Nổi lên chi tiết mới về 2.750 tấn ammonium nitrate ở cảng Beirut

06/08/2020 05:32

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan Badri Daher cho biết ông từng gửi sáu tài liệu cảnh báo cho cơ quan tư pháp nước này về các hóa chất nguy hiểm lưu trữ tại cảng Beirut.

“Ông Daher tiết lộ rằng đã yêu cầu tái xuất các loại hóa chất này ra nước ngoài nhưng không được đáp ứng”, LBC Lebanon đưa tin.

Tuy nhiên, hãng tin này đã không cung cấp ngày tháng cụ thể mà các văn bản của ông Badri Daher được gửi đi.

Vụ nổ thảm khốc ở thủ đô của Lebanon được cho là bắt nguồn từ 2.750 tấn ammonium nitrate lưu trữ tại cảng Beirut trong gần 6 năm mà không được áp dụng bất kỳ biện pháp an toàn nào.

lebanon sau lan nhan canh bao anh 1

Người đứng đầu Tổng cục Hải quan Lebanon, ông Badri Daher. Ảnh: Twitter.

Sự kiện đau lòng diễn ra hôm 4/8 đã tước đi mạng sống của hơn 100 người và làm hơn 4.000 người khác bị thương.

Cộng đồng quốc tế đang chung tay tương trợ Lebanon vượt qua cuộc khủng hoảng. Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc Chương trình cấp cứu sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trả lời trong một buổi phỏng vấn hôm 5/8 rằng WHO và Liên Hợp Quốc sẽ làm tất cả trong khả năng để hỗ trợ Lebanon.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antoni Guterres cũng gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” tới những người bị ảnh hưởng trong vụ nổ, đồng thời khẳng định “Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ Lebanon vào thời điểm khó khăn này”.

Dù nhận được sự hỗ trợ lớn từ các tổ chức quốc tế, thống kê về thiệt hại gây ra do vụ nổ ở Beirut vẫn đang khiến tình hình ở Lebanon không tránh khỏi những xáo trộn nhất định, đặc biệt là sau khi ông Daher tiết lộ thông tin về những cảnh báo của mình bị phớt lờ.

Giữa sự công phẫn của dư luận trong nước, Tổng thống Michel Aoun đã hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra công khai và minh bạch về nguyên nhân thực sự của vụ nổ. Ông cũng cam kết sẽ buộc những người có trách nhiệm phải chịu những hình thức kỷ luật và trừng phạt thích đáng.

Người dân Lebanon: Tất cả vỡ vụn, thảm khốc chưa từng thấy Người dân cho rằng vụ nổ ở Beirut là cảnh tượng hoang tàn, thảm khốc chưa từng xảy ra. Các bệnh viện trong thành phố cũng tràn ngập nạn nhân bị thương nặng sau vụ nổ thảm khốc.

Bạn đang đọc bài viết "Nổi lên chi tiết mới về 2.750 tấn ammonium nitrate ở cảng Beirut" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.