Tương lai của ôtô điện cỡ nhỏ nhìn từ triển lãm ôtô Nhật Bản

03/11/2025 20:30

Khi thị trường toàn cầu đang trong xu hướng ưa chuộng xe gầm cao cỡ lớn, ôtô điện cỡ nhỏ đến siêu nhỏ vẫn hiện diện tại một trong những triển lãm ôtô đáng chú ý nhất thế giới.

Giữa lúc thị trường ôtô toàn cầu đang trong xu hướng ưa chuộng xe gồm cao và ôtô cỡ lớn, triển lãm oto dien co nho anh 2

BYD Racco sẽ cạnh tranh tại Nhật Bản ở phân khúc kei-car. Ảnh: Phong Vân.

Mẫu xe này cho thấy tham vọng khá lớn của BYD tại thị trường Nhật Bản, cũng như niềm tin mà nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dành cho mảng ôtô điện cỡ nhỏ. Tại đất nước mặt trời mọc, BYD Racco sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt cái tên đình đám trong mảng kei-car như Nissan Sakura (16.700 USD) hay Honda N-Box (

Sự đón nhận khá tích cực mà thị trường Việt dành cho VF 3 chứng tỏ ôtô điện cỡ nhỏ sở hữu tiềm năng khá lớn. Ảnh: VinFast.

Mảng ôtô cỡ nhỏ cũng có thể trở thành "phao cứu sinh" cho một số hãng xe chưa quá thành công tại thị trường Việt Nam.

Chẳng hạn, Suzuki gần đây nỗ lực làm mới bằng Suzuki Fronx - định vị trong phân khúc SUV cỡ A và đi kèm hệ truyền động mild hybrid. Tuy nhiên, giá bán của Fronx chưa thật sự hấp dẫn, khiến nhiều người vẫn còn ít nhiều hoài nghi về khả năng thành công tại thị trường Việt Nam.

Một mẫu xe nhỏ gọn kiểu kei-car hoặc microcar có thể là giải pháp cho Suzuki để cải thiện đáng kể doanh số trên thị trường Việt.

BYD cũng có thể chọn kei-car để làm mới danh mục sản phẩm tại Việt Nam và khai phá một phân khúc hoàn toàn mới. Việc BYD chọn ra mắt Racco tại Nhật Bản - quê nhà của kei-car với hàng loạt quy định khắt khe cùng với tiêu chuẩn cao từ khách hàng - cho thấy nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khá tự tin với sản phẩm mới.

Nếu BYD Racco có thể cạnh tranh sòng phẳng với loạt kei-car tại Nhật Bản, việc BYD mang mẫu kei-car này đến với nhiều thị trường mới nổi như Việt Nam sẽ không quá bất ngờ. Kể cả không có doanh số tốt, việc đạt tiêu chuẩn bán tại thị trường Nhật Bản cũng là thứ để BYD có thể mang đi giới thiệu ra các thị trường vốn ưa chuộng xe Nhật.

oto dien co nho anh 12

BYD Racco sẽ cạnh tranh với loạt kei-car Nhật Bản từ năm sau. Ảnh: Phong Vân.

Ở diễn biến tương tự, không loại trừ khả năng sẽ VinFast sớm giới thiệu một mẫu xe nhỏ gọn mới, sau khi đã ghi nhận thành công không nhỏ cùng VF 3 tại thị trường Việt Nam. Nếu đi trước trong cả phân khúc xe "kei-car" tại Việt Nam, VinFast sẽ lại tiếp tục áp đảo trên thị trường xe điện. Mẫu EC Van của VinFast dù phục vụ mục đích chở hàng nhưng nó có thiết kế không khác gì một chiếc kei-car chở người, có thể dễ dàng chuyển sang xe gia đình hoặc xe dịch vụ với lợi thế lớn về không gian nội thất.

Phân khúc ôtô cỡ nhỏ chạy điện đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Hãng xe nào nhanh tay và nghiêm túc với sản phẩm cũng như chiến lược phát triển sẽ có cơ hội dẫn đầu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Tương lai của ôtô điện cỡ nhỏ nhìn từ triển lãm ôtô Nhật Bản" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.