Siết phân lô tách thửa, đất nền dự án liệu có “trở mình" ngoạn mục?

08/12/2023 08:43

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thông qua với nhiều cải tiến quan trọng, như một cuộc sàng lọc diện rộng, đặc biệt đối với phân khúc đất nền. Nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm đã nhanh chóng nhận diện được cơ hội, tích cực tìm kiếm các sản phẩm đáp thỏa yêu cầu và xu hướng đầu tư bền vững.

1-1701999051.jpg

Thị trường sàng lọc, đất nền thuộc dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch của địa phương được nhà đầu tư ưu ái

Những điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Sáng 28/11, 465 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết đã tán thành (chiếm tỷ lệ 94,13 %) thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo đó, Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III.

Hiện cả nước có 902 đô thị, trong đó có 2 đô thị đặc biệt (TP HCM và Hà Nội), 22 đô thị loại I (các thành phố trực thuộc trung ương), 35 đô thị loại II (thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương), 46 đô thị loại III (thị xã trực thuộc tỉnh), 94 đô thị loại IV (thị trấn trực thuộc huyện). Theo đó, trừ các đô thị nằm ngoài danh sách quy định, tất cả phải lập dự án, xin phê duyệt theo quy hoạch của địa phương, nhằm chấm dứt tình trạng tự phát mua bán đất nền những năm qua.

2-1701999092.jpg

Quốc Hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), siết chặt nguồn cung phân khúc đất nền

Trong ngắn hạn, việc điều chỉnh này sẽ tạo ra những “chao đảo" không nhỏ trong thị trường bất động sản do nguồn cung tương lai bị siết chặt. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá sự điều chỉnh này sẽ giúp thị trường bất động sản trong dài hạn sẽ phát triển theo hướng minh bạch, bền vững hơn; ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, sốt đất đã diễn ra trong nhiều năm qua. Phân khúc đất nền dự án được quy hoạch bài bản, hiện đại, đã hoàn thiện hạ tầng và pháp lý có cơ hội “trở mình" nhờ tính an toàn và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới.

Đất nền dự án, pháp lý hoàn thiện là điểm tựa của nhà đầu tư

Tại các tỉnh, thành vệ tinh, đặc biệt là khu vực Tây Nam bộ, nhà đầu tư thường ưa chuộng mua bán đất nông nghiệp có diện tích lớn, sau đó tách thửa, chuyển nhượng, sinh lời cao, tạo nên những cơn sốt cục bộ. Tuy nhiên, việc mua bán đất nông nghiệp này tiềm ẩn nhiều rủi ro như khó chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bị hạn chế về mặt xây dựng, hoàn công,…

Sau quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), việc phân lô tách thửa, mua bán đất nông nghiệp tại các đô thị ở tỉnh lại càng khó khăn hơn. Thế nên trong ngắn và trung hạn, nguồn cung đất nền của thị trường bất động sản chủ yếu đến từ các dự án sở hữu quy hoạch hiện đại được địa phương phê duyệt, xây dựng hoàn thiện, pháp lý vững vàng. Đây cũng sẽ là phân khúc chủ lực được giới đầu tư săn đón trong thời gian tới.

3-1701999124.jpg

Dự án “chuẩn” pháp lý được săn đón sau khi Quốc hội siết chặt vấn nạn phân lô tách thửa

Điển hình như tại TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), dự án Cát Tường Western Pearl đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư. Với quy mô 80ha, dự án được quy hoạch hiện đại, đầy đủ các tiện ích đáp ứng trọn vẹn mọi nhu cầu tận hưởng cuộc sống, chăm sóc sức khoẻ, vui chơi giải trí.

Được biết dự án đã xây dựng hoàn thiện, các tiện ích đi vào hoạt động, cộng đồng dân cư đông đúc, hình thành nhịp sống sôi động, thịnh vượng. Hơn hết, 100% các sản phẩm đều có giấy CNQSDĐ riêng từng nền.

Mặt khác, dự án Cát Tường Western Pearl còn hưởng lợi rất lớn từ hệ thống hạ tầng giao thông, tiện ích cộng đồng hiện hữu của đô thị loại II, đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội. Đặc biệt về mặt tín dụng, dự án nhận được sự đồng hành hỗ trợ của các ngân hàng lớn, giúp khách hàng nhẹ gánh tài chính.

4-1701999162.jpg

Nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng tăng giá của dự án Cát Tường Western Pearl

Theo đó, khách hàng dự án Cát Tường Western Pearl được ngân hàng Vietcombank hỗ trợ vay 70% giá trị sản phẩm, chủ đầu tư hỗ trợ lãi trong 30 tháng. Riêng đối với phương thức thanh toán chuẩn, khách hàng có thể trả góp trực tiếp cho chủ đầu tư trong 4 - 5 năm hoàn toàn miễn lãi. Cát Tường Land cho biết việc triển khai nhiều chính sách thanh toán nhằm mang đến cho khách hàng và nhà đầu tư có thêm lựa chọn linh hoạt, giúp tối ưu hóa dòng tiền, phù hợp với nhu cầu sở hữu, khả năng tài chính.

Và khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua thì hình thức phân lô, bán nền sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, nguồn cung đất nền được thắt chặt hơn. Những dự án thoả mãn các tiêu chí về giá, pháp lý, quy hoạch, tiềm năng sinh lời tốt như Cát Tường Western Pearl sẽ là đích đến được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhìn chung, việc siết phân lô tách thửa là bước đi quan trọng để tái cấu trúc nguồn cung đất nền, chặn đứng các hoạt động kinh doanh bất động sản không lành mạnh. Từ đó, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, ổn định và bền vững; tạo điều kiện để nhà đầu tư cũng như khách hàng mua ở thực có cơ hội tiếp cận với những dự án chất lượng, giá thành phù hợp.

Nghi Vân

Bạn đang đọc bài viết "Siết phân lô tách thửa, đất nền dự án liệu có “trở mình" ngoạn mục?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.