Tesla đuổi hơn 10% tổng nhân sự toàn cầu: Cơn bĩ cực của Elon Musk khi nào mới kết thúc?

16/04/2024 20:14

Tự nói rằng bản thân “ghét cay ghét đắng” việc phải sa thải người lao động nhưng tỷ phú Elon Musk thừa nhận việc cắt hơn 10% tổng nhân sự của Tesla là cần thiết.

Hôm qua, bản ghi nhớ nội bộ mà Elon Musk gửi tới các nhân viên Tesla bị rò rỉ cho thấy gã khổng lồ xe điện sẽ giảm đáng kể số nhân lực trên toàn thế giới.

“Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng về tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn (10%) số nhân viên trên toàn cầu của Tesla. Tôi không ghét điều gì hơn thế nhưng việc này cần phải được thực hiện. Điều này sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và khát khao cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo”, bản ghi nhớ nội bộ của Elon Musk bị rò rỉ cho biết.

Mới chỉ tháng 4 nhưng rõ ràng, 2024 là một năm khó khăn đối với Tesla và cả Elon Musk. Lượng xe mà hãng giao trong quý đầu tiên thấp đến mức “đáng kinh ngạc”. Trong khi thị trường dự báo Tesla sẽ giao khoảng 457.000 xe nhưng thực tế, hãng chỉ giao được 387.000 xe. Thậm chí, có nhà phân tích còn gọi 2024 là năm ác mộng của Tesla.

Trong khi đó, một báo cáo gần đây của Reuters cho biết sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phương tiện ô tô giá rẻ của Trung Quốc đã khiến Tesla phải hủy bỏ kế hoạch phát triển các mẫu Model 2, vốn được quảng cáo từ lâu là giải pháp cạnh tranh và khiến xe Tesla trở nên hợp túi tiền hơn. Dù Musk đã bác bỏ báo cáo này nhưng rõ ràng, cạnh tranh về giá với xe điện Trung Quốc có thể không phải bước đi dễ dàng.

Hàng loạt sóng gió đó chưa phải tất cả. Giờ đây, Tesla đang phải đối mặt với tình trạng sa thải hàng loạt. Với người ở lại, họ tiếp tục bị thử thách bởi chặng đường gập ghềnh phía trước.

Theo Yahoo News, thủ phạm rõ ràng nhất cho những sóng gió của Tesla chính là Elon Musk, người đã nỗ lực thực hiện thương vụ mua lại Twitter để tránh bị kiện dù phải bỏ ra hơn 40 tỷ USD. Việc Musk có những quan điểm được cho là phân biệt chủng tộc đã khiến một bộ phận công chúng không còn muốn mua một chiếc Tesla.

Ngoài ra, sự hào hứng của mọi người đối với xe điện có vẻ như đã giảm sút trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, sự nổi lên của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đặc biệt khiến Tesla gặp khó tại thị trường tỷ dân nói riêng, thị trường toàn cầu nói chung.

Trước đó, thị trường được một phen sóng gió khi Elon Musk thừa nhận việc sử dụng ma túy hàng tuần. Tuy nhiên, vị tỷ phú nói rằng ông dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Musk còn khẳng định việc sử dụng ketamin giúp mình tỉnh táo và điều hành các công ty hiệu quả hơn, đặc biệt là hãng xe điện Tesla.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 5,59% sau tin sa thải hơn 10% lực lượng lao động. Hiện tại, cổ phiếu này có giá 161,48 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá 250 USD của một năm trước đó. Chưa dấu hiệu nào cho thấy đà giảm của cổ phiếu Tesla có dấu hiệu dừng lại.

Tham khảo: YahooNews

Bạn đang đọc bài viết "Tesla đuổi hơn 10% tổng nhân sự toàn cầu: Cơn bĩ cực của Elon Musk khi nào mới kết thúc?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.