Việt Nam sẽ quản lý chặt trụ sạc xe điện

Admin

05/08/2025 21:00

Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện trên tinh thần quản lý rất chặt.

Chiều 5/8, Bộ KH&CN họp báo thường kỳ, báo chí nêu vấn đề sự bùng nổ của thị trường xe điện tại Việt Nam đã đặt ra một yêu cầu cấp thiết về hệ thống hạ tầng sạc. Người dùng, đặc biệt là những người đã sở hữu xe điện không khỏi thắc mắc về tính pháp lý cũng như sự an toàn của các trạm sạc hiện tại.

Nhiều ý kiến cho rằng việc ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia đã bị chậm trễ, gây ra sự thiếu đồng bộ và bất an cho người dùng.

Thông tin về nội dung này tại họp báo, ông Trần Hậu Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trụ, trạm sạc xe điện.

Các tiêu chuẩn này bao gồm: 8 TCVN về hệ thống sạc xe điện, quy định yêu cầu chung, giao diện điện tử, truyền thông giữa trụ sạc và xe điện, cũng như yêu cầu an toàn đối với hệ thống cấp nguồn, đóng cắt và điều khiển hạ áp; 3 TCVN về dây cáp sạc xe điện; 7 TCVN về phích cắm, ổ cắm trụ và trạm sạc xe điện; 5 TCVN về thiết bị đo điện.

Việt Nam sẽ quản lý chặt trụ sạc xe điện - Ảnh 1.

ông Trần Hậu Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ (Ảnh: Thùy An).

Đáng chú ý, các tiêu chuẩn này được xây dựng hoàn toàn tương đương với các tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) và Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), cùng với các quy định của Ủy ban châu Âu (EU). Điều này đảm bảo tính tương thích và hội nhập quốc tế cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến xe điện tại Việt Nam.

Để thực hiện công tác này, Bộ KH&CN đã thành lập các ban kỹ thuật về tiêu chuẩn quốc gia chuyên trách, như ban TC22 (phương tiện giao thông đường bộ), TC17 (thiết kế kỹ thuật và các hệ thống điện trong công trình xây dựng), và TCM16 (hệ thống truyền năng lực cho xe điện).

Các ban kỹ thuật này có sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội, trường đại học, và các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện và trụ sạc nói chung. Hoạt động của các ban này tuân thủ nguyên tắc và thông lệ quốc tế trong xây dựng tiêu chuẩn.

"Bên cạnh việc xây dựng tiêu chuẩn, Bộ KH&CN cũng đang tập trung vào công tác xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ, trạm sạc xe điện nhằm quản lý chặt chẽ hơn", ông Ngọc nói.

Quy trình này bao gồm các bước nghiên cứu quy định và kinh nghiệm quốc tế, khảo sát các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh và thử nghiệm trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Bộ đã tiến hành xây dựng dự thảo quy chuẩn, gửi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đăng tải trên website của Bộ KH&CN và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, đồng thời thông báo tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bộ đã tiếp thu, tổng hợp và xử lý các kiến nghị đóng góp để hoàn thiện quy chuẩn.

"Hiện tại, Bộ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn Việt Nam và chuẩn bị ban hành để phục vụ công tác quản lý Nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp", ông Ngọc cho biết.

Việt Nam sẽ quản lý chặt trụ sạc xe điện - Ảnh 2.

Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trụ, trạm sạc xe điện.

Cũng thông tin thêm tại họp báo, lãnh đạo Bộ KH&CN cho biết, trước đây, các trạm sạc thường hoạt động theo tiêu chuẩn cơ sở do doanh nghiệp tự công bố và hợp chuẩn. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy cần có sự quản lý chặt chẽ hơn.

Dự thảo quy chuẩn mới được xây dựng theo tám phương thức quản lý rất chặt chẽ, nhằm đảm bảo chất lượng các trạm sạc khi đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Chính phủ ban hành biểu giá điện riêng cho các trạm sạc xe ô tô

Công tác tiêu chuẩn hóa trạm sạc xe điện là một phần trong nỗ lực chung của Bộ KH&CN nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Điều này nằm trong tinh thần của Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 71 của Chính phủ. 

Mục tiêu là kiến tạo nền tảng cho một Chính phủ số hoạt động minh bạch, hiệu quả và hướng tới một hạ tầng số quốc gia thống nhất, dùng chung, đảm bảo liên thông, đồng bộ và an toàn.

Dù có lo ngại về việc các trạm sạc của một số hãng xe điện trước đây có thể chưa tuân theo một tiêu chuẩn quốc gia cụ thể nào, Bộ KH&CN khẳng định sẽ nỗ lực khắc phục bằng việc khẩn trương hoàn thiện hành lang chặt chẽ hơn trong lĩnh vực này, tạo một môi trường pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của xe điện tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam sẽ quản lý chặt trụ sạc xe điện" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.