Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng"

13/04/2024 10:30

Trong khi thị trường BĐS Hà Nội đang “nóng” thì nhiều môi giới tại khu vực phía Nam cũng mong chờ “sóng” sẽ trải vào Tp.HCM để nắm bắt cơ hội…

Thị trường đang dần thay đổi

Từ giữa quý I/2024, thị trường bất động sản trên toàn quốc đón cuộc “chạy đua” của hàng loạt các chủ đầu tư, công ty môi giới về việc mở bán các sản phẩm dự án bất động sản.

Đặc biệt, tại thị trường thành phố Hà Nội phân khúc căn hộ chung cư, đất nền ven Thủ đô đang được nhiều nhà đầu tư “săn đón”, khiến cho lĩnh vực bất động sản các tỉnh phía Bắc sôi động hơn, thu hút được người mua.

Kết quả khảo sát mới đây do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất Động Sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services) thực hiện cho thấy, 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Bất động sản - Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng'

Nhiều môi giới BĐS nhận thấy thị trường đang dần "nóng" trở lại.

Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services nhận định: “Thông qua những chuyển động của thị trường trong 3 tháng qua thì có thể khẳng định rằng thị trường đã có những thay đổi nhất định. Nổi bật là niềm tin thị trường ghi nhận đã có sự cải thiện, cùng với đó lượng giao dịch bất động sản thành công đã có sự cải thiện.

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm Bất động sản quý I/2024 tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, là đối với các loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ trong khu vực nội thành của các đô thị lớn.

Đáng chú ý, các dự án đang mở nhận đặt chỗ (Booking) cũng ghi nhận số lượng đăng ký tương đối khả quan. Điều này cho thấy một sự quan tâm và sự chuẩn bị của người mua trước tình hình đang có chuyển biến tích cực hơn của thị trường”.

Bất động sản - Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng' (Hình 2).

Các chuyên gia nhận định thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù trong năm 2023 thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng trong quý I/2024 đã có sự thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường quý I/2024 vào khoảng 25 - 30%.

Trong đó, khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận (30 - 40%) và Thành phố Hồ Chí Minh (20 - 25%) là hai khu vực có tỷ lệ hấp thụ cao nhất và chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ.

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản cho rằng: “Hiện nay nhu cầu mua nhà tại thị trường Hà Nội đang tăng đột biến, trong đó chính sách nhà nước, lãi suất ngân hàng tác động trực tiếp đến tâm lý của người mua nhà, người đầu tư. Khi thị trường Hà Nội phát triển mạnh thì các tỉnh phía Nam cũng rục rịch đưa sản phẩm ra thị trường chào bán để đón "sóng", cho thấy một tín hiệu tích cực chung cho cả bức tranh thị trường”.

Kỳ vọng vào sự tích cực

Một số chuyên gia đánh giá, trong năm 2023 thị trường bất động sản toàn quốc gặp khó khăn, hầu như không có quá nhiều các giao dịch thứ cấp cũng như thanh khoản bị đình trệ.

Mở đầu 2024, thị trường bất sản đã liên tục khởi sắc bởi nhu cầu tìm kiếm của khách hàng ở thị trường Hà Nội và những dự án được tung ra ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh; Bình Dương; Long An…

Bất động sản - Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng' (Hình 3).

Sự quan tâm của khách hàng với các dự án BĐS ngày càng nhiều.

“Trong quý I/2024, các hoạt động khởi công, động thổ, Kick - off, mở bán… diễn ra nhộn nhịp trên toàn quốc, với đa dạng quy mô, phân khúc và giá bán. Từ nhà ở xã hội đến những dự án căn hộ, khu dân cư cao cấp, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang đi qua vùng đáy, chuẩn bị bước vào giai đoạn sôi động hơn”, ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản chia sẻ.

Cũng theo ông Tiến, hiện nay không chỉ các chủ đầu tư, công ty phân phối mà cả những nhà đầu tư, người dân cũng kỳ vọng vào chính sự tích cực của thị trường bất động sản.

“Hiện nay, các dự án triển khai ra thị trường trong thời gian qua đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về pháp lý, chỉnh chu hơn. Ngoài ra, tiến độ xây dựng, các chương trình, chính sách bán hàng… cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Thể hiện sự minh bạch và năng lực thực sự của các chủ đầu tư. Đây cũng là yếu tố tiên quyết để quyết định thành công cho các doanh nghiệp chủ đầu tư trong chu kỳ mới, phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào triển vọng tích cực của thị trường”, ông Tiến chia sẻ.

(còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết "Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng"" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.