Phân làn xe ở Tân Sơn Nhất: lắp thêm 2 thang máy cho khách đón xe công nghệ

24/11/2020 13:52

TTO - Trước ngày 20-12, nhà xe TCP sẽ lắp đặt thêm 2 thang máy, mỗi thang sức chứa 22 người, trọng lượng 1,6 tấn, nâng tổng số lên 4 tháng máy vận hành cho khách thuận tiện lên xuống, kịp chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết 2021.

Phân làn xe ở Tân Sơn Nhất: lắp thêm 2 thang máy cho khách đón xe công nghệ - Ảnh 1.

Khách hàng xếp hàng dài chờ tháng máy tại nhà xe TCP tối ngày 23-11 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Ông Phạm Văn Châu - giám đốc nhà xe TCP - cho biết tại cuộc họp với Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan, đánh giá về việc phân luồng bên trong sân bay Tân Sơn Nhất chiều 23-11.

Giảm lộn xộn trong sân bay

Ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam - đánh giá phương án phân làn, hướng lưu thông cho người, phương tiện đưa/đón hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14-11 đến nay bước đầu đã mang lại hiệu quả. 

Dấu hiệu tích cực là giao thông đi lại ở các làn A, B, C những ngày qua đã ổn định, không còn tình trạng ôtô vào đón, trả khách lộn xộn như trước kia nữa, xe đi lớp lang không tranh giành.

Hiện nay nhà xe đã tăng cường lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ, hành khách cao lắm sẽ mất khoảng 7 phút để đi lên nhà xe. Nhà xe cần nghiên cứu hỗ trợ hết sức cho khách đi lại dễ dàng. Thậm chí, trong thời gian chưa bố trí kịp thang máy, khách là người già, trẻ con đi thang bộ lên cần được hỗ trợ bê đồ lên.

Theo ông Phạm Văn Châu - giám đốc nhà xe TCP, đơn vị này đã có bố trí khu vực cho tài xế, người dân nghỉ ngơi. Trước mắt bổ sung 2 thang máy trước Tết âm lịch, mỗi thang máy có sức chứa 22 người, 1,6 tấn. Ngoài ra có 3 thang bộ. 

Bên cạnh đó, phía nhà xe đã bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đầu tư thêm khu vực ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ. 

Phát biểu trong cuộc họp, ông Phạm Vũ Cường - phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - đưa phương án các hãng công nghệ như Grab, be hợp tác với sân bay, phân làn, bố trí người hỗ trợ khách hàng đặt xe, giải quyết luôn tình tài xế chạy 2-3 ứng dụng, nâng cao chất lượng phục vụ.

Từ đó hạn chế tình trạng xe vào ùn ứ, không còn tình trạng khách xách vali, xuống xe chạy từ ngoài sân bay vào để kịp chuyến bay vì kẹt xe.

Phân làn xe ở Tân Sơn Nhất: lắp thêm 2 thang máy cho khách đón xe công nghệ - Ảnh 2.

Muốn bắt xe công nghệ Grab, Be, khách lên tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP - Ảnh: C.TRUNG

Be muốn hợp tác khai thác ở sân bay

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hanh - giám đốc pháp chế của beGroup (đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe Be) bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng cảng, ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp tốt nhất, có kinh phí cho cảng thực hiện đảm bảo an toàn giao thông. 

Trong trường hợp này, hãng đề nghị nhà xe bố trí làn riêng cho xe công nghệ, có công tác hướng dẫn cho hành khách, kiểm soát quản lý tài xế tốt nhất. Đồng thời đề nghị được ứng dụng công nghệ kiểm soát giờ xe vào để tránh tình trạng ùn tắc, xe nhích từ đoạn này sang đoạn khác mất cả tiếng.

Khi cho bố trí khu vực nhượng quyền, các công ty đăng ký lượng xe, lượng khách dự kiến, xe gì cũng phải tuân thủ, có chứng minh phân biệt các hãng xe tạo điều kiện cho nội bộ cảng, công ty kiểm soát.

Phía Grab cho rằng nên làn cho xe công nghệ để sao cho khách già yếu, có trẻ nhỏ có thể đi được. Grab muốn hợp tác với các bên, làm việc cụ thể với phía sân bay, đảm bảo tuân thủ pháp luật và phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. 

Grab cũng đề nghị cảng vụ, sân bay có hướng dẫn cụ thể về tham gia nhượng quyền khai thác. Nếu đấu giá khai thác thì công khai, minh bạch, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị cùng tham gia.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho rằng việc phân làn mang hiệu quả rõ rệt, không còn tình trạng lộn xộn, công bằng với các đơn vị kinh doanh dịch vụ. Hiện có hàng chục hãng taxi hoạt động, song không phải đơn vị nào muốn vào sân bay hoạt động cũng được vì chọn lựa hãng xe uy tín… Hoạt động ở sân bay, các hãng phải tuân thủ quy định, quản lý của cảng. 

"Nhiều nơi hỏi khi vào chợ mà không mua sạp thì sao mà công bằng với những người mua sạp. Đây là sân bay kinh doanh theo luật hàng không, chúng ta phải tuân thủ", ông Hỷ nói.

Cần phương án điều tiết linh hoạt

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cảnh báo sân bay cần chủ động làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải. Phân làn lại để đảm bảo trật tự giao thông trong sân bay, không phải để chuyển điểm kẹt xe từ trong sân bay ra ngoài sân bay.

Những ngày qua, do khó khăn bắt xe công nghệ đã xuất hiện tình trạng khách người dân kéo vali ra đường Trường Sơn đón xe rất nguy hiểm. "Chúng ta cứ hình dung nếu bên ngoài sân bay tắc nghẽn thì việc đi lại bên trong sân bay cũng sẽ gặp khó khăn", vị này nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Phân làn xe ở Tân Sơn Nhất: lắp thêm 2 thang máy cho khách đón xe công nghệ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.