Từng mất giá thê thảm vào năm ngoái, đồng tiền của quốc gia 'siêu lạm phát' vượt mặt hơn 140 đối thủ, bật tăng mạnh nhất so với đô la Mỹ

28/04/2024 12:16

Đồng peso tăng vọt nhờ các biện pháp kiềm chế lạm phát và thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Argentina Javier Milei.

Từng mất giá thê thảm vào năm ngoái, đồng tiền của quốc gia 'siêu lạm phát' vượt mặt hơn 140 đối thủ, bật tăng mạnh nhất so với đô la Mỹ- Ảnh 1.

Từng là một trong những đồng tiền bị mất giá nhiều nhất vào năm 2023, đồng peso của Argentina hiện tại đang tăng giá mạnh so với đồng đô la Mỹ.

Trong ba tháng qua, đồng peso đã tăng 25% so với đồng đô la Mỹ trên thị trường hoán đổi blue-chip – một trong những sàn giao dịch nước ngoài quan trọng của Argentina. Đây được coi là mức tăng mạnh nhất so với đồng bạc xanh trong số 148 loại tiền tệ được theo dõi.

Kết quả tích cực này đến từ nhiều cải cách của Tổng thống Argentina Javier Milei. Ông Milei đã thắng cử với cam kết cải cách kinh tế trên quy mô lớn. Trong số đó là các biện pháp thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt, với chi tiêu giảm 85% trong quý đầu tiên.

Ông Milei thực hiện cải cách trong bối cảnh siêu lạm phát tại Argentina. Tỷ lệ lạm phát tại nền kinh tế hàng đầu châu Mỹ Latinh lên đến 276,2% trong tháng 2, mức tồi tệ nhất trên thế giới.

Nhưng đồng thời, chiến lược cải cách này lại khiến nền kinh tế Argentina rơi vào suy thoái sâu sắc. Tờ Financial Times cho biết, kinh tế Argentina đã giảm 3,6% trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, Tổng thống Milei lại dẫn dắt đồng peso thoát khỏi thời kỳ khó khăn hơn. Ông đã thu hút được những người ủng hộ ý tưởng loại bỏ đồng peso và biến đồng bạc xanh của Mỹ trở thành tiền tệ chính thức của Argentina, vì nhiều người dân đã sử dụng đồng đô la như một phương tiện trao đổi đáng tin cậy hơn. Nhưng với những cải cách của ông Milei, niềm tin vào đồng peso đã phục hồi, khiến nhu cầu về đô la Mỹ giảm đi. Điều này đã cho phép ngân hàng trung ương của nước này từ từ bổ sung nguồn dự trữ đồng bạc xanh.

Theo BI

Bạn đang đọc bài viết "Từng mất giá thê thảm vào năm ngoái, đồng tiền của quốc gia 'siêu lạm phát' vượt mặt hơn 140 đối thủ, bật tăng mạnh nhất so với đô la Mỹ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.