Vietnam Airlines: "Đốn củi" 12 năm, "thiêu" một lần vì Covid-19

06/08/2020 16:30

Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, dự kiến được tổ chức ngày 10/8 tới đây.

Theo đó, hãng bay với biểu tượng sen vàng đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất ở mức năm nay là 40.586 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất trong 11 năm qua và tương đương 40,5% với thực hiện năm 2019.

Tài chính - Ngân hàng - Vietnam Airlines: 'Đốn củi' 12 năm, 'thiêu' một lần vì Covid-19

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Vietnam Airlines trình ĐHĐCĐ.

Doanh thu sau 5 tháng đạt 23.184 tỷ đồng nhưng Vietnam Airlines dự kiến 7 tháng còn lại sẽ chỉ đạt 17.402 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, Vietnam Airlines dự kiến sẽ lỗ 15.177 tỷ đồng. Trong đó, 5 tháng đầu năm đã ghi nhận lỗ hơn 6.000 tỷ đồng và dự kiến 7 tháng cuối năm sẽ lỗ tiếp gần 9.200 tỷ đồng. Số lỗ dự kiến này của Vietnam Airlines còn lớn hơn tổng lợi nhuận 12 năm từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2008 được coi là "bi đát, cùng cực" đến năm 2019 cộng lại.

Tài chính - Ngân hàng - Vietnam Airlines: 'Đốn củi' 12 năm, 'thiêu' một lần vì Covid-19 (Hình 2).

Về kế hoạch vận chuyển, Vietnam Airlines dự kiến đạt 14,5 triệu khách, giảm 37%. Trong đó, khách quốc tế là 2 triệu, giảm 76%, khách nội địa 12,3 triệu, giảm 11% và khách thuê chuyến là 0,2 triệu, giảm 77%.

Đặc biệt, báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên, ban lãnh đạo doanh nghiệp tính toán theo phương án được Chính phủ cho vay 12.000 tỷ đồng thì dư tiền cuối kỳ của công ty mẹ dự kiến là 397 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 16,63 lần, so với 2,72 lần của năm 2019.

Kiến nghị Chính phủ cho vay 12.000 tỷ đồng xuất phát từ việc dòng tiền thâm hụt tính đến giữa tháng 7 là 16.000 tỷ đồng.

Về phương án Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) Đầu tư vào Vietnam Airlines, ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng giám đốc cho rằng SCIC không thể dự báo thời điểm Vietnam Airlines hồi phục và không chắc chắn có thể giải được bài toán bảo toàn vốn.

Vietnam Airlines cũng dự kiến không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông do hai nguyên nhân: Thứ nhất, do dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức; Thứ hai, công ty đang đàm phán với Tổ chức tín dụng xuất khẩu châu Âu và các ngân hàng trong và ngoài nước để gia hạn và giãn tiến độ thanh toán. 

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 24.808 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ và lỗ ròng 6.534 tỷ đồng. Như vậy, trong 6 tháng vừa qua, trung bình mỗi ngày Vietnam Airlines lỗ hơn 36 tỷ đồng.

Mai Hoa 

Bạn đang đọc bài viết "Vietnam Airlines: "Đốn củi" 12 năm, "thiêu" một lần vì Covid-19" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.