Sóng ngầm tăng giá thị trường nhà phố Bình Dương

19/03/2021 15:22

Là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm phía Nam, Bình Dương từng được định hướng phát triển nhiều sản phẩm nhà giá rẻ dành cho công nhân lao động. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, giá bất động sản khu vực này tăng chóng mặt, thiết lập một cuộc đua giá với thị trường TP.HCM và lân cận.

hinh-thuc-te-cite-damourb-3-1616141698.png

Hàng loạt dự án nhà phố với quy mô hàng trăm sản phẩm vừa được chủ đầu tư công bố đã gây sự chú ý lớn trên thị trường

Cung hiếm, giá liên tục tăng

Trong các khu vực vùng ven TP.HCM, thời điểm này Bình Dương vẫn đang là địa phương có thị trường bất động sản phát triển sôi động. Bỏ sau lưng giai đoạn trầm lắng cách đây vài năm, Bình Dương hiện đang thu hút hàng loạt “ông lớn” bất động sản tìm đến triển khai dự án. Riêng phân khúc đất nền và nhà phố xây sẵn cũng trở nên nóng bỏng, hàng loạt dự án với quy mô hàng trăm sản phẩm vừa được chủ đầu tư công bố đã gây sự chú ý lớn trên thị trường.

Mới đây, Công ty Cổ phần Asia New Time đã chính thức "bắt tay" với Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng để trở thành nhà phát triển và phân phối độc quyền dự án Nhà phố liên kế Cité D’amour. Dự án nằm ngay mặt tiền đường Đông Tác (TP. Dĩ An), với 77 căn nhà phố liền kề đang được công bố từ 4,5 tỷ -5 tỷ/căn.

Theo tiết lộ của ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Asia New Time, mặc dù mới chính thức công bố ra thị trường, nhưng dự án đã thu hút sự quan tâm khá bất ngờ thị trường. “Nguồn cung có hạn, nhưng do số lượng người đăng ký quá nên khả năng sẽ phải tổ chức bốc thăm để tạo sự công bằng cho khách hàng”, ông Tiến nói và cho biết, quả thật sự quan tâm đến nhà phố của thị trường Dĩ An khá bất ngờ.

Trước Cité D’amour, từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều dự án đất nền, nhà phố mở bán tại Bình Dương đều trong tình trạng cháy hàng. Điển hình như các dự án Victory City, Hana Garden Mall, Uni Mall Center, Casa Mall, Bình Dương Avenue City, The Eden City…

hinh-thuc-te-cite-damour-2-1616141789.png

Do cung không đủ cầu, nhiều dự án đất nền, nhà phố xây sẵn ở Bình Dương vừa tung ra thị trường đã cháy hàng. Trong ảnh là dự án Nhà phố liên kế Cité D’amour

Theo ghi nhận, nhiều dự án nhà phố tại Bình Dương có biên độ tăng giá chóng mặt, nhanh hơn cả TP.HCM. Lấy ví dụ như dự án nhà phố Him Lam Phú Đông tại Dĩ An được bán ra ban đầu từ năm 2016 với mức giá trung bình khoảng 23 triệu đồng/m2, sau 5 năm, đến nay nhà phố tại dự án này đã tăng lên mức hơn 10 tỷ đồng/căn, nhưng hầu như không có người bán.

Biến động mạnh nhất là tại hai thành phố mới thành lập là Thuận An và Dĩ An với mức giá giao dịch có dấu hiệu vượt qua một số khu vực ngoài rìa trung tâm của TP.HCM. Tại Dĩ An, cách đây 3 năm, một dự án nhà phố được rao bán với giá khoảng 20 triệu đồng/m2, đến năm 2019 đã lên 35 - 40 triệu đồng/m2. Sau khi địa phương này chính thức được chuyển lên thành phố từ tháng 2/2020, giá giao dịch lập tức tăng lên hơn 45 - 50 triệu đồng/m2. Tại khu Trung tâm hành chính Dĩ An 5 năm trước giá cũng chỉ dao động từ 16 đến 18 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên mức 60 đến 70 triệu đồng/m2. Tương tự, tại một số dự án khác ở khu vực Dĩ An, Thuận An biên độ giá cũng liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá tăng do nhà đầu tư đẩy giá hay nhu cầu mua thực?

Sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản khu vực Dĩ An, Thuận An thời gian qua tạo nên một cơn địa chấn về tâm lý. Không ít nhà đầu tư lẫn người mua nhà cho rằng, giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo nên đứng ngoài chờ đợi, nhưng cũng có những nhà đầu tư nhận diện được thời cơ và có khả năng tài chính, nên đã kiếm không ít lợi nhuận nhờ tận dụng được cơ hội.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà đầu tư phải khóc ròng trước cơn sốt giá, khi đoán sai đỉnh của cơn sốt, bán ra sau không mua lại được, hoặc mua lại chính khu đất mình bán trước đó với giá cao hơn.

Theo ông Dương Minh Tiến, không phải ngẫu nhiên khi thị trường bất động sản Dĩ An, Thuận An thời gian qua chứng kiến làn "sóng ngầm" về tăng giá đất. Xét ở khía cạnh khách quan về tiềm năng phát triển, Bình Dương đang có rất nhiều dư địa tăng trưởng cả về kinh tế và dân số cơ học, riêng TP. Dĩ An là khu vực nơi tập trung nhiều khu chế xuất, với 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, KCN Tân Bình, Cụm công nghiệp may mặc Bình An.

Bên cạnh đó, Bình Dương là tỉnh giáp ranh với TP.Thủ Đức, được hoạch định là vùng tiếp nhận giãn dân từ TP.HCM, thị trường Bất động sản tại Bình Dương được dịp “ăn theo". “Dù thị trường Bình Dương tăng nhanh nhưng so với TP.HCM nhưng giá vẫn còn dễ chịu, vậy nên, người mua nhà không thể tiếp cận thị trường TP.HCM sẽ chọn cách dịch chuyển về đây định cư”, ông Tiến nói và cho rằng, nhu cầu mua tăng đồng nghĩa với giá trị Bất động sản sẽ tăng theo, hai yếu tố này đang bổ trợ nhau khiến giá bất động sản Bình Dương lập đỉnh.

hinh-thuc-te-cite-damour-1-1616141952.jpg

Mặc dù mới chính thức công bố ra thị trường, nhưng dự án Cité D’amour đã thu hút sự quan tâm khá bất ngờ thị trường

Bàn luận về việc xu hướng tăng giá nhanh vào cao của Bình Dương gây ảnh hưởng ra sao đến thanh khoản chung, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, điều này phụ thuộc vào sự chấp nhận của thị trường. Cho đến nay, nhiều dự án tại Bình Dương đang chào bán với giá cao vẫn được hấp thụ rất tốt.

Về lâu dài rất khó để phán đoán nhưng với nhu cầu nhà ở cùng sự phát triển của tỉnh Bình Dương, xu hướng giãn dân của TP.HCM, tác động từ việc hình thành TP. Thủ Đức, sân bay Long Thành… thị trường bất động sản khu Đông khó có chuyện đứng yên và Bình Dương vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Theo ông Kiệt, giá thị trường Bình Dương có thể sẽ tiếp tục tăng và thiết lập các mặt bằng giá mời trong thời gian tới.

Ngô Bảo Tín

Bạn đang đọc bài viết "Sóng ngầm tăng giá thị trường nhà phố Bình Dương" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.