Theo văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, VinSpeed cho biết phương án thiết kế cũ của tuyến metro Cần Giờ có chiều dài 48,5 km, toàn tuyến đi trên cao. Điểm đầu xuất phát từ trục Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa đường Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ) và kết thúc tại khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tuyến có hai nhà ga tại Tân Thuận và Cần Giờ cùng một depot rộng 39 ha gần khu vực lấn biển. Tốc độ thiết kế tối đa của tuyến đạt 350 km/h theo tiêu chuẩn metro tốc độ cao.
Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại Tân Thuận chưa bảo đảm khả năng kết nối với mạng lưới metro chung của TP.HCM trong tương lai. Vì vậy, VinSpeed đề xuất kéo dài tuyến thêm gần 5 km, đưa điểm xuất phát về khu vực trước chợ Bến Thành – trung tâm mạng lưới giao thông công cộng của thành phố. Điều này sẽ giúp tuyến kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và liên thông các tuyến metro khác sẽ triển khai sau này.
Theo đề xuất, đoạn kéo dài từ Tân Thuận đến Bến Thành sẽ được thiết kế đi ngầm nhằm hạn chế chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần còn lại từ Tân Thuận đến Cần Giờ giữ phương án đi trên cao như kế hoạch trước đó. VinSpeed đánh giá việc điều chỉnh này giúp tăng hiệu quả đầu tư, nâng cao khả năng khai thác thương mại và thuận tiện hơn cho hành khách trung chuyển.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được ủng hộ chủ trương kéo dài tuyến và đề nghị Vingroup nghiên cứu thêm phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo định hướng quy hoạch đô thị trung tâm. Ông yêu cầu doanh nghiệp tối ưu hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, đồng thời tăng tính kết nối vùng, đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Giám đốc Sở Tài chính – Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nội đô trung tâm TP.HCM – Cần Giờ theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 15/10/2025 – khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ và trình UBND thành phố xem xét, quyết định trước ngày 31/10/2025.
Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, có diện tích hơn 71.300 ha với hơn 70% là rừng ngập mặn. Hiện nay việc kết nối giao thông giữa khu vực này với trung tâm thành phố chủ yếu phụ thuộc vào phà Bình Khánh, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và du lịch sinh thái biển. Tuyến metro khi hình thành được kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế biển và khai thác hiệu quả tiềm năng vùng ven phía Nam TP.HCM.




