Ông PB Balaji, người sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Jaguar Land Rover (JLR) vào tháng 11/2025, đã lên tiếng bảo vệ chiến lược tái định vị thương hiệu gây tranh cãi của hãng. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ
Thiết kế của Jaguar Type 00 Concept bị phần lớn khách hàng phản đối trên nhiều nền tảng. Thậm chí, hãng còn phải khóa toàn bộ tính năng "Like/Dislike" trên Youtube sau đoạn quảng cáo gây tranh cãi.
Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận cơ bản của JLR trong quý kết thúc cuối tháng 6/2025 đã giảm 49,4% xuống còn 351 triệu bảng, doanh thu giảm 9,2% xuống 6,6 tỷ bảng. Nguyên nhân đến từ việc tạm ngừng xuất khẩu sang Mỹ sau khi Washington áp thuế nhập khẩu ôtô, cùng với quyết định dừng bán xe Jaguar tại thị trường Anh để chuyển hướng hoàn toàn sang xe điện.
Dưới bài báo của Telegraph, không ít độc giả đã ủng hộ ý kiến của Tổng thống Trump, đồng thời lên án kịch liệt chiến lược "woke" của Jaguar. Một bài đăng chỉ trích gay gắt viết: "Sự thật là thế này. Quan điểm của ông CEO chẳng có nghĩa lý gì hết! Luôn luôn là ý kiến của KHÁCH HÀNG mới quan trọng và quyết định số phận của một thương hiệu sau tái định vị".
![]() |
Với quá trình làm mới thương hiệu, hình ảnh chú báo đốm Nam Mỹ "The Leaper" sẽ bị lược bỏ trên các dòng xe của Jaguar. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là chủ sở hữu hiện tại của các mẫu Jaguar, cảm thấy tức giận. |
"Và họ đã RẤT rõ ràng, bằng cách mạnh mẽ nhất có thể, đồng loạt quay lưng và nói 'hãy biến đi' với cái trò 'woke' này. Doanh thu sụt 98% là một thảm họa… Toàn bộ ban lãnh đạo đáng lẽ phải bị buộc từ chức và tước sạch mọi khoản lương hưu họ có – vì trò hề lố bịch này! Việc phá hủy một thương hiệu mang tính biểu tượng, được xây dựng qua hàng thập kỷ, thật sự vượt xa cả mức châm biếm…".
Một số người còn bình luận, việc rũ bỏ đi di sản của thương hiệu, đặc biệt là hình ảnh chú báo đốm, là điều khiến họ chắc chắn không bao giờ muốn quay trở lại với Jaguar. Một số người chê bai thiết kế của mẫu concept mới. Thậm chí, một người còn bình luận hài hước rằng: "Ông (PB Balaji) có thể cố gắng bênh vực cho điều không thể bênh nổi, nhưng cũng chỉ như tô son cho con heo mà thôi".
![]() |
Từng được phân phối chính hãng, Jaguar đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam do chính sách định vị mức giá quá cao so với các đối thủ, đồng thời độ nhận diện thương hiệu chưa sâu rộng. |
Tại Việt Nam, Jaguar từng được phân phối chính hãng cùng Land Rover. Tuy nhiên, thương hiệu này có độ nhận diện khá kém tại thị trường, cũng như mức định giá cao hơn rất nhiều so với những đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz, BMW, Lexus hay Audi. Hiện tại, đại lý chính hãng của JLR chỉ phân phối dòng xe Land Rover, tập trung ở 2 dải sản phẩm Range Rover và Defender và chưa có kế hoạch mang về các mẫu Jaguar mới trong tương lai.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.