Thị trường ôtô Việt Nam và Thái Lan sụt giảm so với Đông Nam Á

10/02/2024 12:12

Doanh số sụt giảm là nguyên nhân khiến thị trường ôtô tại Thái Lan và Việt Nam tụt hạng.

Toàn thị trường ôtô Đông Nam Á giảm nhẹ doanh số trong năm 2023. Ảnh: Phương Lâm.

Báo cáo của Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy trong năm 2023, thị trường ôtô toàn khu vực đã sụt giảm 2,1% so với năm trước. Sau 12 tháng, toàn khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ từ mốc hơn 3,42 triệu xe từng ghi nhận ở năm 2022.

Indonesia vẫn dẫn đầu, Malaysia gây bất ngờ

Báo cáo của AAF cho thấy Indonesia tiếp tục là thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi là quốc gia duy nhất ghi nhận lượng tiêu thụ ôtô trên 1 triệu xe trong năm 2023.

Nhờ vậy, dù sụt giảm 4% về doanh số so với năm trước, Indonesia vẫn bỏ xa các thị trường láng giềng như Thái Lan, Malaysia hay Việt Nam về sức mua ôtô.

Đáng chú ý, Malaysia đã chính thức vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ôtô lớn thứ nhì Đông Nam Á. Tổng lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia này đạt gần 800.000 xe trong năm 2023, tương đương mức tăng trưởng gần 11% so với một năm trước.

Trong khi đó, doanh số ôtô tại Thái Lan lại ghi nhận mức sụt giảm 8,7%. Cụ thể, người dân xứ sở chùa vàng đã mua 775.780 ôtô trong năm 2023, thấp hơn mức 849.488 xe từng ghi nhận hồi năm 2022.

Malaysia vượt mặt Thái Lan, xếp sau Indonesia về sức mua ôtô
Doanh số ôtô tại các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2023 (Số liệu: AAF)
NhãnIndonesiaMalaysiaThái LanPhilippinesViệt NamSingaporeMyanmar
Doanh số ôtô trong năm 2023 xe 1005802799731775780429807301989386703357

Mức sụt giảm doanh số lớn nhất thuộc về Myanmar khi sức mua ôtô tại quốc gia này trong năm 2023 đã thấp hơn đến 52,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xếp thứ nhì về mức độ sụt giảm doanh số khi tổng lượng tiêu thụ ôtô trong năm 2023 đã giảm 25,4%.

Theo báo cáo của AAF, toàn thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2023 đạt lượng tiêu thụ 301.989 xe. Chi tiết hơn, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy năm vừa rồi đã có 181.380 ôtô lắp ráp trong nước được bán ra tại Việt Nam, cùng với tổng cộng 120.609 xe nhập khẩu đã đến tay khách hàng Việt.

Doanh số khiêm tốn trong năm vừa rồi cũng là nguyên nhân khiến thị trường ôtô Việt Nam tụt hạng trong khu vực. Hiện, Việt Nam đứng thứ năm khu vực về sức mua ôtô trong năm 2023, xếp sau lần lượt các quốc gia Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Thái Lan vẫn là công xưởng ôtô lớn nhất khu vực

Là 2 quốc gia được nhiều hãng xe danh tiếng trên thế giới để mắt đến, Thái Lan cùng với Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực về sản xuất và lắp ráp ôtô trong năm 2023, đóng góp hơn 75% tổng sản lượng ôtô của 6 quốc gia Đông Nam Á được AAF thu thập dữ liệu.

Dù đánh mất vị trí thứ nhì trong bảng thống kê doanh số của khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất khu vực với tổng cộng hơn 1,84 triệu xe xuất xưởng trong năm 2023.

Mức sụt giảm 5,1% về sản lượng trong năm 2023 đã khiến Indonesia chưa thể vượt mặt Thái Lan để trở thành công xưởng ôtô đứng đầu khu vực. Trong năm vừa rồi, các nhà máy tại Indonesia đã hoàn thành sản xuất gần 1,4 triệu ôtô, với phần không nhỏ được xuất khẩu đi nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mới đây nhất, ông Eagle Zhao - Chủ tịch BYD Indonesia - cũng xác nhận đã sẵn sàng xây dựng nhà máy BYD tại đất nước vạn đảo trong năm 2024. Khi hoàn thành, đây sẽ là nhà máy thứ 5 của BYD bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, sau các nhà máy ở Thái Lan, Uzbekistan, Brazil và Hungary.

doanh so oto anh 1

Thị trường Việt Nam có nhiều mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Khi đặt cạnh các quốc gia láng giềng về số liệu sản xuất ôtô, vị thế hiện tại của Việt Nam vẫn tỏ ra khá khiêm tốn. Số liệu của AAF cho thấy trong năm 2023 đã có 177.435 ôtô hoàn tất xuất xưởng tại Việt Nam, giảm 23,7% so với số liệu từng ghi nhận hồi một năm trước.

Sản lượng ôtô Việt Nam hiện đứng thứ tư khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan (hơn 1,84 triệu xe), Indonesia (gần 1,4 triệu xe), Malaysia (774.600 xe) và hoàn toàn có thể bị Philippines vượt mặt trong năm kế tiếp. Báo cáo của AAF cho thấy ngành công nghiệp ôtô của Philippines ghi nhận sản lượng 110.350 xe trong năm vừa rồi, tương đương mức tăng trưởng 19,7%.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường ôtô Việt Nam và Thái Lan sụt giảm so với Đông Nam Á" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.