Nở rộ lưu trú ngắn hạn tại chung cư và giải pháp quản lý

22/11/2023 08:44

Dịch vụ cho thuê căn hộ theo ngày, giờ gia tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. Cách thức vận hành này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhộn nhịp khách thuê chung cư ngắn hạn

Theo Người Lao Động, trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) khó khăn suốt một năm qua, phân khúc căn hộ cho thuê ở TP HCM và các thành phố lớn được cho là ít bị ảnh hưởng. Đặc biệt dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn ngày theo mô hình Airbnb (một dạng kinh tế chia sẻ trong hoạt động lưu trú) khá nhộn nhịp nhờ lượng du khách ngày càng gia tăng.

Chỉ cần lên mạng xã hội gõ từ khóa "thuê căn hộ Airbnb" hoặc truy cập vào Airbnb và những ứng dụng tương tự, người thuê dễ dàng tìm thấy rất nhiều căn hộ cho thuê ở trung tâm TP HCM như The Metropole Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), The Goldview (quận 4), Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh)... với giá trung bình từ 1,3-1,4 triệu đồng/đêm.

Tại khu Vinhomes Central Park, tùy theo ngày thường hay cuối tuần, căn 1 phòng hay 3 phòng sẽ có giá thuê khác nhau. Cụ thể, căn 1 phòng ngủ tại đây có giá thuê trung bình từ 900.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/đêm; căn 2 phòng ngủ từ 1,2-1,4 triệu đồng/đêm; căn 3 phòng ngủ từ 1,5- 1,6 triệu đồng/đêm.

Tuy vậy, dịch vụ này gần đây lại bị cư dân tại các khu chung cư phản ứng mạnh vì ảnh hưởng tới đời sống và quyền lợi của họ được hưởng. Tại khu căn hộ Millenium Masteri (quận 4, TP HCM), nhiều hộ dân bức xúc vì tình trạng ồn ào, mất trật tự khi khách lưu trú thường xuyên lui tới bất kể giờ giấc, gây quá tải thang máy, các khu vui chơi, hồ bơi, phòng tập... trong giờ cao điểm hoặc cuối tuần.

Bất động sản - Nở rộ lưu trú ngắn hạn tại chung cư và giải pháp quản lý

Gần đây, thị trường Tp.HCM ghi nhận sự gia tăng về số lượng khách lạ được cư dân hợp pháp mời đến lưu trú tại các tòa nhà chung cư. Ảnh minh họa từ internet 

Theo ban quản trị chung cư này, việc một số người làm dịch vụ Airbnb đã khiến đời sống cư dân bị đảo lộn. Chỉ riêng tháng 10-2023, số khách vãng lai, lưu trú qua đêm gần 1.300 người và hơn 78% trong số này là khách nước ngoài. Ban quản trị đã ghi nhận 4 vụ gây mất an ninh, trật tự, chủ yếu do khách thuê không đăng ký thông tin với ban quản lý tòa nhà. 

Theo Nhịp Sống Thị Trường, gần đây, thị trường Tp.HCM ghi nhận sự gia tăng về số lượng khách lạ được cư dân hợp pháp mời đến lưu trú tại các tòa nhà chung cư thuộc khu trung tâm Tp.HCM như quận 1, quận 3, quận 4 và Bình Thạnh.

Bà Trần Minh Ái, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Quản lý bất động sản Savills Tp.HCM đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.

Theo bà Ái, mới đây, tình trạng khách lạ được cư dân hợp pháp mời đến lưu trú tại các toà nhà có dấu hiệu tăng đột biến tại các chung cư thuộc địa bàn quận 4. Về mặt pháp lý, đơn vị quản lý không có công cụ hay thẩm quyền nào để có thế xác định khách đến tòa nhà là khách của dịch vụ kinh doanh lưu trú ngắn hạn. Các tin trên các nền tảng cũng không bao giờ nêu rõ số căn hộ. Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng được khách thực hiện trực tiếp qua ứng dụng quản lý hành chính công.

Theo Luật Nhà ở, việc chủ sở hữu nhà chung cư cho khách du lịch thuê nhà, phòng ngắn hạn như một cơ sở lưu trú du lịch là vi phạm quy định. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi nhiều chủ sở hữu căn hộ vẫn tìm cách “lách” những khung quy định đã có của Nhà nước cũng như sự quản lý của cơ quan chức năng.

Cần cơ chế quản lý kinh doanh căn hộ cho thuê

Theo VTV, thay vì kinh doanh lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, có biển hiệu, có đăng ký với cơ quan chức năng... loại hình cho thuê căn hộ thường giao dịch qua các ứng dụng trực tuyến. Hoặc giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa người thuê và người cho thuê. Cách thức vận hành này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Luật sư Hà Hải - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, những người muốn cho thuê chung cư ngắn hạn luật pháp không cấm, nhưng phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

"Những người chủ sở hữu chung cư muốn cho thuê cũng có thể làm được, luật cho phép họ làm. Họ cứ việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Nếu cơ quan thẩm quyền họ thấy rằng thỏa mãn các điều kiện theo quy định pháp luật thì họ cấp phép, lúc đó anh mới được quyền cho thuê", Luật sư Hà Hải nói.

Còn theo quan điểm của các cư dân chung cư, họ không can thiệp việc kinh doanh của cá nhân, tổ chức nào, tuy nhiên cần phải có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng, tránh tình trạng phát sinh nhiều nguy cơ mất an toàn.

Theo ông Lê Trường Sơn - Phó Ban quản trị chung cư Millennium, quận 4, TP Hồ Chí Minh: "Đây thực chất là một mô hình lưu trú qua đêm cũng như nhà nghỉ, khách sạn. Chung cư nào được phép, chung cư nào không được phép cũng cần sự quản lý của một số Bộ, ban ngành để phối hợp quản lý tốt dịch vụ này".

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cần bổ sung trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định chủ sở hữu nếu muốn sử dụng căn hộ cho thuê lưu trú du lịch ngắn ngày phải đăng ký kinh doanh và chịu trách nhiệm quản lý khách thuê theo nội quy chung cư, từ đó đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống cư dân chung cư.

Đào Vũ (T/h)

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nở rộ lưu trú ngắn hạn tại chung cư và giải pháp quản lý" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.