Thúc đẩy tín dụng, thị trường bất động sản được tiếp sức, lộ diện phân khúc “trỗi dậy” ấn tượng

21/11/2023 14:02

Càng tiến về cuối năm 2023, thị trường bất động càng có nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét. Kèm với đó, thị trường liên tiếp nhận được tin vui “tiếp sức” từ các cơ chế, chính sách của Chính phủ, bộ, ngành, nổi bật trong đó là động thái thúc đẩy tín dụng, tạo lực xúc tiến quá trình phục hồi.

1-1700549901.jpg

Thúc đẩy tín dụng là cơ hội tốt để thị trường bất động sản phục hồi

Nguồn vốn tín dụng triển vọng tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản

Tín dụng là một trong những nguồn vốn quan trọng đối với bất động sản. Nguồn vốn tín dụng được ví như “phao cứu sinh” đối với các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh nguồn vốn trái phiếu, vốn huy động từ khách hàng bị ách tắc. Đồng thời, đây cũng là nguồn vốn hỗ trợ người mua, nhà đầu tư tiếp cận được sản phẩm từ đó gia tăng lực cầu của thị trường.

Ngay từ đầu năm 2023 đến nay, các ngân hàng đã liên tục tung những gói tín dụng nhằm khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Nổi bật có thể kể đến gói 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất hỗ trợ 2% dành cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân của ngân hàng Agribank. Techcombank cũng là ngân hàng mạnh tay triển khai gói 39.000 tỷ đồng cho cả khoản vay mới và khoản vay cũ. Giữa tháng 6, BIDV cũng triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại quy mô 20.000 tỷ đồng…

Kết quả trong 9 tháng đầu năm, tín dụng kinh doanh bất động sản tăng trưởng cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung và cùng kỳ năm trước, lên đến 21,86%. Tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022. Diễn biến này cho thấy, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đang phát huy tác dụng. Khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản đã dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư. Về phía khách hàng, tâm lý tích cực, niềm tin thị trường đang phục hồi.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy tín dụng, tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng, mới đây, ngày 13/11, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức “Hội nghị Tín dụng đối với Bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” nhằm đưa ra những giải pháp thúc đẩy tiến trình phục hồi. Cụ thể, Hội nghị đã đưa ra 11 giải pháp cụ thể, trong đó có 5 giải pháp của Ngân hàng Nhà nước và 6 giải pháp từ Bộ Xây dựng. Nội dung tập trung xoay quanh giải quyết các vấn đề trọng tâm gia tăng nguồn cung mới thông qua giải quyết vướng mắc, tinh gọn thủ tục pháp lý của các dự án, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, khơi thông nguồn vốn từ việc nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, người dân, giảm lãi suất phù hợp, thúc đẩy và kiểm soát rủi ro tín dụng…

2-1700550037.jpg

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đề ra loạt giải pháp thúc đẩy tín dụng

Lộ diện phân khúc phục hồi nhanh

Với sự nỗ lực, đồng lòng từ Chính phủ, bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan, thị trường bất động sản đang tiến triển theo chiều hướng tích cực. Sự phục hồi thể hiện rõ nét trong quý 3/2023 qua: Số lượng giao dịch ghi nhận gần 6.000 tăng gấp 1,5 lần so với quý 2, hơn 2 lần so với quý 1; Số lượng dự án đang triển khai xây dựng tăng 123.64% so với quý 2; Số lượng dự án nhà ở thương mại triển khai xây dựng bằng 124% so với quý 1. Riêng trong tháng 10/2023, số lượng nhà ở xã hội khởi công là 10 dự án với tổng số khoảng 19.853 căn hộ.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù sức khỏe thị trường đang được cải thiện song chưa thể phục hồi hoàn toàn và trên diện rộng. Trong đó với lợi thế hạ tầng được đầu tư triển khai mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng ổn định, khu vực phía Nam đang là điểm sáng trong bức tranh tổng thể thị trường bất động sản. Theo báo cáo về thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận tháng 10/2023 vừa công bố của DKRA, lượng tiêu thụ nhà phố/biệt thự tăng 3,3 lần so với tháng trước.

Có thể thấy, thị trường nhà phố, nhà phố thương mại đang giữ nhiệt tốt do đáp ứng nhu cầu ở thực. Dòng tiền đầu tư vẫn dịch chuyển vào những sản phẩm có tính thanh khoản cao. Một yếu tố khác khiến nhà phố được ưa chuộng là vì loại hình này vừa để ở, vừa có thể khai thác để tạo ra lợi nhuận hàng tháng ổn định thông qua việc kinh doanh hoặc cho thuê.

3-1700550094.jpg

Khách hàng vẫn dành sự quan tâm tới những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực

Ghi nhận tại thị trường TP Đồng Xoài, giá thuê nhà phố dao động từ 15 – 20 triệu/tháng. Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, nhà phố thương mại nơi đây cũng đang có mức giá dao động từ 27 – 69 triệu/m2. Mức giá này tương đối mềm so với các thành phố trực thuộc tỉnh lân cận khác như TP Thuận An (Bình Dương) giá bán nhà phố thương mại dao động 44 – 95 triệu/m2; nhà phố thương mại tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) có giá dao động từ 46 – 137 triệu/m2. Vì lẽ đó, TP Đồng Xoài nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng tìm hiểu về phân khúc này.

Nghiên cứu thị trường nhà phố Đồng Xoài, anh Minh Đại Quang (45 tuổi, Bàu Bàng, Bình Dương) cho biết: “Cũng là 1 thành phố trẻ đang phát triển khá mạnh nhưng giá shophouse TP Đồng Xoài vẫn còn khá mềm hơn so với các thành phố khác tại Bình Dương. Do đó, tôi bắt đầu chú ý và tìm hiểu thị trường này nhiều hơn.”

Cùng cân nhắc thị trường TP Đồng Xoài, chị Hoài Như (50 tuổi, Chơn Thành, Bình Phước) cho biết: Tôi đang chuẩn bị tiền, mua 1 căn shophouse tại dự án Cát Tường Phú Hưng. Thực ra giai đoạn này tôi cũng không muốn dồn quá nhiều tiền để đầu tư nên tôi đang tính bài toán chỉ thanh toán 25% để nhận nhà vào kinh doanh. Còn lại tôi sẽ vay ngân hàng được trả trong vòng 30 năm. Chủ đầu tư ân hạn gốc và lãi đến 30 tháng, tính ra mỗi tháng tôi chỉ cần thanh toán trả góp tầm khoảng 8 triệu.”

4-1700550121.jpg

Nhà phố xây sẵn Cát Tường Phú Hưng đã hoàn thiện sẵn sàng bàn giao

Được biết, Cát Tường Phú Hưng cũng đang là dự án nổi bật tại khu vực Bình Phước. Dự án tọa lạc tuyến tránh quốc lộ 14, trung tâm TP Đồng Xoài, đối diện KCN Đồng Xoài 3. Dự án có quy mô 92,7ha, vốn đầu tư lên đến 95 triệu USD, đã hoàn thiện hạ tầng và nhiều tiện ích đã đưa vào hoạt động, đang là điểm đến vui chơi, giải trí hấp dẫn của người dân địa phương, du khách.

Quỳnh Hoa

Bạn đang đọc bài viết "Thúc đẩy tín dụng, thị trường bất động sản được tiếp sức, lộ diện phân khúc “trỗi dậy” ấn tượng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.