Người trẻ Trung Quốc viết di chúc bằng tiền số, tài khoản game

28/03/2024 16:14

Trong khi người già lập di chúc để lại vàng, bất động sản cho con cháu thừa kế, người trẻ viết di chúc bằng tiền số, tài khoản game để phòng hờ tương lai, lập kế hoạch cuộc đời.

Gần 100.000 di chúc đã được viết trên siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Ảnh: The World of Chinese.

Một báo cáo của Trung tâm Đăng ký di chúc Trung Quốc (CWRC) công bố tuần trước đã chỉ ra người trẻ đang có xu hướng lập di chúc từ sớm, cho thấy mối quan tâm về kế hoạch tài chính và quản lý tài sản ngày càng phổ biến.

Không chỉ người già mới lập di chúc

Theo Sixth Tone, báo cáo ghi nhận độ tuổi trung bình của những người soạn di chúc giảm đi đáng kể. Trong khi đó, nhu cầu tư vấn và đăng ký di chúc ngày càng tăng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự phát triển kinh tế và tích lũy tài sản trong gia đình suốt nhiều thập kỷ qua.

Điều đáng chú ý là những tài sản ảo như ví trực tuyến, tài khoản game, tiền mã hóa đã trở thành một phần không thể thiếu di chúc của người trẻ. Từ năm 2017 đến năm 2023, CWRC đã nhận được 488 di chúc liên quan đến tài sản ảo. Trong đó, Bắc Kinh, Thượng Hải và tỉnh Quảng Đông chiếm hơn 89% tổng số.

Theo số liệu, độ tuổi trung bình của những người soạn di chúc đã giảm từ 77,43 tuổi vào năm 2018 xuống còn 67,82 tuổi vào năm 2023. Đặc biệt là ngày càng có nhiều người trẻ và trung niên tham gia lập di chúc. Trong nhóm nhân khẩu học này, số lượt tư vấn đã tăng từ 931 năm 2017 lên 17.101 vào năm 2023, trong khi xu hướng lưu di chúc đã tăng 24,5 lần trong cùng thời kỳ.

Di chuc bang tien so anh 1

Độ tuổi trung bình người đi lập di chúc ngày cảng giảm. Ảnh: Hannah Gadner.

Báo cáo của trung tâm cũng cho thấy tài sản gia đình trung bình của các cá nhân lập di chúc đã tăng lên 18,8% trong 3 năm qua, từ gần 6,3 triệu nhân dân tệ (871.900 USD) vào năm 2021 lên hơn 7,4 triệu nhân dân tệ vào năm 2023. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh sự tích lũy của cải mà còn cho thấy tài sản được đưa vào di chúc ngày càng đa dạng.

Trong số những người trên 60 tuổi, tài sản chủ yếu bao gồm bất động sản, tiền gửi ngân hàng, cổ phiếu công ty, quỹ chứng khoán, hợp đồng quản lý tài chính và các bộ sưu tập có giá trị.

Trong khi đó, ở nhóm trẻ và trung niên, bất động sản chiếm ưu thế trong tài sản được viết trong di chúc, chiếm hơn 97% loại tài sản được đăng ký. Tiếp theo sau đó là tiền gửi ngân hàng với 35,5%.

Cởi mở về cái chết, người trẻ dùng di chúc để phòng hờ cho tương lai

Theo báo cáo, khi cái nhìn với hôn nhân thay đổi, ngày càng có nhiều người chưa lập gia đình lập di chúc kể từ năm 2017. Trong đó, phụ nữ chiếm gần 70% trong nhóm này.

Vào năm 2020, CWRC đã ra mắt tính năng lập di chúc trên siêu ứng dụng WeChat. Từ đó đến nay, ứng dụng đã giúp tạo ra 97.347 di chúc trên nền tảng. Dữ liệu cho thấy giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng dịch vụ này, với độ tuổi dưới 20 chiếm 26% và nhóm tuổi 20-29 chiếm 35%.

Mặc dù thiếu tư cách pháp lý, vào thời kỳ đỉnh cao, ứng dụng ghi nhận hơn 1.000 di chúc được tạo ra hàng ngày trên WeChat. Nền tảng này cho phép người dùng lên lịch thời gian cụ thể để Trung tâm Đăng ký di chúc gửi tin nhắn đến những người nhận được chỉ định.

Nhìn chung, thế hệ trẻ đã trở nên cởi mở hơn khi suy nghĩ và nói về cái chết. Đồng thời, họ ngày càng có nhận thức về sự bất ổn và mong manh của cuộc sống. “Trước áp lực công việc và các rủi ro bên ngoài xã hội, những người trẻ có tài sản xem di chúc là kế hoạch cho cuộc đời mình”, Giám đốc CWRC Pang Huaxin nhận định.

Di chuc bang tien so anh 2

Người trẻ có thể đăng ký di chúc ngay trên WeChat. Ảnh: WCMS.

Theo Pang, trong khi phần lớn người già viết di chúc để tránh tranh chấp gia đình và đơn giản hóa việc thừa kế, những người trẻ tuổi làm như vậy để không làm mất tài sản. Những người sinh sau năm 1990 thường liệt kê trong di chúc của họ những “tài sản ảo” mà ngay cả bố mẹ họ cũng không biết, bao gồm tiền được lưu trữ trong các dịch vụ thanh toán trực tuyến, tài khoản mạng xã hội và trò chơi trực tuyến.

Năm 2021, một sinh viên năm nhất đại học ở Thượng Hải có biệt danh là “Xiao Hong” đã gây chú ý khi soạn thảo di chúc tại Trung tâm Đăng ký di chúc, để lại hơn 20.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm cho một người bạn đã giúp cô vượt qua khoảng thời gian khó khăn. Chỉ trong vài ngày, hashtag liên quan đến Xiao Hong nhận được hơn 200 triệu lượt xem và 10.000 bình luận trên Weibo.

Trên nền tảng hỏi đáp Zhihu, câu chuyện cô gái trẻ lập di chúc đã được hàng trăm người dùng tán thưởng. “Cuộc sống đầy rẫy những bất ổn và việc lập di chúc giúp tôi sắp xếp trước tài sản của mình”, cô gái 32 tuổi nói với The World of Chinese. Lần đầu tiên cô có ý tưởng lập di chúc là khi còn học trung học, sau một bi kịch trong gia đình khiến cô bị trầm cảm suốt 2 năm.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Người trẻ Trung Quốc viết di chúc bằng tiền số, tài khoản game" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.