TP.HCM tạo mọi điều kiện để dân về quê an toàn theo kế hoạch

16/08/2021 18:40

TTO - Nếu các địa phương có kế hoạch cụ thể, TP.HCM sẽ tạo điều kiện để dân về quê bằng các kênh chính thức, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe, cũng như để người dân về trật tự, an toàn.

TP.HCM tạo mọi điều kiện để dân về quê an toàn theo kế hoạch - Ảnh 1.

Một cán bộ giải thích cho người dân hiểu về quy định và đề nghị người dân quay về - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Tại buổi họp báo hôm nay, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp công nhân lao động, học sinh sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tiến hành hỗ trợ tiền nhà trọ, lương thực, thực phẩm.

Trao đổi lại, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, vừa qua TP đã thành lập trung tâm an sinh và thí điểm đặt trụ sở của trung tâm này tại các quận 5, 7 và 12. Mặt khác, TP đang đẩy nhanh gói hỗ trợ thứ 2 cho người lao động khó khăn do dịch.

Riêng các F0 cách ly, điều trị tại nhà thì TP yêu cầu chăm lo thuốc men, lương thực, thực phẩm cho người dân, lưu ý đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân. Đối với bệnh nhân có điều kiện hơn phải tạo điều kiện để họ mua được lương thực, thực phẩm để bệnh nhân hạn chế ra khỏi nhà.

Theo ông Đức, TP.HCM có số dân đông, sinh sống trên diện tích rộng nên việc tiếp cận đầy đủ các đối tượng khó khăn cần nỗ lực của cả hệ thống chính trị, và kể cả người dân. TP hiện phát huy đội ngũ tình nguyện viên cơ sở, quan tâm sâu sát để chăm lo cho các khu nhà trọ trong hẻm sâu, khu có đông công nhân, sinh viên...

"TP rất mong muốn tiếp cận được người dân càng sớm càng tốt. Trong việc này hệ thống cơ sở quan trọng nhất, họ mới nắm rõ được số lượng, tình hình khó khăn của người dân. Do vậy TP kêu gọi nỗ lực, trách nhiệm của lực lượng cơ sở từ cấp tổ dân phố, khu phố trở lên để nhanh chóng rà soát, tiếp cận hỗ trợ cho người khó khăn" - ông Đức nói.

Phó chủ tịch UBND TP cũng cho hay, TP đang lên kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu quận, huyện, TP Thủ Đức có kế hoạch cụ thể chỉ đạo xuống cấp dưới để đảm bảo tính hiệu quả chăm sóc, hỗ trợ cho người dân và báo cáo đầy đủ cho TP. Việc này góp phần tạo ra tâm lý yên tâm cho người dân.

TP cũng tổ chức các lực lượng tiếp nhận thông tin người dân khó khăn, đồng thời ông Đức cũng đề nghị báo chí tiếp nhận thông tin người dân khó khăn để thông tin cho TP chuẩn bị nguồn lực đầy đủ, cũng như tiếp cận người dân cần hỗ trợ.

TP.HCM tạo mọi điều kiện để dân về quê an toàn theo kế hoạch - Ảnh 2.

Vì cuộc sống mưu sinh vất vả, đảm bảo được bữa ăn thôi đã là điều quan trọng đối với nhiều mảnh đời cơ cực - Ảnh: CHÂU TUẤN

Về các gói hỗ trợ, ông Đức cho biết TP sẽ có nhiều gói hỗ trợ khác nhau tùy đối tượng. Trước mắt các gói sẽ kéo dài 3, 5 đến 7 ngày để đảm bảo cho người dân duy trì cuộc sống. Sau đó tùy tình hình TP sẽ bổ sung. Trung tâm an sinh điều phối, ghi nhận nhu cầu.

TP sẽ tập trung mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực xã hội đóng góp để chăm lo cho người dân, phấn đấu sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực này.

Trao đổi về nội dung đưa người dân từ TP.HCM về quê, Phó chủ tịch UBND TP cho biết, Chính phủ có chủ trương rõ, TP đang phối hợp với các tỉnh thành tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân các tỉnh đang sinh sống tại TP gặp khó khăn do dịch, trong đó nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, do điều kiện kinh tế phải trả trọ.

Ngoài ra, nếu các địa phương có kế hoạch cụ thể, TP sẽ tạo điều kiện để người dân về quê bằng các kênh chính thức, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe, cũng như để người dân về trật tự, an toàn.

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM tạo mọi điều kiện để dân về quê an toàn theo kế hoạch" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.