Toshiba chào bán Kioxia - tập đoàn sản xuất bộ nhớ lớn thứ 2 thế giới, giá 9 tỷ USD

05/04/2020 15:30

(Doanhnhan.vn) - Việc chào bán thành công có thể khiến cổ phiếu của Toshiba tăng giá và giúp hãng phục hồi sau một loạt các cuộc khủng hoảng những năm gần đây.

Kế hoạch Toshiba sẽ tập trung "chăm sóc", chào bán nhà sản xuất bộ nhớ Kioxia Holdings dự kiến sẽ là đợt chào bán công khai lớn nhất của Nhật Bản trong năm nay khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Dự kiến Toshiba kiếm được hơn 1.000 tỷ Yên (tương đương 9,08 tỷ USD) sau khi thực hiện hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 10/2019.

Toshiba chào bán Kioxia - tập đoàn sản xuất bộ nhớ lớn thứ 2 thế giới, giá 9 tỷ USD - Ảnh 1

 

Việc chào bán thành công có thể khiến giá cổ phiếu của Toshiba tăng và giúp hãng phục hồi sau một loạt các cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây.

Tập đoàn Kioxia trước đây là Tập đoàn bộ nhớ Toshiba - Toshiba Memory Holdings hoạt động dưới tên thương hiệu mới vào tháng 10 năm ngoái. Kioxia là nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND lớn thứ hai, chỉ sau Samsung Electronics của Hàn Quốc.

Nhu cầu về chip bộ nhớ dự kiến sẽ tăng lên và theo kế hoạch, IPO của Kioxia lần này được định giá ở mức 3,5 nghìn tỷ yên. Toshiba nắm giữ 40% cổ phần của Kioxia. 

Giá cổ phiếu của Toshiba đã niêm yết tại Tokyo đã giảm từ giữa tháng 2 và vốn hóa thị trường giảm từ 1 nghìn tỷ yên xuống còn 921 tỷ yên vào giữa tuần qua. Chuyên gia dự đoán IPO của Kioxia sẽ nâng giá trị của Toshiba lên.

"Ngay cả khi vốn hóa thị trường của Kioxia kết thúc trong phạm vi 2 nghìn tỷ yên cũng sẽ là một điểm cộng cho cổ phiếu Toshiba," chuyên gia phân tích tại Nhật Bản nhận định. 

Kioxia đã ghi nhận khoản lãi hoạt động 456,8 tỷ yên cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2018. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng Toshiba nên bán, lập luận rằng Kioxia có rất ít sự hợp lực kinh doanh với những gì còn lại của tập đoàn công nghiệp Nhật Bản và giá trị cổ phần quá biến động. Đồng thời, Toshiba cũng từng gặp không ít khó khăn khi buộc phải cắt giảm đầu tư vốn sau vụ bê bối kế toán năm 2015 và khoản lỗ lớn tại doanh nghiệp điện hạt nhân Westinghouse của Mỹ năm 2016. 

Bạn đang đọc bài viết "Toshiba chào bán Kioxia - tập đoàn sản xuất bộ nhớ lớn thứ 2 thế giới, giá 9 tỷ USD" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.