Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

03/10/2025 21:00

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?

Tại Việt Nam, phân khúc sedan cỡ D hiện không còn nhiều đại diện tham gia. Nhóm sedan tiền tỷ đang được dẫn đầu bởi

Toyota Camry vẫn là chủ lực doanh số phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Phân khúc sedan cỡ D ở Việt Nam vẫn còn vài mẫu xe không chia sẻ doanh số. MG7 vừa ra mắt cuối tháng 8/2024, còn BYD Seal trình làng vào tháng 7 cùng năm là đại diện thuần điện hiếm hoi của nhóm sedan cỡ D.

Dù không chia sẻ doanh số, việc người đi đường hiếm gặp MG7 hay BYD Seal cho thấy lượng tiêu thụ các mẫu xe này ở Việt Nam có thể không thật sự quá tốt. GAC Aion ES cũng là một mẫu xe điện có kích thước tiệm cận sedan cỡ D, tuy nhiên gần như đã dừng bán cùng với động thái rút lui của thương hiệu.

Thiếu tính cạnh tranh

Xu hướng ưa chuộng SUV, sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới có giá bán cạnh tranh hơn hay làn sóng điện hóa là những lý do chính khiến thị phần sedan cỡ D tại Việt Nam ngày một "teo tóp".

Bên cạnh Mazda6 (769-899 triệu đồng), phân khúc này còn có Kia K5 (849-957 triệu đồng), Honda Accord (1,319 tỷ đồng), Toyota Camry (1,22-1,53 tỷ đồng), MG7 (từ 738 triệu đến 1,018 tỷ đồng) và BYD Seal (1,119-1,359 tỷ đồng).

Tầm giá này cho phép khách hàng lựa chọn các mẫu SUV cỡ C, cỡ D, MPV cỡ trung và rất nhiều mẫu xe thuần điện. So với sedan cỡ D, các lựa chọn vừa nêu hoặc có lợi thế gầm cao và không gian sử dụng, hoặc thu hút sự chú ý nhờ hệ truyền động mới và loạt trang bị đi kèm.

Xu hướng chuộng SUV và xe gầm cao tại Việt Nam cũng tác động không nhỏ đến thị phần sedan nói chung và nhóm sedan cỡ D nói riêng. Chẳng hạn, danh sách 10 xe động cơ đốt trong bán chạy nhất Việt Nam 8 tháng đầu năm chỉ duy nhất Toyota Vios là xe gầm thấp.

Toyota Camry bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ D đứng thứ 36 trong danh sách này. Mazda3 dẫn đầu doanh số nhóm sedan cỡ C cũng chỉ xếp trên Toyota Camry vài bậc.

Cùng với đó, làn sóng điện hóa diễn ra mạnh mẽ dẫn đến màn ra mắt của loạt ôtô điện, xe hybrid giá bán cạnh tranh, chi phí sử dụng phù hợp cũng gián tiếp đẩy sedan cỡ D vào thế khó.

Nhìn chung, sedan cỡ D tại Việt Nam đang ngày càng trở nên khó bán hơn. Mazda6 đã gần như rút lui, Honda Accord gặp khó còn Toyota Camry cũng đang chật vật là những diễn biến phản ánh rõ xu hướng này.

Trong tương lai, khả năng cao sẽ có thêm vài cái tên nối gót Mazda6, tạm dừng bán ở Việt Nam để chờ bản nâng cấp hoặc thậm chí bị khai tử hoàn toàn. Riêng Toyota Camry vẫn có một tệp khách hàng riêng và sẽ là "chốt chặn" cuối cùng ngăn sedan cỡ D không biến mất khỏi thị trường Việt.

Một số tân binh có thể sẽ xuất hiện, tới từ các thương hiệu mới gia nhập thị trường như Skoda hay các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên với việc phân khúc sedan cỡ D ngày càng khó bán, thì những mẫu xe mới nhiều khả năng cũng mang ý nghĩa hình ảnh, làm thương hiệu và duy trì dải sản phẩm rộng nhiều hơn là thúc đẩy doanh số.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.