Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tế

03/12/2025 21:30

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, trong đó, thành lập Khu thương mại tự do gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tế.

Chiều 3/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Đà Nẵng.

Có cơ chế ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược các dự án giao thông

Về quản lý đầu tư, dự thảo Nghị quyết đề xuất bổ sung chính sách đối với mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) nhằm tối đa hóa giá trị kinh tế của đất công và hạ tầng hiện hữu, tăng khả năng kết nối đô thị.

Đồng thời mở ra không gian phát triển mới theo xu hướng của các dự án đường sắt trên thế giới, thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại để kết nối, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển vùng phía Nam thành phố (Quảng Nam cũ).

Đặc biệt, dự thảo Nghị quyết đề xuất quy định 12 nhóm dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, mở rộng danh mục dự án tập trung vào các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường như đường sắt đô thị, cảng biển, cảng hàng không,…

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tế - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình (Ảnh: Media Quốc hội).

Về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự thảo Nghị quyết quy định việc thành lập Khu Thương mại tự do không những gắn với cảng biển, sân bay, trung tâm tài chính quốc tế mà còn được định hướng mở rộng về phía Nam thành phố (gắn Khu kinh tế mở Chu Lai, Cảng hàng không Chu Lai, Cửa khẩu quốc tế Nam Giang,…) nhằm thuận lợi cho việc đề xuất thúc đẩy phát triển cân bằng, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các địa bàn của thành phố sau này.

Đồng thời, bổ sung đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng có sẵn hoặc hình thành trong tương lai tại khu vực này; mở rộng phạm vi áp dụng đối với các công trình xây dựng khác bao gồm những loại hình bất động sản đáp ứng nhu cầu sử dụng và đầu tư của người nước ngoài, phù hợp với xu hướng phát triển tại các quốc gia trong khu vực.

Đánh giá khả năng cân đối ngân sách địa phương cho công tác bồi thường

Trình bày tờ trình thẩm tra, ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội cho biết, về thí điểm mô hình phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), Uỷ ban thấy rằng việc triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án đầu tư theo thiết kế đô thị riêng, quy hoạch vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt đô thị đã được quy định theo pháp luật đường sắt.

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tế - Ảnh 2.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội (Ảnh: Media Quốc hội).

Đối với quy định "triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án đầu tư tại các nút giao thông dọc tuyến đường bộ kết nối trung tâm Thành phố Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài" tại dự thảo Nghị quyết hiện chưa có quy định.

Tuy nhiên, chính sách này tương tự như quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.HCM, theo đó, đa số ý kiến nhất trí về chủ trương.

Đồng thời, đề nghị báo cáo rõ hơn sự cần thiết và bổ sung đánh giá tác động, tính khả thi, khả năng cân đối của ngân sách địa phương và quỹ đất đấu giá để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường bộ kết nối trung tâm thành phố Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài.

Đối với quy định thành phố Đà Nẵng được giữ lại 100% số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD để ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt đô thị và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn, Uỷ ban Kinh tế Tài chính và các cơ quan của Quốc hội thấy rằng, quy định này đã được quy định tại Luật Đường sắt.

Bạn đang đọc bài viết "Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tế" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.