Nhật Bản: Camera AI giúp giảm nhân công trong vận tải biển

26/09/2023 00:20

Công ty thương mại Nhật Bản Marubeni đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Orca AI của Israel để trang bị cho tàu camera AI hỗ trợ tầm nhìn trong sương mù hoặc bóng tối nhằm giảm va chạm.

Theo Vietnamnet, hệ thống camera của Orca AI, có tên SeaPod, được huấn luyện dựa trên lượng dữ liệu hình ảnh biển trị giá hơn 20 triệu hải lý, tương đương với 4.200 chuyến đi xuyên Thái Bình Dương từ Nhật Bản tới Los Angeles.

AI phân tích dữ liệu lớn từ cảnh quay cũng như từ các thông số khác như độ trễ liên quan đến thời tiết để cải thiện nhận thức tình huống về các vụ va chạm có thể xảy ra.

Công nghệ - Nhật Bản: Camera AI giúp giảm nhân công trong vận tải biển

 

Hệ thống AI hiển thị tàu thuyền và các vật thể đang di chuyển trước mũi tàu. Ảnh: Nikkei Asia.

Hệ thống xử lý cảnh quay camera thời gian thực, tự động phát hiện mục tiêu và hiển thị kết quả trên màn hình hỗ trợ điều hướng. Trong điều kiện tầm nhìn thấp do sương mù, màn hình sẽ hiển thị các con tàu, rạn san hô và các chướng ngại vật khác ở phía trước. 

Ngành vận tải biển ở Nhật Bản gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động, do đặc thù công việc phải xa nhà nhiều tháng trong mỗi chuyến đi. Để giải quyết tình trạng thiếu thuyền viên, các chủ hàng tính đến việc công nghệ điều hướng tự động để tiết kiệm nhân công.

AI được sử dụng trong nhiều hoạt động tại Nhật Bản. Hồi tháng 3, chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền Nhật Bản "Kura Sushi" đã bắt đầu sử dụng hệ thống camera trí tuệ nhân tạo. Camera có thể phát hiện các hành vi đáng ngờ như việc khách hàng lấy khay đồ ăn ra rồi lại đặt lại.

Sau khi camera ghi lại hành vi bất thường, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ gửi cảnh báo đến trụ sở chính của công ty. Công ty sẽ tiến hành xác minh và liên hệ với nhân viên nhà hàng để lấy thức ăn ra khỏi khay đựng.

Khách hàng rất hưởng ứng cách làm trên của nhà hàng, coi đây là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn các hành vi mất vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản: Camera AI giúp giảm nhân công trong vận tải biển" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.