Thị trường trầm lắng, có 2 phân khúc bất động sản vẫn "tăng nhiệt"

15/04/2023 20:01

Dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn chững lại, giao dịch giảm nhưng phân khúc văn phòng và bán lẻ vẫn tăng trưởng trong thời gian qua.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng và thị trường bán lẻ Hà Nội 

Theo Nhịp Sống Thị Trường, thông tin từ CBRE, trong quý I/2023, thị trường văn phòng Hà Nội đón chào thêm một dự án hạng A mới với tổng diện tích thuê hơn 21.000 m2 NLA tại khu vực Ba Đình – Đống Đa, nâng tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội lên đến hơn 1,6 triệu m2 NLA vào cuối quý.

Mặc dù đối mặt với những thách thức kinh tế, giá thuê văn phòng hạng A vẫn tăng nhẹ do chủ nhà quyết định cải tạo nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại một vài dự án lâu năm, hoạt động ổn định, tại khu trung tâm, tăng 2,6% theo quý và tăng 6,6% theo năm, đạt 26,6 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê văn phòng hạng B vẫn giữ nguyên, với mức giá trung bình là 14,6 USD/m2/tháng, ghi nhận tăng 0,5% theo quý và tăng 3,7% theo năm.

Về hoạt động cho thuê, nhu cầu mở rộng văn phòng, vẫn là động lực chính thúc đẩy các hoạt động cho thuê, chiếm hơn 63% các giao dịch lớn ghi nhận bởi CBRE tại Hà Nội quý I/2023. Xét theo nhóm ngành, nhóm ngành không gian làm việc linh hoạt (Co-working space) chiếm phần lớn, khoảng 58% tổng số giao dịch giao dịch lớn ghi nhận bởi CBRE tại Hà Nội, tiếp sau là nhóm ngành sản xuất và Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chiếm lần lượt 19% và 13% lượng giao dịch.

Thị trường văn phòng Hà Nội được dự kiến sẽ đón nhận thêm một lượng đáng kể nguồn cung mới từ giờ cho đến cuối năm 2023, với tổng diện tích NLA bổ sung trên 110.000 m2. Một vài dự án lớn điển hình sẽ khai trương trong năm nay. Theo đó, việc tiếp nhận thêm nguồn cung mới sẽ thúc đẩy các hoạt động cho thuê diễn ra sôi động hơn. Trong thời điểm còn nhiều thách thức kinh tế, giá thuê ở cả hạng A và hạng B được dự đoán sẽ được giữ ổn định ở mức hiện tại trong năm 2023. Bên cạnh đó, tỉ lệ trống cũng được dự đoán sẽ chịu áp lực tới từ sự ảnh hưởng của làn sóng nguồn cung mới này.

Bất động sản - Thị trường trầm lắng, có 2 phân khúc bất động sản vẫn 'tăng nhiệt'

Thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý I/2023 tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa từ internet 

Thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý I/2023 tiếp tục tăng trưởng mạnh, thể hiện rõ ở sức mua của người tiêu dùng được thúc đẩy bởi mùa lễ hội kéo dài từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Hà Nội trong quý đầu năm nay đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 12,2% lên 118,9 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Về hoạt động thị trường, giá chào thuê trung bình tại tầng 1 (không bao gồm phí dịch vụ và VAT) quý này của các mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm Hà Nội giữ ở mức 144 USD/m2/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái, giá chào thuê đã tăng gần 35% do liên tục thiếu vắng nguồn cung mới khiến các mặt bằng bán lẻ hiện hữu ở khu vực trung tâm càng được các thương hiệu bán lẻ săn đón. Tỷ lệ trống trung bình của khu vực trung tâm trong quý I/2023 đạt 4,8%, giữ nguyên so với thời điểm cuối năm 2022.

Đối với các vị trí ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 27 USD/m2/tháng, giữ nguyên so với quý trước và tăng 13,8% theo năm. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ 1,1 điểm % theo quý lên 14,7%, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ trống đã giảm 2,2 điểm %. Dư âm hậu Covid-19, sức cạnh tranh cao cũng như thiếu vắng sự quản lý bài bản là một trong những yếu tố khiến một số trung tâm thương mại ở khu vực rìa thành phố vắng khách thuê.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón thêm các cửa hàng mới trong trung tâm thương mại và trên mặt phố của một số thương hiệu thời trang và phụ kiện hiện hữu như Banana Republic, Levis và Owndays. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nổi bật khác như Muji, Starbucks và Central Retail,… đều cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và trên khắp Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới. Ngay trong quý tới đây, cửa hàng Muji thứ 3 tại Hà Nội sẽ khai trương tại Aeon Mall Hà Đông, trong khi đó cửa hàng Starbucks tiếp theo sẽ được mở tại Lotte Center Hà Nội.

Thị trường văn phòng và thị trường bán lẻ TP.HCM tăng trưởng so với quý trước

Tại TP.HCM, theo Cafeland, báo cáo của Colliers cho thấy, trong quý 1/2023, TP.HCM đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường văn phòng với tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà hạng A đạt mức 93%, một số tòa giữ mức 100% từ năm 2022 đến quý 1/2023.

Đối với phân khúc hạng A, giá thuê không có nhiều thay đổi so với quý trước, giá thuê hiện tại đang dao động từ 41 đến 67 USD/m2/tháng.

Bên cạnh đó, phân khúc hạng B cũng đang được nhiều khách thuê quan tâm, giá thuê bình quân quý này tăng nhẹ, đạt khoảng 36 USD/m2/tháng.

Một vài dự án mới ra mắt trong quý 4/2022 đang đi vào hoạt động với lượng khách thuê ổn định do đó có sự tăng nhẹ về tỷ lệ lấp đầy so với quý trước và đạt 83%.

So với năm 2022, nguồn cung thị trường văn phòng 2023 có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, sau hơn 2 năm khởi công, tòa nhà văn phòng The Hallmark đang trong giai đoạn gấp rút để có thể ra mắt vào giữa năm 2023.

Sau The Hallmark, The Nexus cũng đang dần hoàn thiện và dự kiến sẽ đón khách thuê trong năm nay.

Cả hai dự án trên dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 119.396m2 tổng diện tích sàn. Có thể nhận thấy rằng, nguồn cung thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm của TP. HCM luôn nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và khách thuê.

Với thị trường bán lẻ TP.HCM, giá thuê trong các trung tâm thương mại vẫn ghi nhận tăng.

Nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cũng như tiềm năng mạnh mẽ về kinh tế, TP.HCM tiếp tục là thị trường nổi bật trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là thị trường bán lẻ.

Trong quý 1/2023, thị trường bán lẻ ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm có sự tăng nhẹ với mức tăng là 3% so với quý trước, và giá thuê đang ghi nhận ở mức 151 USD/m2/tháng. Còn đối với khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận từ 70 - 85%.

Theo Colliers, Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Đối với các nhà đầu tư, thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong việc đầu tư dài hạn.

Cụ thể trong quý 1/2023, Tập đoàn Central Retail đã đầu tư 50 tỉ baht (tương đương 1,45 tỉ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2027 để mở rộng sự hiện diện của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn đổ vào thị trường Việt Nam từ trước tới nay.

Bên cạnh đó nhiều tập đoàn tên tuổi khác cũng đang dần định hình “chỗ đứng” tại thị trường Việt Nam. Trong cuối tháng 2 năm 2023, chuỗi cửa hàng đến từ Nhật Bản – Muji cũng đã mở rộng cửa hàng mới ở Vincom Megamall Thảo Điền tại TP. Thủ Đức…

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường trầm lắng, có 2 phân khúc bất động sản vẫn "tăng nhiệt"" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.