Xe tự lái đâm chết người, chủ xe nhận án phạt

20/12/2023 12:01

Tài xế này đã phải nhận án phạt 23.000 USD do sử dụng chế độ lái tự động trên chiếc Tesla Model S gây chết người.

Hiện trường vụ tai nạn do chiếc Tesla Model S gây ra. Ảnh: Fox News.

Hôm 16/12, một tài xế dịch vụ có tên Kevin Aziz Riad nhận án phạt 23.000 USD vì khiến 2 người chết trong một vụ tai nạn ôtô vào năm 2019 ở Los Angeles, Mỹ.

Theo báo cáo của tòa án, phương tiện mà người này sử dụng là một chiếc Tesla Model S di chuyển với tốc độ 120 km/h khi rời đường cao tốc và vượt đèn đỏ trước khi gây tai nạn.

Đáng chú ý, điều tra của cơ quan chức năng cho biết khi gây tai nạn chết người, Aziz Riad đang sử dụng hệ thống lái xe tự động Autopilot trên chiếc Tesla. Đứng trước tòa, tài xế này đã không bào chữa cho tội ngộ sát của mình.

Ban đầu, Aziz Riad phải đối mặt với bản án hơn 7 năm tù giam, nhưng thẩm phán sau đó đã kết án quản chế cho tài xế này và yêu cầu nộp phạt 23.000 USD.

Đây là lần đầu tiên tại Mỹ, một bản án hình sự được đưa ra với chủ xe khi đang sử dụng chế độ tự lái.

Tesla dam chet nguoi anh 1

Những vụ việc như trên có thể khiến Elon Musk tốn hàng triệu USD tiền bồi thường. Ảnh: Reuters.

Đây chỉ là một trong hàng loạt vụ tai nạn chết người do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) điều tra trước khi ra lệnh thu hồi với Tesla hôm 14/12.

Vụ việc được báo cáo gây ảnh hưởng đến hơn 2 triệu chiếc Tesla. Đây là vụ thu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay của hãng xe, bao gồm gần như tất cả phương tiện đang hoạt động trên đường phố.

Hồ sơ thu hồi của Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển Autopilot "có thể không đủ mạnh để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng" và "có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm". Nhà sản xuất xe cam kết sẽ cập nhật phần mềm cũng như sửa lỗi hệ thống nhằm đảm bảo tài xế phải chú ý khi sử dụng chế độ tự lái.

Hồi tháng 2, Tesla cũng đã phải thu hồi 362.000 xe tại thị trường Mỹ sau khi NHTSA cho biết các phương tiện này không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra tai nạn.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

Bạn đang đọc bài viết "Xe tự lái đâm chết người, chủ xe nhận án phạt" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.