Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chấn chỉnh thị trường vàng

21/03/2024 20:14

Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo NHNN không để tình trạng "vàng hoá" nền kinh tế; các Bộ, ngành khẩn trương thực hiện biện pháp xử lý nghiêm vi phạm liên quan thị trường vàng.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo tại cuộc họp 20/3. Ảnh VGP.

Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, chiều tối cùng ngày (20/3), Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các Bộ, ngành về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh Chính phủ cùng Thủ tướng rất quan tâm đến việc quản lý thị trường vàng, xem đây là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Chỉ tính từ tháng 6/2023 đến nay, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có 9 văn bản chỉ đạo, đôn đốc NHNN và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát hoạt động thị trường vàng.

Phó thủ tướng đánh giá thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, các yêu cầu về đầu tư, các chỉ số kinh tế vĩ mô có tác động đan xen lẫn nhau, do đó NHNN cùng các Bộ, ngành phải có giải pháp vừa trước mắt vừa lâu dài.

Chính vì thế, Phó thủ tướng yêu cầu NHNN theo chức năng, nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng trong và ngoài nước, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân, "bắt đúng bệnh" để có các phản ứng kịp thời, hiệu quả để xử lý tình hình hiện tại và tương lai.

Phó thủ tướng đề nghị NHNN và các Bộ, ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung trong Công điện số 23 về quản lý thị trường vàng vừa được Thủ tướng ban hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trưa 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 23 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện các giải pháp theo quy định bình ổn, ổn định thị trường vàng; đánh giá toàn diện, phân tích kỹ lưỡng và có các giải pháp hiệu quả, kịp thời, đúng quy định, theo nguyên tắc thị trường để xử lý ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao trong thời gian qua.

Đặc biệt không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Cùng với đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay việc tổng kết Nghị định số 24/2012 để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tăng cường hiệu quả các công cụ quản lý Nhà nước, bổ sung các biện pháp xử lý theo thẩm quyền phù hợp quy định, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô.

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân… gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chấn chỉnh thị trường vàng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.