Phó Chủ tịch Quốc hội nói về việc cải cách tiền lương

16/10/2023 16:00

(NLĐO)- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh việc cải cách tiền lương gắn với nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

Ngày 16-10, tiếp tục phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội.

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã đề cập đến lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW sẽ thực hiện từ ngày 1-7-2024.

Phó Chủ tịch Quốc hội nói về việc cải cách tiền lương - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp ngày 16-10. Ảnh: Phạm Thắng

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Nghị quyết số 27-NQ/TW nêu rõ cải cách tiền lương gắn với nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức. Ông Nguyễn Khắc Định cho rằng cùng với thực hiện cải cách tiền lương, cần gắn với rà soát vị trí việc làm và gắn với tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ công chức, tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức.

6 nội dung cải cách tiền lương dự kiến thực hiện từ 1-7-2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về lộ trình cải cách tiền lương

Cải cách tiền lương từ ngày 1-7- 2024: Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề

Đi đôi với việc cải cách tiền lương, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần có biện pháp xử lý đối với những người thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh.

Cũng nêu ý kiến về cải cách tiền lương, ông Y Thanh Hà Niê K’đăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, cho rằng việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương tới đây phải thật sự phù hợp và tương đồng.

Theo ông Y Thanh Hà Niê K’đăm, phải làm sao để cán bộ cơ sở cũng như các ngành, lĩnh vực khác có sự tương đồng với nhiệm vụ, trách nhiệm, tránh có nơi thu nhập cao, có nơi thấp hơn, trong khi nhiệm vụ thì như nhau.

Trước đó, tại báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn liên quan lĩnh vực nội vụ, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 dự kiến khai mạc ngày 23-10, Chính phủ đề xuất lộ trình cải cách tiền lương với 6 nội dung, dự kiến thực hiện từ ngày 1-7-2024, gồm: Xây dựng 5 bảng lương mới; chế độ phụ cấp; chế độ tiền thưởng; chế độ nâng bậc lương; nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; quản lý tiền lương và thu nhập.

Báo cáo nêu rõ thực hiện Nghị quyết 27 năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, các kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ để báo cáo Trung ương Đảng, báo cáo Quốc hội về kết quả và lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Chính phủ cũng đề xuất sau năm 2024 tiếp tục điều chỉnh tăng lương để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi mức lương thấp nhất đạt bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 27. Hiện mức lương tối thiểu vùng 1 là 4,68 triệu đồng/tháng.

Theo Chính phủ, căn cứ kết luận của cấp có thẩm quyền về lộ trình cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ sẽ báo cáo Ban Cán sự Đảng trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới để các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định cụ thể chế độ tiền lương mới đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

Cũng liên quan đến vấn đề cải cách tiền lương, theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 30-9, những năm qua, trong bối cảnh vừa phải phòng, chống và khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19, vừa phải bảo đảm an sinh xã hội, chúng ta vẫn tiết kiệm được 500.000 tỉ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương trong các năm 2024, 2025 và 2026 theo Nghị quyết 27 của Trung ương khóa XII.

Đánh giá đây là nỗ lực rất lớn, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách thực hiện phương án cải cách tiền lương khi được Trung ương thông qua.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch Quốc hội nói về việc cải cách tiền lương" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.