Vì sao 3 chủ tịch xã trong 1 huyện cùng bị tạm đình chỉ?

18/10/2023 16:00

(NLĐO)- 3 chủ tịch xã ở huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) bị tạm đình chỉ công tác do trên địa bàn 3 xã này có tới 30 công trình sai phép

Ngày 18-10, liên quan đến các công trình, nhà ở có nhiều căn hộ (chung cư mini) vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (TP Hà Nội), cho biết Thường trực huyện ủy đã đồng ý giao UBND huyện ban hành quyết định tạm dừng hoạt động chỉ đạo UBND với 3 chủ tịch xã (Tân Xã, Thạch Hoà, Bình Yên) để tập trung xử lý các công trình vi phạm.

Vì sao 3 chủ tịch xã trong 1 huyện cùng bị tạm đình chỉ? - Ảnh 1.

Nhiều chung cư mini sai phép mọc lên ở huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) thời gian qua.

Chung cư mini 3 tầng “hô biến” thành 9 tầng: Cắt ngọn, sẽ tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã

Thời gian tạm đình chỉ là từ nay đến hết tháng 12-2023. Trong thời gian này, 3 vị này phải giải quyết, xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Minh Hồng, trên địa bàn 3 xã này có 30 công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm PCCC. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có khoảng 400 nhà cho thuê trọ thấp tầng (1-2 tầng hoặc các nhà trọ cho thuê trọ ở cùng với hộ gia đình).

"Trên địa bàn xã Tân Xã, xã Thạch Hòa và xã Bình Yên có một số nhà trọ cao trên 5 tầng, chủ yếu các hộ gia đình xây dựng để cho thuê. Những công trình này chúng tôi kiểm tra thì không đúng quy hoạch về chiều cao và không bảo đảm được công tác phòng cháy chữa cháy" - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thừa nhận.

Ông Nguyễn Minh Hồng cũng cho hay hiện công an và các cơ quan chuyên môn đang làm việc với các xã, với từng trường hợp vi phạm. Những trường hợp vi phạm về chiều cao, không bảo đảm phòng cháy chữa cháy nếu có thể khắc phục được thì sẽ ban hành quyết định tạm đình chỉ cho hộ gia đình khắc phục, sau khắc phục kiểm tra mà hoàn thành được theo quy định thì tiếp tục cho sử dụng theo quy định; còn đối với các công trình vi phạm không thể khắc phục được thì sẽ đình chỉ và có thông báo công khai để người dân, người thuê trọ được biết.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, với những cơ sở mất an toàn, chắc chắn chính quyền sẽ đình chỉ, không cho đưa vào sử dụng và sẽ yêu cầu cắt điện, không cấp nước. "Đến nay, không dám khẳng định 100% nhưng đã cơ bản tất cả các nhà trọ vi phạm quy hoạch, vi phạm phòng cháy chữa cháy ở huyện đều bị dừng, không cho hoạt động" - ông Hồng cho hay.

Về tòa chung cư mini được "hô biến" từ 3 tầng lên 9 tầng với gần 150 phòng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất khẳng định đây là công trình sai phạm. Sai phạm này trước hết là cán bộ công chức và các cơ quan được giao quyền chưa làm hết trách nhiệm của mình. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra và đã có kết luận số 13 xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ cấp xã. Tuần tới, huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính, chuyên môn của xã có vi phạm.

"Đối với công trình này, trước mắt là không đưa vào sử dụng. Hiện nay, chúng tôi đã tuyên truyền cho các hộ gia đình đã tự giác tháo dỡ, giờ để cho họ tự giác tháo dỡ, còn phần nào không tự giác tháo dỡ thì chúng tôi sẽ cưỡng chế. Công trình này dứt khoát phải được xử lý triệt để để làm gương cho các công trình khác và các công trình khác cũng phải được xem xét xử lý như công trình này" - người đứng đầu chính quyền huyện Thạch Thất nói.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao 3 chủ tịch xã trong 1 huyện cùng bị tạm đình chỉ?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.