Nóng: Elon Musk sắp tới 1 quốc gia châu Á ngay trong tháng này, 'mang theo' 2 tỷ USD xây nhà máy mới?

12/04/2024 16:14

Elon Musk sẽ xem xét các địa điểm xây dựng một nhà máy cần vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Tờ CNBC đưa tin, Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk sẽ đến thăm Ấn Độ ngay trong tháng này để gặp Thủ tướng Narendra Modi và dự kiến sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch đầu tư và mở một nhà máy mới ở nước này.

Nguồn tin giấu tên cho biết, Elon Musk sẽ gặp ông Modi vào tuần từ 22/4 tại New Delhi và sẽ đưa ra thông báo riêng về các kế hoạch ở Ấn Độ của Tesla.

Nguồn tin đầu tiên cho biết Giám đốc điều hành Tesla sẽ đi cùng với các giám đốc điều hành khác trong chuyến thăm của ông.

Hiện phía văn phòng của ông Modi và cả Tesla đều không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này. Chương trình chuyến đi Ấn Độ cuối cùng của Musk vẫn có thể thay đổi.

Musk và Modi gặp nhau lần cuối ở New York vào tháng 6, và Tesla trong nhiều tháng đã vận động Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện trong khi họ cân nhắc xây dựng một nhà máy ở đó. Tháng trước, Ấn Độ đã công bố chính sách xe điện mới, giảm thuế nhập khẩu từ 100% xuống 15% đối với một số mẫu xe nếu nhà sản xuất đầu tư ít nhất 500 triệu USD và thành lập nhà máy.

Nhiều người cho rằng sự "trao đổi" này sẽ đủ để thu hút Musk nhưng cũng sẽ khiến những công ty như Vinfast - hãng xe điện đang xây nhà máy tại Ấn Độ phải lo lắng. Chắc chắn, các nhà sản xuất xe điện hiện đang thống trị thị trường Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự cạnh tranh.

Một mặt, điều này có vẻ giống như hoạt động kinh doanh bình thường. Các quan chức cho rằng, mức thuế cao cùng với tiềm năng có thể tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng sẽ đủ để thu hút những người như Musk.

Tuy nhiên, đằng sau đó còn có những vấn đề to lớn hơn. Ví dụ về quy mô: Chính phủ Ấn Độ rất tin tưởng vào tiềm năng biến đổi của một nhà đầu tư lớn. Các quan chức đã tốn rất nhiều công sức để thu hút Apple. Cuối cùng họ đã thành công và giờ đây họ nghĩ rằng toàn bộ hệ sinh thái sản xuất điện thoại di động sẽ phát triển xung quanh các nhà máy của Foxconn Technology Co. ở miền nam Ấn Độ.

Reuters trước đó đã đưa tin rằng các quan chức của Tesla dự kiến sẽ đến thăm Ấn Độ trong tháng này để xem xét các địa điểm xây dựng một nhà máy sản xuất cần vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết Tesla cũng đã bắt đầu sản xuất ô tô có tay lái bên phải tại nhà máy ở Đức để xuất khẩu sang Ấn Độ vào cuối năm nay.

Musk cho biết tuần này trên X rằng "Ấn Độ nên có ô tô điện giống như mọi quốc gia khác đều có ô tô điện. Việc cung cấp xe điện Tesla ở Ấn Độ là một tiến trình tự nhiên".

Việc Tesla tiến vào Ấn Độ diễn ra khi nhu cầu xe điện tại các thị trường chính ở Mỹ và Trung Quốc đang chậm lại đồng thời với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tesla báo cáo lượng giao hàng trong quý đầu tiên đã giảm, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.

Thị trường xe điện của Ấn Độ tuy nhỏ nhưng đang phát triển và được thống trị bởi nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors. Xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán ô tô tại Ấn Độ vào năm 2023. Chính phủ đang đặt mục tiêu tăng mức này lên 30% vào năm 2030.

Câu hỏi đặt ra là các công ty địa phương sẽ đối phó như thế nào với những người mới tham gia vào thị trường xe điện của Ấn Độ? Điều lạc quan ở đây là các công ty như Tata Motors nếu có lo lắng về sự cạnh tranh từ những chiếc Tesla của thế giới khi thuế quan đã giảm, thì nên tranh luận gay gắt hơn về việc hạ thấp các rào cản thương mại nói chung. Đó là điều duy nhất giúp họ có khả năng cạnh tranh nhờ chuỗi cung ứng ngày càng mở rộng của họ.

Ngành ô tô cần trở thành tiếng nói lớn nhất ủng hộ các thỏa thuận thương mại như những thỏa thuận mà nước này hiện đang đàm phán với Anh và Liên minh châu Âu. Sản xuất sẽ chỉ cất cánh khi môi trường kinh doanh thực sự cải thiện - khi thuế quan thấp và ổn định, đồng thời các cơ quan quản lý cũng chào đón các công ty nhỏ hơn như đối với các "cá voi".

Vụ đặt cược lớn của Ấn Độ vào các công ty lớn có thể mang lại kết quả. Đây rõ ràng là nơi chính sách công nghiệp của nước này đang hướng tới: Dựa vào các đối tác nước ngoài đáng tin cậy để chuyển đổi toàn bộ lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đưa ra kết luận khi mà Elon Musk – CEO Tesla nổi tiếng là người có tính cách thay đổi thất thường.

Theo: CNBC

Bạn đang đọc bài viết "Nóng: Elon Musk sắp tới 1 quốc gia châu Á ngay trong tháng này, 'mang theo' 2 tỷ USD xây nhà máy mới?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.