Samsung buộc lãnh đạo đi làm cuối tuần, bật chế độ khẩn giữa khủng hoảng

20/04/2024 00:14

Kết quả kinh doanh kém khả quan vào năm 2023 khiến Samsung bật "chế độ khẩn" và áp dụng lịch làm việc mới cho cấp lãnh đạo.

Theo Business Insider, trong thời điểm nhiều công ty trên thế giới đang bắt đầu triển khai lịch làm việc 4 ngày/tuần thì gã khổng lồ xứ kim chi lại đang đi ngược lại - ít nhất là với cấp giám đốc.

Theo đó, Tập đoàn Samsung sẽ áp dụng lịch làm việc 6 ngày/tuần với giám đốc thuộc tất cả đơn vị thành viên, sớm nhất là ngay trong tuần này. Thông tin được xác nhận bởi truyền thông Hàn Quốc.

Nước đi đột ngột của gã khổng lồ công nghệ diễn ra trong bối cảnh công ty phải đối mặt vô số trở ngại trong kinh doanh, từ giá dầu tăng, chi phí vay vốn cao, và việc đồng won mất giá mạnh. Bài báo của The Korea Economic Daily miêu tả trạng thái của tập đoàn là "chế độ khẩn cấp".

Samsung buộc lãnh đạo đi làm cuối tuần, bật chế độ khẩn giữa khủng hoảng- Ảnh 1.

Nhân viên tại trụ sở Samsung ở Suwon, Hàn Quốc. (Ảnh: CNN)

" Xét đến hiệu quả hoạt động của các đơn vị chính của chúng tôi - bao gồm cả Samsung Electronics - không đạt được kỳ vọng vào năm 2023, chúng tôi sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 6 ngày với các giám đốc điều hành để cảnh báo về khủng hoảng và nỗ lực hết mình nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng này ", một giám đốc điều hành của Tập đoàn Samsung nói với tờ The Korea Economic Daily.

Theo báo cáo, lịch làm việc mới có hiệu lực ngay lập tức tại hầu hết các bộ phận công nghệ của Samsung, còn các mảng dịch vụ tài chính của doanh nghiệp dự kiến sẽ được áp dụng trong tương lai gần. Tờ báo cho biết, một số giám đốc điều hành ở các bộ phận khác đã tự nguyện làm việc 6 ngày một tuần kể từ đầu năm.

Các giám đốc điều hành của Samsung Electronics sẽ có quyền lựa chọn làm việc vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Nhân viên dưới cấp điều hành sẽ tiếp tục làm việc 5 ngày một tuần.

Doanh thu hợp nhất của Samsung năm 2023 là 258.940 tỷ won (khoảng 193,98 tỷ USD), giảm 14,32% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động là 6.570 tỷ won (khoảng 4,92 tỷ USD), giảm 84,85% so với cùng kỳ năm trước đó.

Dù kết quả kinh doanh 2023 không như kỳ vọng nhưng gần đây đã có một điểm sáng với tập đoàn. IDC báo cáo rằng Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu trong quý đầu tiên – danh hiệu mà hãng này đã đánh mất trong thời gian ngắn vào tay Apple vào quý cuối cùng của năm 2023.

Samsung vẫn chưa công bố kết quả thu nhập quý đầu tiên cho năm 2024 (dự kiến sẽ công bố vào ngày 30/4). Trong kết quả thu nhập gần đây nhất, công ty cho biết họ lạc quan một cách thận trọng về sự phục hồi của nhu cầu smartphone vào năm 2024. Công ty dự kiến sẽ được hưởng lợi do giá bán dẫn tăng, Reuters gần đây đưa tin.

Hàn Quốc nổi tiếng với văn hóa làm việc căng thẳng; theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, người lao động trung bình dành 1.901 giờ cho công việc vào năm 2022, xếp hạng cao thứ 5 trong số 38 quốc gia thành viên của tổ chức. Năm ngoái, nước này đã thúc đẩy kế hoạch thực hiện tuần làm việc 69 giờ nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ sau sự phản đối của các công nhân trẻ và liên đoàn lao động.

Bạn đang đọc bài viết "Samsung buộc lãnh đạo đi làm cuối tuần, bật chế độ khẩn giữa khủng hoảng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.