Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng

03/12/2023 20:03

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 hứa hẹn là cơ hội cho các doanh nghiệp tiến cận học hỏi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế...

Cơ hội phát triển, giao thương kinh tế

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương chính thức thông báo về việc tỉnh này sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 (Diễn đàn kinh tế Horasis 2023).

Đây là lần thứ 4 sự kiện được tổ chức tại tỉnh này với quy mô khách mời, doanh nghiệp trên thế giới tham dự ngày càng nhiều.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Sự kiện diễn đàn kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý tại Bình Dương tiếp cận và nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã trải qua 4 lần đăng cai tổ chức sự kiện Diễn đàn kinh tế Horasis.

Mỗi lần đều được Bình Dương tổ chức rất kỹ lưỡng và bài bản, mời được nhiều doanh nghiệp ở hàng loạt các lĩnh vực khách nhau.

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng

Diễn ra từ ngày 3-4/12/2023, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 hứa hẹn là cơ hội phát triển, tiềm năng kinh tế dài hạn.

Nói về những kết quả qua những lần tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn kinh tế Horasis, ông Mai Hùng Dũng cho hay: “Tổ chức đăng cai Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á, Bình Dương sẽ là một điểm đến mà nhiều người, doanh nghiệp nước ngoài biết đến. Bình Dương luôn kỳ vọng diễn đàn sẽ mang lại kết quả tốt nhất trong việc trao đổi, học hỏi cũng như hợp tác phát triển trong các lĩnh vực công nghệ, môi trường, kinh tế…”

“Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á là những mục tiêu được đặt ra dài hạn, đây là điều mà Bình Dương luôn hướng tới, tổ chức kỳ này nhưng nghĩ đến cơ hội hợp tác trong tương lai. Ví dụ năm ngoái là các doanh nghiệp Ấn Độ, thì năm nay là các doanh nghiệp Trung Quốc… Diễn đàn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tìm hướng hợp tác, hôm nay hợp tác thì ít năm sau chiến lược mới được triển khai và đó là tầm nhìn dài hạn, lâu dài”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thông tin.

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng (Hình 2).

Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis được tổ chức ở Bình Dương vào năm 2022.

Cũng theo ông Mai Hùng Dũng: “Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á đem được Bình Dương, doanh nghiệp tỉnh giới thiệu với bạn bè doanh nghiệp quốc tế. Chỉ trong 5 năm vừa qua, tỉnh này đã thu hút được FDI bằng 10 năm trước”.

“Bình Dương đang phát triển theo đúng hướng, sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài đối với Bình Dương là những hoạt động kinh tế, xã hội, cộng đồng thịnh vượng”, ông Dũng khẳng định.

Kỳ vọng và những tiềm năng dài hạn

Nói về việc UBND tỉnh kỳ vọng ở Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho hay: “Bình Dương đặt rất nhiều tâm huyết vào trong việc tổ chức đăng cai sự kiện, đây là một trong những cơ hội không chỉ cho tỉnh, doanh nghiệp địa phương mà cả những doanh nghiệp trong nước. Chứng ta càng làm tốt, càng có nhiều người, có nhiều doanh nghiệp tham dự diễn đàn hơn, cùng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Năm nay làm tốt, lần sau sẽ phát triển rộng hơn lớn hơn”.

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng (Hình 3).

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023.

“Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, một diễn đàn kinh tế uy tín trên thế giới được tổ chức tại Bình Dương thêm một lần nữa. Sự thành công của diễn đàn sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác rất lớn cho cộng đồng gần 65.000 doanh nghiệp của tỉnh nói riêng và hàng triệu doanh nghiệp trên cả nước nói chung”, ông Mai Hùng Dũng kỳ vọng.

Giới thiệu và quảng bá để thu hút doanh nghiệp FDI

“Thị trường Việt Nam không quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó Bình Dương cũng được biết đến rất nhiều. Nhưng, phải nghĩ nhiều hơn để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, trong đó có Bình Dươn. Giới thiệu cho bạn bè doanh nghiệp biết đến Việt Nam là ‘cửa ngỏ’ của ASEAN, thị trường Việt Nam là cầu nối của các bên. Những nội dung đó sẽ được trao đổi nhiều trong diễn đàn, đây là cơ hội để cùng bày tỏ, trải lòng về câu chuyện kinh tế”, ông Mai Hùng Dũng chia sẻ.

Tỉnh Bình Dương cũng kỳ vọng, trong và sau diễn ra sự kiện, diễn đàn sẽ là nơi thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và thế giới, giữa các doanh nghiệp với nhau.

Qua đó, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

Hướng tới cộng đồng thông minh

Theo UBND tỉnh Bình Dương, sự kiện kinh tế trên sẽ quy tụ hơn 250 khách mời của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương.

Dự kiến, diễn đàn có 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song bao gồm nhiều chủ đề như: Kiến tạo Cộng đồng Thông minh; Đẩy mạnh chuyển đổi số; Ứng dụng công nghệ AI; Hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á; Lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á; Đầu tư tác động châu Á; Sự phát triển của Blockchains; Chính sách công nghiệp châu Á; Phát triển cơ sở hạ tầng châu Á…

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng (Hình 4).

Hạ tầng giao thông, an sinh xã hội đang được Bình Dương phát triển bài bản.

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, lần này Bình Dương cũng sẽ công bố những thông tin và danh hiệu Top 1 Cộng đồng thông minh Thế giới 2023. Có sự tham gia của đại diện từ Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF).

Tại diễn đàn sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về tỉnh Bình Dương cụ thể: “Bình Dương: Cộng đồng Thông minh hướng đến sẵn sàng đầu tư” và “Bình Dương: Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và công nghệ 4.0” hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin hữu ích và câu chuyện về chiến lược phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0 và những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư.

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng (Hình 5).

Tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực cho sự phát triển toàn diện, hướng tới cộng đồng thông minh.

Trả lời về việc, tỉnh Bình Dương đạt danh hiệu Top 1 Cộng đồng thông minh Thế giới 2023. Tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục làm gì để giữ vững vị thế và tiếp tục duy trì danh hiệu này trong thời gian tới.

Ông Mai Hùng Dũng cho hay: “Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới, hằng năm họ họp và đưa ra rất nhiều tiêu chí để bình xét những thành phố, từ 21 thành phố của các nước, chọn ra 7 và cuối cùng là chọn 1”.

Tỉnh Bình Dương sẽ là vùng đất mà nhiều nơi biết đến

“Tôi có thể lấy ví dụ thung lũng Silicon ra, trước đây không ai biết đến vùng dất này nhưng giờ đây Silicon bây giờ cả thế giới biết về những tập đoàn, công ty thương mại công nghệ cao... Bình Dương hiện là một thành phố trẻ, hướng tới đổi mới sáng tạo, chắc chắn có những đột phá mới. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có những yếu tố mới, phát triển bền mạnh và là nơi mà nhiều người biết đến”, Tiến sĩ Frank Jurgen Richter - Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis chia sẻ

“ICF có tổ chức mạng lưới rất bài bản, họ quan sát cộng đồng thông minh có những chiến lược tốt, hành động tố về kinh tế, đặc biệt là sự chăm lo cho cuộc sống của người dân, hướng về cộng đồng. Điều này đã góp phần làm cho Bình Dương đạt được lợi thế tuyệt đối và đáng tự hào”, ông Dũng chia sẻ.

“Nhiều năm qua, Bình Dương luôn chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, môi trường, phát triển kinh tế trỗi dậy, chăm lo cho công nhân, nhà ở công nhân. Chăm lo cho các đối tượng yếu thế (như các em nhỏ, học sinh) ở các chương trình của tỉnh đề ra. Ngoài ra, Bình Dương có Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC), là một trong những trung tâm giám sát điều hành tiêu biểu”, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương thông tin.

Theo ông Dũng, IOC là một trong những nền tảng thiết yếu trong quản lý giám sát ở Bình Dương hiện nay, để nền tảng này phát huy hiệu quả nhất, tỉnh Bình Dương vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó việc đưa thông tin đến với người dân cũng rất quan trọng.

Kinh tế vĩ mô - Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng (Hình 6).

UBND tỉnh Bình Dương luôn chú trọng trong công tác an sinh xã hội hỗ trợ chăm cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn. 

“Ở đây chúng ta hướng tới là cộng đồng thông minh chứ không phải là thành phố thông minh. Những tiêu chí được đặt ra là phải hỗ trợ con người, công bằng và bền vững, công nghệ thông tin chỉ chiếm 1 phần trong đó. Bình Dương đã và đang có rất nhiều kế hoạch đầu tư IOC, hệ thống camera giám sát, các dự án về hạ tầng giao tthoong. Chúng tôi đang tập trung vốn để đưa ứng úng thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước và đưa người dân vào việc giám sát hoạt động quản lý.

Chúng tôi lên kế hoạch đào tạo, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng thành thạo công nghệ, chính điều này này sẽ chứng minh công đồng thông minh, áp dụng công nghệ..” ông Mai Hùng Dũng nói.

Doanh nghiệp đã sẽ tìm đến Bình Dương để hợp tác

“Tôi rất ngạc nhiên với cơ sở hạ tầng giao thông, những tuyến đường, cơ sở vật chất mà Bình Dương đang gây dựng trong nhiều năm qua. Chúng tôi luôn là cầu nối để các doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư tới Bình Dương. Riêng bản thân tôi đã giới thiệu đến bạn bè về Bình Dương và họ đã đến đây đầu tư. Nhiều ông chủ tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới sẽ ngồi lại bàn bạc, từ đó đưa ra kế hoạch hợp tác đầu tư trong tương lai, đó là những gì Horasis có thể làm”, Tiến sĩ Frank Jurgen Richter - Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis nói.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.