia rơi vào tình trạng khan hiếm ngoại tệ. Việt Nam phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu nên đã chứng kiến sự sụt giảm của các ngành hàng nói chung, và nhóm hàng hồ tiêu và cây gia vị cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, các chính sách quản lý vĩ mô, sức mua, sức tiêu thụ của các thị trường lớn, trong đó có Hoa Kỳ và EU là thị trường trọng điểm của Việt Nam khả năng sẽ khó hồi phục trong ngắn hạn.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu hồ tiêu đạt 750,8 triệu USD: Những con số và dự báo cuối năm" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.